Ổ ma túy, động bay lắc ở Bệnh viện tâm thần Trung ương I, lãnh đạo bệnh viện chối bỏ trách nhiệm

Trong báo cáo gửi Bộ Y tế trước đó, ông Vương Văn Tịnh cho biết, Nguyễn Xuân Quý đã tự ý ngăn phòng, không cho bác sĩ vào kiểm tra nên lãnh đạo Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền không hay biết bệnh nhân tàng trữ ma túy cho đến khi cảnh sát ập vào khám xét, bắt đối tượng và thu giữ tang vật.

Ngày 1-4, liên quan tới đường dây mua bán ma túy, tụ điểm bay lắc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, ở Thường Tín, Hà Nội vừa bị Công an TP Hà Nội triệt phá, trao đổi với báo chí ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế nêu rõ đây là vụ việc rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới uy tín của ngành y tế trong bối cảnh toàn ngành đang nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19. Quan điểm của Bộ Y tế là xử lý vụ việc này một cách nghiêm minh, không có vùng cấm, trách nhiệm đến đâu xử lý tới đó.

Bộ Y tế cũng yêu cầu bệnh viện phải tiếp tục rà soát lại quy định của pháp luật, chấn chỉnh nghiêm túc các hoạt động khám chữa bệnh, cũng như duy trì các hoạt động bình thường trong bệnh viện. Đồng thời, yêu cầu bệnh viện phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc, cũng như các cá nhân, tập thể liên quan.

Ổ ma túy, động bay lắc ở Bệnh viện tâm thần Trung ương I, lãnh đạo bệnh viện chối bỏ trách nhiệm ảnh 1

Trước những vi phạm trên, Bộ Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và hợp tác với cơ quan điều tra đối với bác sĩ Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Cùng với đó, Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương I tạm đình chỉ công tác chuyên môn để hợp tác với cơ quan điều tra đối với các cá nhân liên quan, bao gồm: bác sĩ Đỗ Thị Lưu, Trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền; điều dưỡng Tạ Thị Thêm là Điều dưỡng trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, nơi trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý (người đã bị Công an TP Hà Nội bắt vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng bệnh nội trú Bệnh viện Tâm thần Trung ương I).

Ổ ma túy, động bay lắc ở Bệnh viện tâm thần Trung ương I, lãnh đạo bệnh viện chối bỏ trách nhiệm ảnh 2 Ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I bị đình chỉ công tác

Trong báo cáo gửi Bộ Y tế trước đó, ông Vương Văn Tịnh cho biết, Nguyễn Xuân Quý đã tự ý ngăn phòng, không cho bác sĩ vào kiểm tra nên lãnh đạo Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền không hay biết bệnh nhân tàng trữ ma túy cho đến khi cảnh sát ập vào khám xét, bắt đối tượng và thu giữ tang vật.

Báo cáo của bệnh viện cũng cho biết, ngày 8-11-2018, bệnh viện tiếp nhận điều trị theo quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì, Hà Nội đối với Nguyễn Xuân Quý.

Sau đó, đối tượng được điều trị tại Khoa Tự nguyện từ tháng 11-2018 đến tháng 9-2019 thì được chuyển sang Khoa Phục hồi chức năng. Từ tháng 12-2020, Quý được bố trí ở chung phòng bệnh với một bệnh nhân phải điều trị bắt buộc khác.

“Đầu tháng 2-2021, tranh thủ ngày nghỉ, chỉ có nhân viên trực, bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý tự ý ngăn đôi phòng để sử dụng một mình. Khi khoa phát hiện, bệnh nhân trình bày muốn ngăn để được nằm điều trị riêng cho yên tĩnh, vì phòng rộng nên lãnh đạo khoa cũng đồng ý, không yêu cầu bệnh nhân dỡ bỏ nữa. Bệnh nhân có hành vi nguy hiểm nên công tác kiểm tra các hoạt động rất khó khăn vì bệnh nhân không cho bác sĩ vào phòng… Tất cả trang thiết bị mà bệnh nhân mang vào trong phòng, lãnh đạo khoa hoàn toàn không biết cho đến khi công an phát hiện…” -  ông Vương Văn Tịnh trình bày.

Trong khi đó, cơ quan điều tra xác định, sở dĩ Nguyễn Xuân Quý, bệnh nhân điều trị bắt buộc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I thiết lập địa điểm giao dịch mua bán ma túy, bay lắc với hệ thống cách âm, dàn loa lớn, đèn laze ngay tại phòng bệnh là do đối tượng đã điều trị tại bệnh viện trong một thời gian dài, tạo quan hệ thân thiết với một số cán bộ phục vụ trong viện và được tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt, bố trí ăn ở theo nhu cầu của Quý.

Tin cùng chuyên mục