Nội các Nhật Bản đồng loạt từ chức

Sáng 2-10, nội các Nhật Bản đã đồng loạt đệ đơn từ chức để mở đường cho Thủ tướng Shinzo Abe thành lập một chính phủ mới vào chiều cùng ngày. 
Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Dự kiến đầu giờ chiều nay, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga sẽ công bố danh sách các thành viên nội các mới dựa trên sự chỉ định của Thủ tướng. Sau đó, nội các mới sẽ chính thức ra mắt tại Hoàng cung. 

Truyền thông Nhật Bản loan tin, dự kiến Thủ tướng Shinzo Abe sẽ chỉ giữ lại 7 nhân vật quan trọng, trong khi bổ nhiệm mới 12 thành viên nội các. Tối cùng ngày, ông Abe sẽ tổ chức họp báo để giải thích quyết định lựa chọn nhân sự và công bố một số chính sách quan trọng sẽ thực hiện trong thời gian tới.
Trước đó, Thủ tướng Abe đã tiến hành một cuộc cải tổ ban lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, thay thế 4 nhân vật chủ chốt trong đảng để chuẩn bị cho cuộc bầu cử thượng viện vào năm 2019 và thúc đẩy mục tiêu sửa đổi hiến pháp bất bạo động của nước này.
Theo quyết định mới, Bộ trưởng An sinh xã hội Katsunubu Kato được bổ nhiệm làm người phụ trách Đại Hội đồng, cơ quan ra quyết định của đảng LDP; Cựu Bộ trưởng Kinh tế Akira Amari làm người đứng đầu Ủy ban Chiến lược bầu cử của LDP; Cựu Bộ trưởng Giáo dục Hakubun Shimomura được bổ nhiệm làm người đứng đầu Ủy ban Sửa đổi hiến pháp của LDP; Ông Hiroshi Mojriyama được tái bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề Hạ viện. 

Trong khi đó, ông Toshihiro Nikai tiếp tục giữa chức Tổng thư ký đảng - nhân vật thứ hai trong đảng, và ông Fumio Kishida tiếp tục là Giám đốc chính trị của đảng.

Các quyết định thay đổi nhân sự nói trên được tiến hành sau khi ông Abe tái đắc cử chức Chủ tịch LDP ngày 20-9 vừa qua, giúp ông trở thành vị Thủ tướng tại vị lâu đời nhất trong lịch sử "đất nước Mặt trời mọc". Đây cũng được xem là sự chuẩn bị cho cuộc một loạt cuộc bầu cử địa phương vào tháng 4-2019 và bầu cử Thượng viện vào mùa Hè năm tới.

Tin cùng chuyên mục