Những ai về quê ăn tết phải cách ly?

Theo quy định, người từ vùng dịch về các địa phương sẽ bị cách ly y tế tập trung 21 ngày. Tuy nhiên, cần phải hiểu rõ ràng ở đây vùng dịch được định nghĩa là khu vực được cơ quan có thẩm quyền xác định có dịch và đã được phong tỏa nghiêm ngặt...

Trước một số thông tin về việc một số tỉnh thành sẽ tiến hành cách ly y tế những người về quê ăn tết, nhất là từ Hà Nội về, PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cấp cao Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, theo quy định, người từ vùng dịch về các địa phương sẽ bị cách ly y tế tập trung 21 ngày. Tuy nhiên cần phải hiểu rõ ràng ở đây vùng dịch được định nghĩa là khu vực được cơ quan có thẩm quyền xác định có dịch và đã được phong tỏa nghiêm ngặt.

Vì thế, căn cứ vào tình hình dịch nên chưa cấm việc người dân Hà Nội không nằm trong vùng dịch đi các nơi, điều đó đồng nghĩa không phải cứ người ở Hà Nội đi về các địa phương là phải thực hiện biện pháp cách ly y tế (cách ly tập trung, cách ly tại nhà) trong 21 ngày. Tương tự, người từ Hà Nội khi về Quảng Ninh, Hải Dương (không vào các vùng dịch) sau khi ăn tết xong vẫn được trở về Hà Nội mà không phải cách ly y tế. Tuy nhiên, cần lưu ý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như theo dõi sức khỏe và khai báo y tế.

Những ai về quê ăn tết phải cách ly? ảnh 1 Người dân về quê ăn tết chỉ ở những vùng đang có dịch, bị phong tỏa mới phải cách ly

Tuy nhiên, PGS-TS Trần Đắc Phu cũng khuyến cáo, không chỉ người dân ở Hà Nội mà tất cả người dân cả nước đều cần phải thực hiện các biện pháp phòng bệnh trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Theo đó, không nên đi lại những chỗ không cần thiết, có thể di chuyển bằng phương tiện xe riêng hoặc thuê xe là tốt nhất. Nếu đi bằng các phương tiện công cộng thì phải chấp hành theo quy định của đơn vị vận chuyển như: ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn. “Người dân khi về quê ăn tết cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, tránh tiếp xúc đông người, đeo khẩu trang, khử khuẩn… vì nguy cơ dịch vẫn rất lớn, chứ không chỉ nguy cơ ở các ổ dịch đã được kiểm soát”, PGS-TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

PGS-TS Trần Đắc Phu cũng chỉ rõ, hiện nay, chủng virus SARS-CoV-2 biến thể có khả năng lây nhanh hơn 70% so với chủng cũ, một số trường hợp xét nghiệm phát hiện dương tính sau 14 ngày. Do vậy để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, thời gian cách ly y tế được thay đổi từ 14 lên 21 ngày. Đồng thời, trường hợp bệnh nhân F0 được cách ly điều trị tại các cơ sở y tế. Tất cả các trường hợp F1 (tiếp xúc gần với ca bệnh F0) cũng phải cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung. Các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà; trường hợp là F3 phải theo dõi sức khỏe dưới sự giám sát của y tế địa phương.

Những ai về quê ăn tết phải cách ly? ảnh 2

Cũng liên quan tới vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, việc này đã được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho các địa phương. Cụ thể, chủ tịch UBND tỉnh sẽ quyết định phạm vi khoanh vùng, phong tỏa, cũng như các trường hợp thuộc diện phải cách ly, theo dõi y tế. Do đó, việc có cách ly người từ 10 tỉnh, thành đang ghi nhận dịch Covid-19 hiện nay hay không tùy theo quyết định và là thẩm quyền của lãnh đạo các địa phương.

Tuy nhiên, lãnh đạo các địa phương và người dân cần hiểu rõ thế nào là vùng dịch để có biện pháp phù hợp. Theo đó, vùng có dịch là nơi được chính quyền địa phương xác định và đang bị phong tỏa nghiêm ngặt “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Như vậy, những người đang ở vùng dịch, nơi bị phong tỏa, người đi qua những khu vực đang bị phong tỏa tuyệt đối không được di chuyển. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết, Cục Y tế dự phòng đang soạn thảo hướng dẫn chung toàn quốc về vấn đề này, trong đó sẽ hướng dẫn cụ thể cho người dân về việc có được di chuyển trong dịp tết này cũng như các biện pháp phòng hộ.

Tin cùng chuyên mục