Ông Phan Văn Vĩnh và các đồng phạm trong vụ đánh bạc hàng ngàn tỷ sắp hầu tòa

Theo Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Phú Thọ, vào ngày 12-11 tới sẽ đưa các bị can trong đường dây đánh bạc trên mạng lên tới hàng ngàn tỷ đồng ra xét xử. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 10 ngày.

Hội đồng xét xử vụ án có 5 người, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa có 4 người. Cũng tại phiên tòa tới đây sẽ triệu tập 3 điều tra viên của Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ cùng 14 nhân chứng. Ngoài ra, 73 cá nhân, doanh nghiệp được xác định là bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới vụ án cũng được triệu tập đến tòa.

Ông Phan Văn Vĩnh và các đồng phạm trong vụ đánh bạc hàng ngàn tỷ sắp hầu tòa ảnh 1 Ông Phan Văn Vĩnh (bên trái) và Nguyễn Thanh Hóa  sắp hầu tòa vụ đánh bạc hàng ngàn tỷ đồng qua mạng

Trước đó, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã hoàn tất bản cáo trạng dài 235 trang đối với vụ án “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn, rửa tiền" và "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” truy tố 92 bị can về các tội danh nêu trên.

 Đáng chú ý, trong số các bị can bị truy tố trong vụ án có ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) và Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao) cùng bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo khoản 2, điều 356 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017.

Mới đây, thông tin từ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ cho biết trong quá trình bị tạm giam, ông Phan Văn Vĩnh đã phải vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để điều trị bệnh tim mạch, vảy nến và kiểm tra một số vấn đề về sức khỏe. Trong quá trình được điều trị tại bệnh viện, sức khỏe của ông Vĩnh đã cơ bản được bình phục, bảo đảm đủ sức khỏe để ra tòa.

Ông Phan Văn Vĩnh và các đồng phạm trong vụ đánh bạc hàng ngàn tỷ sắp hầu tòa ảnh 2 Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam là 2 bị can cầm đầu đường dây đánh bạc hàng ngàn tỷ đồng

 Theo TAND tỉnh Phú Thọ, tại phiên tòa xét xử tới đây, ông Phan Văn Vĩnh có 3 luật sư bào chữa, gồm các ông bà: Nguyễn Thị Huyền Trang, Nguyễn Minh Tâm và Lê Hồng Khanh. Còn bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cũng có 3 luật sư bào chữa. Đối với 2 bị cáo được xác định là chủ mưu cầm đầu đường dây đánh bạc hàng ngàn tỷ này là Nguyễn Văn Dương (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển An ninh Công nghệ cao- CNC) có 5 luật sư bào chữa và  Phan Sào Nam ( nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online) có 3 luật sư bào chữa.

Trong cáo trạng, cơ quan tố tụng đã xác định, ông Vĩnh đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để giúp Nguyễn Thanh Hóa và Nguyễn Văn Dương  tổ chức đánh bạc trên mạng bằng hình thức game bài RikVip thu lời bất chính hơn 8.000 tỷ đồng. Quá trình điều tra vụ án, ông Vĩnh thừa nhận đã chỉ đạo, tạo thuận lợi cho Nguyễn Văn Dương và đồng phạm tổ chức đánh bạc trên mạng. Tuy nhiên, ông Vĩnh không thừa nhận việc Dương khai "biếu" ông 27 tỷ đồng và hơn 1,7 triệu USD.

Cơ quan tố tụng xác định ông Vĩnh và ông  Hóa có dấu hiệu bảo kê, nhận hối lộ. Trong đó, ông Vĩnh là người chỉ đạo, còn ông Hóa là người thực hành tích cực. Tuy nhiên quá trình điều tra, cơ quan Công an chưa đủ căn cứ xác định ông Vĩnh và ông Hóa hưởng lợi cá nhân. Do vậy, việc xem xét xử lý 2 bị can này ở giai đoạn 1 mới dừng lại ở mức độ cấu thành tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Tin cùng chuyên mục