Phải kỷ luật cán bộ nếu có sai phạm trong vụ thai nhi 5,1kg chết oan

Sau hơn 2 tuần xảy ra sự việc, đến khi báo chí phản ánh, Bộ Y tế mới biết được thông tin và chỉ đạo Sở Y tế Bình Định khẩn trương làm rõ, xử lý kỷ luật theo đúng quy định nếu xảy ra sai phạm.

Ngày 5-4, trao đổi với báo chí, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định xác nhận đã nhận được công văn của Bộ Y tế đề nghị đơn vị đơn vị này báo cáo về sự việc của một thai nhi 5,1kg chết bất thường tại Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn (gọi tắt là TTYT An Nhơn, tỉnh Bình Định).

“Chúng tôi mới nhận được công văn này vào chiều 4-4. Đơn vị sẽ làm theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế. Sau 1 đến 2 ngày tới, chúng tôi sẽ làm văn bản chỉ đạo xuống Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn để giải trình rồi làm tiếp các bước tiếp theo theo chỉ đạo của Bộ Y tế”, vị lãnh đạo Sở Y tế Bình Định nói.
Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn - nơi xảy ra sự việc

Theo anh Nguyễn Ngọc Mai (41 tuổi), chồng của chị Trần Thị Ngọc Yến (33 tuổi, ở thôn Trung Lý, xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn, Bình Định), chiều 22-3, gia đình đến một phòng siêu âm ở phường Nhơn Hưng (thị xã An Nhơn) để khám thai. Kết quả siêu âm cho thấy, thai nhi nặng 3,5kg, thai ngôi thuận, được chỉ định chờ sinh thường.

Rạng sáng 23-3, sản phụ Yến trở dạ, được người nhà đưa đến TTYT An Nhơn để chờ sinh. 5 giờ 30 phút cùng ngày (23-3), sản phụ đau bụng dữ dội, được đưa vào phòng sinh. Kíp trực hôm đó có đến 3 hộ sinh và 1 bác sĩ chuyên khoa sản. Tuy nhiên, khi sinh đầu thai nhi đã lọt ra ngoài, 1 phút sau thì vai bị chặn lại nên không xổ được.

Tại thời điểm trực, các bác sĩ vẫn không nhận định được thai quá lớn nên chỉ tập trung hồi sức cho sản phụ sinh. Diễn biến tình thế lúc ấy, không ai trong kíp trực tại bệnh viện đưa ra chỉ định nào để mổ.

Khoảng 5 phút sau, các y bác sĩ TTYT thị xã An Nhơn bắt đầu tiến hành hội chẩn, chỉ định chuyển lên bệnh viện tỉnh.

Đến 5 giờ 37 phút, sản phụ Yến được chuyển lên BVĐK tỉnh Bình Định, chẩn đoán chuyển kẹt vai trên thai con rạ đủ tháng, ngôi đầu, thai to. 6 giờ 30 phút, chị Yến được đưa đến Khoa sản, BVĐK tỉnh Bình Định. Các bác sĩ lấy được thai nhi năng đến 5,1kg nhưng đã tử vong, cứu được mẹ.

Theo ông Lê Thái Bình, Giám đốc TTYT An Nhơn, sản phụ Yến đã có tiền sử sinh 2 con nặng 3,9kg (năm 2009) đến 4,2kg (năm 2015). Lần này vào viện với tình trạng thai đủ tháng, đau bụng sinh, có ra ối. Ghi nhận mạch, huyết áp, nhịp thở, nhiệt độ… tất cả đều bình thường.

Qua khám thai, bề cao tử cung 33cm, vòng bụng 101cm, tiên lượng thai nặng 3,4kg. Tim thai 140 lần/phút, ngôi đầu (ngôi thuận), cổ tử cung mở 3cm…

Qua đó, bệnh viện chẩn đoán là thai con rạ đủ tháng, ngôi đầu, chuyển dạ cho tiến hành các xét nghiệm huyết học, nhóm máu, nước tiểu…

Trong khi đó, dựa vào kết quả siêu âm ngoài, khả năng tiên lượng của bác sĩ chuyên khoa và yếu tố tiền sử 2 lần sinh con năng 3,9kg và 4,2kg, TTYT An Nhơn không cho siêu âm lại mà chỉ định tiếp tục theo dõi thường xuyên, chờ sinh thường.

“Do có những phát triển bất thường của thai, về mặt phương diện siêu âm với lâm sàn không phát hiện ra được. Trường hợp này rất hiếm gặp, ngoài ý muốn, ngoài khả năng chuyên môn”, ông Lê Thái Bình lý giải khi làm việc với báo chí trước đó.

Kết quả siêu âm ban đầu tại phòng siêu âm tại phường Nhơn Hưng (TX An Nhơn) mà gia đình sản phụ Trần Thị Ngọc Yến đã cung cấp cho báo chí

Qua công văn chỉ đạo gửi đến Sở Y tế Bình Định vào chiều 4-4, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Bình Định kiểm tra ngay sự việc và xử lý kỷ luật các cá nhân, cán bộ liên quan theo đúng quy định nếu xảy ra sai phạm.

Bộ Y tế Yêu cầu Sở Y tế Bình Định khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Trung tâm Y tế An Nhơn và các cơ sở y tế liên quan của tỉnh đối sự việc của sản phụ Yến.

Mới đây, trao đổi với PV Báo SGGP, Nguyễn Ngọc Mai (chồng sản phụ Yến) thông tin thêm, trước đó, khi anh gửi đơn tố cáo đến cơ quan báo chí, sau đó ít hôm, lãnh đạo TTYT thị xã An Nhơn mới đến hỏi thăm và chia sẻ mất mát cùng gia đình.

Hiện, gia đình đang tiếp tục làm đơn để tố cáo phòng khám siêu âm của một người tên là L.Th.S. (phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn). Trước đó, phòng siêu âm này đã đưa ra kết rằng con của anh nặng chỉ 3,5kg rồi chỉ định sinh thường.

Tin cùng chuyên mục