Nữ Phó Tổng thống đầu tiên của Mỹ

Với chiến thắng của ông Joe Biden, Thượng nghị sĩ Kamala Harris sẽ là Phó Tổng thống nữ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.
Bà Kamala Harris sẽ là Phó Tổng thống nữ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ
Bà Kamala Harris sẽ là Phó Tổng thống nữ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ

Bà Kamala Harris, 56 tuổi, là Thượng nghị sĩ bang California, gốc Ấn Độ và Jamaica, từng có thời gian đảm nhiệm cương vị công tố viên tại San Francisco và công tố viên liên bang tại California. Hôm 20-8, tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ Mỹ, Thượng nghị sĩ Kamala Harris đã chính thức nhận đề cử liên danh Phó Tổng thống cùng với ông Joe Biden.

Ngay sau khi có tin chiến thắng, bà Harris đã đăng tải trên trang Twitter cá nhân đoạn video và tuyên bố: “Cuộc bầu cử này còn có ý nghĩa hơn cả Joe Biden hoặc tôi. Đó là về linh hồn của nước Mỹ và tinh thần chiến đấu vì nó. Chúng ta còn rất nhiều việc ở phía trước. Cùng bắt đầu nào”.

Bà Harris đã giúp ông Biden thu hút thêm sự ủng hộ của các cử tri trẻ tuổi trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ngoài ra, những kinh nghiệm trong lĩnh vực tư pháp và hoạt động chính trị tại bang California, bang có nền kinh tế lớn nhất nước Mỹ cũng khiến bà Harris nhận được sự đánh giá cao của nhiều thành viên đảng Dân chủ. Bà cũng được coi là một ứng viên an toàn, không có điểm yếu rõ ràng để nhóm vận động tranh cử của ông Donald Trump có thể tận dụng. Tuy nhiên, bà Harris cũng bị một số chuyên gia đánh giá thiếu kinh nghiệm đối ngoại bởi bà chưa từng đảm nhiệm vị trí nào liên quan tới lĩnh vực này.

Người ủng hộ vui mừng

Người dân tại thành phố New York, nơi ủng hộ nhiệt thành cho ứng cử viên đảng Dân chủ, đã xuống đường ăn mừng sau khi các hãng tin tuyên bố ông Joe Biden thắng cử.

Hàng trăm người đã tụ tập tại Công viên Quảng trường Washington ở Manhattan để ăn mừng chiến thắng của ông Joe Biden. Số lượng người dân tập trung trong công viên nhiều hơn gấp nhiều lần so với đêm trước. Những người trẻ nhảy múa, hát theo tiếng guitar để ăn mừng “chiến thắng”, reo vang những câu như: “Chúng ta đã làm được. Những con số không biết nói dối!”, “Ác mộng đã kết thúc”, “Chúng ta có thể thở được rồi”…

LAM ĐIỀN

Tin cùng chuyên mục