Những không gian văn hóa hiện đại chào năm mới

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động lễ hội đón năm mới 2021 bị giảm quy mô hoặc hủy bỏ tại nhiều nơi. Tuy nhiên, với nỗ lực của các đơn vị và trên tinh thần xã hội hóa, TPHCM và các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên cả nước vẫn cố gắng thực hiện một số hoạt động nghệ thuật chất lượng, đa dạng.

Công nghệ nâng bước lễ hội

Vào đêm 31-12, tại TPHCM và Hà Nội, Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục... sẽ trở thành những không gian văn hóa hiện đại. Ở TPHCM, chương trình nghệ thuật TPHCM đón chào năm mới 2021 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ được thiết kế với 3 cụm sân khấu trải dọc, đem đến không gian hiện đại và có nhiều ca sĩ nổi tiếng góp mặt. 

Nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho mọi người tham gia, ban tổ chức Lễ hội ánh sáng Virtual Countdown Lights 2021 tại TPHCM đã có những thay đổi lớn, phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của xã hội nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cho bữa tiệc âm nhạc - văn hóa - nghệ thuật đỉnh cao này. Suốt 4 năm nay, lễ hội ánh sáng đã là một thương hiệu ấn tượng.

Năm nay, ban tổ chức lễ hội đã quyết định sẽ thực hiện sự kiện này bằng công nghệ thực tế ảo mở rộng (XR - Extended Reality) thay vì dàn dựng sân khấu ngoài trời như mọi năm. Vẫn là Phố đi bộ Nguyễn Huệ quen thuộc, nhưng trong lễ hội này, khán giả sẽ được trải nghiệm những góc nhìn hoàn toàn mới với loạt công nghệ đẳng cấp quốc tế lần đầu có mặt tại Việt Nam.

Với thông điệp “thế giới của thanh âm hoàn mỹ”, Virtual Countdown Light 2021 mong muốn có thể truyền tải thông điệp về một tương lai tươi sáng. Virtual Countdown Lights 2021 sẽ phát sóng trực tiếp từ 21 giờ 30 ngày 31-12 trên YouTube Billboard Việt Nam, từ 22 giờ trên HTV3 DreamsTV. 

Trong khi đó, tại Hà Nội, một không gian văn hóa khác - Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (khu vực hồ Hoàn Kiếm) dành cho chương trình biểu diễn nghệ thuật Vũ khúc ánh sáng - điểm hẹn của các ban nhạc indie, dòng nhạc của thế hệ trẻ, dự kiến có sự tham gia của gần 100 nhạc công đến từ dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc nhẹ, ban nhạc rock.

Vũ khúc ánh sáng - Countdown 2021 là một đại nhạc hội nhiều màu sắc, hiện đại, mang đậm dấu ấn nghệ thuật với sự kết hợp bất ngờ của các ca sĩ nổi tiếng trong nước như Dương Hoàng Yến, Quang Đăng, Phạm Anh Khoa và nhóm Bức Tường, Bùi Anh Tuấn, Bảo Trâm, Lê Thiện Hiếu… Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và nhiều nền tảng kỹ thuật số, cũng sẽ tôn vinh những nhân vật tiêu biểu ở nhiều lĩnh vực, những người truyền cảm hứng…

Không gian văn hóa với chủ đề Chợ phiên vùng cao chào xuân 2021 (từ 31-12-2020 đến 3-1-2021) sẽ được tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Chương trình có sự tham gia của đồng bào 16 dân tộc như: Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Khơ Mú, Ơ Đu, Tà Ôi, Ba Na, Ê Đê, Khmer… tạo nên bức tranh đa dạng, sinh động về nét đẹp văn hóa các dân tộc.

Trải nghiệm thú vị

Bên cạnh những không gian văn hóa hiện đại, các hoạt động văn hóa, giải trí khác cũng được tổ chức để trong 3 ngày nghỉ lễ sắp tới, người dân TPHCM sẽ có những trải nghiệm bổ ích và thú vị.   

Dịp Tết Dương lịch, tại Đường sách TPHCM, độc giả có thể đến tham quan và mua, đọc sách. Trong gần 5 năm ra đời, Đường sách TPHCM đã trở thành một địa điểm văn hóa của thành phố, được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích.

Những không gian văn hóa hiện đại chào năm mới ảnh 1 Trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch, Đường sách TPHCM có nhiều hoạt động thu hút khách tham quan, mua sắm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Điều này được thể hiện trong cuốn sổ lưu niệm của đường sách, như một bạn đọc đã chia sẻ vào ngày 27-12: “Lang thang khám phá Sài thành một buổi sớm mai, tôi vô tình ập vào phố sách. Và rồi hoàn toàn bị thu hút bởi không gian yên bình, xanh mướt giữa lòng thành phố cùng những cuốn sách đầy thú vị… Đó có lẽ là trải nghiệm mà tôi nhớ nhất, gói ghém mang theo về Hà Nội sau những ngày một mình nơi đây”. Năm nay, ở đường sách, các đơn vị xuất bản đều có hoạt động bán hàng với giá ưu đãi, nhằm thu hút khách đến tham quan và mua sắm.

Trên màn ảnh rộng, giữa vô số lựa chọn các phim nội và ngoại nhập như: Người cần quên phải nhớ, Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử, Wonder Woman 1984: Nữ thần chiến binh, Soul: Cuộc sống nhiệm màu, Thợ săn quái vật, Nghề siêu khó… Võ sinh đại chiến là lựa chọn không thể bỏ qua. Đây cũng là bộ phim mở hàng cho điện ảnh Việt năm 2021 khi chính thức khởi chiếu từ ngày 1-1. 

Giữa câu chuyện về những bạn trẻ trên giảng đường đại học, nhà sản xuất kiêm đạo diễn Bá Cường muốn lồng ghép võ thuật để truyền tải thông điệp: “Tôi muốn đưa võ truyền thống lên màn ảnh để giới trẻ và người dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa của một nền võ thuật mà nếu không khéo sẽ bị lãng quên”.

Đồng quan điểm đó, biên kịch bộ phim Trần Khánh Hoàng cũng chia sẻ, anh luôn muốn kể những câu chuyện võ thuật của người Việt và bộ phim lần này chính là cầu nối để võ thuật Việt Nam đến gần hơn với các bạn trẻ. 

Người xem còn có thể trải nghiệm về những bài học cuộc sống trên sóng truyền hình ngày 1-1-2021 với chương trình nghệ thuật HTV Chào Xuân 2021 sẽ được phát sóng lúc 20 giờ 45 phút trên kênh HTV7.

Chương trình được dàn dựng công phu với 3 phần chính gắn liền với 3 cột mốc thời gian - hôm qua, hôm nay và ngày mai, gửi gắm đến người xem những thông điệp ý nghĩa: sống trọn khoảnh khắc và tìm thấy hạnh phúc trong những điều giản đơn, tầm quan trọng của thiên nhiên, đừng trì hoãn cuộc sống và luôn sẵn sàng đương đầu với khó khăn.

- Những chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ người dân tại các quận, huyện: 9, 12, Tân Phú, Bình Tân, Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ trong 2 đêm 31-12-2020 và 1-1-2021, do các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trực thuộc Sở VH-TT TPHCM thực hiện.

- Hội Mỹ thuật TPHCM, Câu lạc bộ Gốm Mỹ thuật Sài Gòn tổ chức triển lãm Mừng xuân khai mạc 10 sáng, ngày 31-12, tại Không gian Nghệ thuật đương đại (1 Einstein, phường Bình Thọ, Thủ Đức) kéo dài đến hết tháng 3-2021.

- Tối 31-12-2020, Công viên Văn hóa Đầm Sen ra mắt công trình nhạc nước độc đáo mang tên Lakeshow. 

- 8 giờ 30 ngày 3-1-2021, tại Đường sách TPHCM diễn ra lễ khai mạc Ngày hội sách và bạn trẻ - Book Exchange Day9. Sau đó là nhiều hoạt động: Tọa đàm Bản sắc cá nhân: 1.0 trong 4.0; Workshop Lại đây bọc sách cùng BE; đêm nhạc với chủ đề về những bài hát nhạc phim được chuyển thể từ sách.


Khai mạc lễ hội Đà Nẵng - Chào đón năm mới 2021

Ngày 30-12, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức lễ hội Đà Nẵng - Chào đón năm mới 2021. Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, hấp dẫn sẽ được tổ chức: Diễu hành xích lô du lịch; du ngoạn trên sông Hàn về đêm với 3.000 vé được phát miễn phí cho người dân và du khách; ngắm cầu Rồng phun lửa, phun nước; tham quan khu ẩm thực... Bên cạnh đó, từ 30-12-2020 đến 2-1-2021 du khách và người dân có thể tham gia các chương trình nghệ thuật đặc sắc diễn ra hàng đêm tại hai bên bờ sông Hàn và Công viên Châu Á Đà Nẵng với nhiều chủ đề rộn ràng sắc xuân...

XUÂN QUỲNH

Tin cùng chuyên mục