Chỉ với 3 vấn đề cơ bản là: xước, loang lổ và gỉ đã là quá đủ để trở thành nỗi ám ảnh của mọi chủ xe khi nói về nước sơn chiếc xe của mình. Tuy nhiên, có một ngoại lệ cho những chủ xe Ford yên tâm khi biết rằng công nghệ sơn 3-Wet tiên tiến được áp dụng với phần lớn sản phẩm Ford tại khu vực châu Á Thái Bình Dương có khả năng tạo ra một nước sơn bền vững trước những hao mòn, luôn giữ được vẻ ngoài nổi bật cho xe.
“Công nghệ 3-Wet paint của Ford sử dụng thành phần sơn đậm đặc, kết quả là tạo ra một nước sơn cứng cáp và bền vững hơn cho xe của bạn” - Richard Burt, kỹ sư trưởng bộ phận kỹ thuật sản xuất ô tô và sơn xe của Ford châu Á - Thái Bình Dương cho hay. Hệ thống sơn đậm đặc là yếu tố quan trọng nhất: thành phần hóa học Ford lựa chọn để sử dụng cho sơn xe sẽ giúp các phần tử trong sơn có được liên kết tốt hơn, chặt chẽ và bền vững hơn, kết quả là tạo ra một bề mặt sơn cứng cáp và chắc chắn hơn đồng thời có khả năng chống chọi được các vết xước, các vết loang lổ và vết ăn mòn do axit.
Bước đầu tiên trong hệ thống sơn của Ford được gọi là xử lý ban đầu. Tại đây, thân xe làm bằng kim loại thô sẽ được nhúng vào một loạt những bể tắm có tác dụng làm sạch… Sau đó, thân xe sẽ đi qua bước sơn tĩnh điện, nó sẽ được ngâm trong một bể tắm có dòng điện chạy qua, giúp lớp sơn liên kết với mặt kim loại và lớp phosphate…
Sau khi tất cả các công đoạn trên đã được hoàn thành, quá trình sơn 3-Wet mới bắt đầu. Thân xe được đưa qua 3 công đoạn phun sơn khác nhau: sơn lót, sơn lớp phủ màu nền và sơn lớp keo bóng.
Đầu tiên lớp sơn lót bảo vệ những nước sơn trước khi chiếc xe phơi mình trong môi trường, ví dụ như ánh nắng mặt trời và giúp ngăn chặn các vết xước và vết loang lổ do lớp sơn lót có thể hấp thụ một phần va đập từ đá sỏi. Tiếp theo, lớp sơn màu và lớp sơn bóng sẽ mang lại cho chiếc xe màu sắc rõ ràng, sáng bóng và đồng thời cũng là thêm một lớp bảo vệ nữa.
Để đảm bảo mọi bộ phận trong hệ thống sơn đạt tiêu chuẩn, Ford đã tạo ra một loạt những bài kiểm tra giúp đảm bảo mọi thứ ở điều kiện tốt nhất. Một trong những bài kiểm tra có tên là Mar Resistance Test, giúp đo khả năng lớp sơn keo bóng có thể giữ được độ bóng. Trong bài kiểm tra này, các kỹ sư của Ford chà xát lên bề mặt của một tấm kim loại đã được sơn màu để xem độ bóng còn lại là bao nhiêu. Trung bình, tấm màu sử dụng phương pháp sơn đậm đặc 3-Wet giữ được khoảng 96% độ bóng, trong khi những tấm với sơn có độ đặc vừa chỉ có thể giữ được khoảng 62%. Nói cách khác, công nghệ sơn đậm đặc của Ford đã tăng khả năng giữ độ bóng tới 56%.
“Chúng tôi tiến hành thử nghiệm sâu rộng trong toàn bộ hệ thống sơn - bao gồm sơn tĩnh điện, lớp lót, lớp màu và lớp bóng và thử cho mỗi phần của hệ thống với những thông số khác nhau về nhiệt độ, độ dày của sơn, thời gian sấy và thời gian chờ khô để tối ưu hóa quá trình sơn nhằm đạt hiệu suất tốt nhất có thể…” - Burt cho biết. Với công nghệ sơn 3-Wet Ford đã một lần nữa chứng minh cho cam kết cải tiến không ngừng trong việc cung cấp những sản phẩm chất lượng tới khách hàng.
NH.NG.