Những cuộc tất niên mờ ảo

“Một bình nữa đi, tất niên mà, có 2 bình sao đủ”, một thanh niên nói với nhóm bạn. 3 bình shisha nhanh chóng được nhân viên mang lên cho bàn 8 khách có dắt theo một em nhỏ. Trong tiếng nhạc xập xình, ánh đèn màu từ trong quán bar lia ra ngoài, nhóm khách cười nói, lắc lư trong làn khói shisha mờ ảo...

“Chill tận nóc”

Hơn 8 giờ tối tại phố đi bộ Bùi Viện, khách Tây rất ít do dịch Covid-19, nhưng lượng khách ta lại đông đảo. Những ngày cuối tuần ở thời điểm cận kề năm mới âm lịch, không ít bạn trẻ chọn phố Bùi Viện cho những cuộc tất niên “chill tận nóc” (chill - tiếng lóng của giới trẻ chỉ sự thư giãn).

Và trong sự “chill” đó, để sành điệu thì không thể thiếu shisha với làn khói trắng “mờ ảo thăng hoa”. Các quán bar, quán nhậu luôn có đội ngũ nhân viên bên ngoài chào mời khách, thậm chí nắm tay kéo thẳng vào quán bằng được mới thôi. Phải nhiều lần lấy lý do chờ bạn, chúng tôi mới qua được các “trạm” này.

Bàn ghế được bày sẵn sát ngoài, thậm chí tràn xuống lòng đường. Quán bar S. chật kín bàn phía ngoài, chúng tôi ngồi ghép bàn cùng nhóm 8 khách và một em nhỏ còn chưa học lớp một. Buổi tiệc tất niên của nhóm khách bắt đầu trong làn khói trắng với 3 bình shisha loại lớn, một bạn nam quay sang chúng tôi: “Ngồi chung bàn coi như có duyên rồi ha, chơi chung với tụi này luôn đi. Bữa nay, tụi này tất niên, cũng người nhà, bạn bè, không có gì đâu mà ngại. Thử shisha cho vui, uống bia không nhạt lắm!”.

Những cuộc tất niên mờ ảo ảnh 1 Khách vô tư hút shisha và dắt theo trẻ em trong cuộc vui cuối năm

Tiếng cười nói, lắc lư trong điệu nhạc xập xình từ bên trong quán bar vọng ra đến chát cả tai, nhóm người càng lúc càng hưng phấn và mặc kệ trong bàn đang có trẻ em, từng đợt khói trắng càng lúc càng đậm. “Vừa thơm vừa nhả khói kiểu này cảm giác thăng hoa lắm, em muốn thử không?”, cậu bạn quay sang hỏi chúng tôi. Chúng tôi lắc đầu và tỏ ý ngại cho em bé đang ngồi trong bàn. Cậu bạn này cười: “Không phải lo đâu, bé nó còn sành điệu hơn em nữa đó. Nó đi theo tụi anh ra đây hoài, nên quen rồi”.

Rời quán bar S., chúng tôi đến quán bar J., ở đây shisha được bày sẵn trên mỗi bàn từ trong quán ra tận sát lề đường. Một nhóm 5 bạn trẻ sau màn cụng ly, lần lượt phì phà làn khói trắng. “Ê! Bữa nay nhả khói cũng chất dữ ha”, N. nói với cô bạn cùng bàn đang chơi shisha. Sau khi nhả một làn khói, cô gái trẻ tự giới thiệu tên H.A. đáp lời: “Bữa nay, tính mấy bình, tất niên phải chơi cho đáng nha”. Chúng tôi rời đi, nhân viên quán cũng vừa mang thêm một bình cỡ lớn cho nhóm “thượng đế trẻ” này “chill”.

Sao thiếu được bóng cười

Càng về đêm, lượng khách đổ ra phố đi bộ Bùi Viện đông hơn, shisha được bày sẵn trên các bàn sát lề đường, thậm chí dưới lòng đường. Tuy nhiên, dân chơi bóng cười lại thích không gian nhạc sôi động bên trong các quán bar. “Hít bóng cười như vầy mới chill, bên ngoài chơi shisha thôi. Trong này hít bóng, có nhạc sôi động nó ép phê lắm. Thử đi, gọi bóng to nhất á, hít mới đã”, một bạn rất trẻ đầu tóc xanh đỏ rỉ tai khi thấy chúng tôi mới ngồi xuống và gọi bia.

Sau những trận cười “vô hồn” lắc lư trong tiếng nhạc chát chúa, nhóm bạn gồm 2 nữ bàn bên cạnh có thêm 2 thành viên nam nữa, 4 quả bóng bơm căng đầy được nhân viên phục vụ tận bàn và mạnh ai nấy hít. Sau vài ly bia và hít vài hơi bóng cười, một bạn nữ tên A. bắt chuyện với chúng tôi nhiều hơn: “Thử bóng đi, phê lắm nha, không có hại sức khỏe gì đâu mà lo”. Chúng tôi ậm ừ, cụng ly cùng A. và nhóm bạn. Rồi A. nói tiếp: “Bạn chắc sinh viên, mới đi bar lần đầu hả? Tất niên là nói cho có lý do thôi, chứ tuần nào tụi mình cũng ra đây chơi bóng, thư giãn lắm. Thích không? Vào nhóm tụi mình luôn đi, cuối tuần ra đây chill”.

4 quả bóng cười loại lớn đã hít xong, nhóm bạn trẻ tiếp tục cụng ly và quẩy nhạc. Chúng tôi rời bar H. cũng là lúc nhân viên phục vụ vừa bơm tiếp 4 quả bóng nữa phục vụ bàn của A. và tất nhiên quả bóng nào cũng căng đầy to gần bằng mặt bàn trong quán bar.

Club K., nhân viên quán giới thiệu với chúng tôi đêm nhạc đặc biệt cuối tuần có ca sĩ hát và chơi nhạc DJ cực “sung”. Bên ngoài club K. còn vài bàn trống nhưng bên trong gần như kín, các bạn trẻ đang “quẩy” trên nền nhạc chát chúa. Vài bàn có khách chơi shisha đang phì phà khói, còn lại đa phần hít bóng cười. “Tới bến nha, bữa nay chơi loại lớn, đứa nào kêu bóng nhỏ tính tiền gấp đôi”, một giọng nữ chừng 20 tuổi ngồi cạnh bàn chúng tôi nói với nhóm bạn. Tiếng nhạc ngừng, nhóm 5 bạn trẻ vẫn tiếp tục lắc lư và cười nghiêng ngả trong cơn hưng phấn cùng bóng cười.

Trong cuộc dạo phố đi bộ Bùi Viện của chúng tôi vào tối cuối tuần qua, khi lực lượng chức năng đi ngang, các quán bày biện bàn ghế dưới lòng đường nhanh chóng thu gọn. Và xong đâu đó, nhân viên liền dọn bàn ra đón khách. Thậm chí xe của lực lượng chức năng còn ở đầu đường Bùi Viện (hướng về đường Trần Hưng Đạo) thì các quán bar, quán nhậu phía cuối đường đã nhanh chóng kê lại bàn ghế và khách vẫn thoải mái ngồi nhậu, hút shisha, hít bóng cười.

Bộ Công thương vừa có báo cáo về công tác tăng cường quản lý, kiểm soát khí N2O - loại khí dùng trong bóng cười. Bộ cũng đề xuất cấm sử dụng khí này trong vui chơi, giải trí. Trong năm 2020, Bộ Công thương đã xử phạt vi phạm hành chính 52 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh loại khí trên trong 2 tháng đối với một đơn vị; kiểm tra 9 doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng khí N2O, qua đó xử phạt 4 doanh nghiệp với tổng số tiền phạt là 318 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục