Phải xem việc học tập suốt đời là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống

"Năm 2009, ba bị tai nạn giao thông, mẹ phải làm đủ nghề để lo cho 6 miệng ăn trong gia đình. Tôi phải nghỉ học giữa chừng khi chuẩn bị bước vào học kỳ II năm lớp 10. Gần 7 năm vừa bươm chải từ phụ hồ, công nhân may…, vừa đi học lại và hiện nay là giáo viên môn Địa lý ở Trung tâm GDNN-GDTX TP Thủ Đức”.

Đó là câu chuyện được thầy Nguyễn Thành Trung, giáo viên Trung tâm GDNN-GDTX TP Thủ Đức chia sẻ tại Lễ khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021” với chủ đề “Chuyển đổi số để xây dựng thành công một xã hội học tập”, nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam (2/10/1996 – 2/10/2021) được TP Thủ Đức tổ chức trực tuyến với 34 điểm cầu trên địa bàn sáng 2-10.

Tới dự có Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức - Nguyễn Kỳ Phùng, Chủ tịch Hội Khuyến học TP Thủ Đức - Nguyễn Thị Ngọc Đức.
Phải xem việc học tập suốt đời là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống ảnh 1 Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu trao màn hình máy tính cho đại diện Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở GDĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ ấn tượng về nỗ lực của thầy giáo Nguyễn Thành Trung, đã vượt qua hoàn cảnh, tiếp tục sự nghiệp học tập suốt đời dù phải trải qua rất nhiều gian nan để tìm kiếm tri thức và khẳng định: “Đây là câu chuyện sinh động, thực tế nhất, khích lệ tất cả chúng ta về sự học tập suốt đời”.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, tuần lễ học tập suốt đời năm 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số để xây dựng thành công một xã hội học tập”, là hiện thực hoá kế hoạch số 3195/KH-UBND ngày 27-9-2021 của UBND TPHCM và công văn 2615/GDĐT-GDTX ngày 30-9-2021 của Sở GDĐT TPHCM trên địa bàn thành phố.

Mục đích nhằm kêu gọi người dân không ngừng học tập nâng cao trình độ khoa học, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin để tự nghiên cứu, phát triển kỹ năng và tay nghề, góp phần nâng chất nguồn nhân lực, tạo nên những đột phá về năng suất lao động và chất lượng cuộc sống, hướng đến xây dựng thành phố văn minh -hiện đại - nghĩa tình.

Từ đó, ông Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và đứng trước những thách thức lớn tạo ra bởi đại dịch Covid-19, thì chuyển đổi số, công nghệ số đã trở thành công cụ vô cùng hữu ích để duy trì công tác dạy - học của thầy và trò toàn ngành GDĐT. Trong năm học 2020-2021, khi dịch bệnh bùng phát, TPHCM đã triển khai việc dạy và học trên các nền tảng trực tuyến, nhờ đó, kết thúc năm học đúng tiến độ, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, đúng quy chế, đạt kết quả cao.

Phải xem việc học tập suốt đời là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống ảnh 2 Ông Nguyễn Kỳ Phùng, Phó chủ tịch UBND TP Thủ Đức trao tặng máy tính bảng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh
Trước đó, phát biểu khai mạc tuần lễ học tập suốt đời, ông Nguyễn Kỳ Phùng, Phó chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết, để xây dựng TP Thủ Đức trở thành một đô thị thông minh, sáng tạo, nghĩa tình và phát triển bền vững, đòi hỏi sự đóng góp của mỗi người dân bằng việc chủ động học tập thường xuyên và học tập có hiệu quả. 
Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021 sẽ giúp cho các cơ sở giáo dục và các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường nâng cao khả năng cung ứng giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân. Đồng thời tạo cơ hội cho người dân ở mọi lứa tuổi tham gia học tập, đặc biệt là những chương trình bồi dưỡng ngắn hạn như cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội, các chương trình giáo dục về kỹ năng sống, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân; nâng cao mặt bằng dân trí trên địa bàn TP Thủ Đức.
Phải xem việc học tập suốt đời là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống ảnh 3 Ông Nguyễn Kỳ Phùng, Phó chủ tịch UBND TP Thủ Đức trao tặng máy tính bảng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh

Ông Nguyễn Kỳ Phùng gửi gắm, qua các hoạt động của tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời trên địa bàn TP Thủ Đức, nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời sẽ tác động đến các ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp. Lãnh đạo các cấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công nhân, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân được học tập nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu của công việc, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Nhân dịp này, UBND TP Thủ Đức đã tuyên dương các gương điển hình học tập tiêu biểu của 34 phường; trao tặng máy tính bảng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Lãnh đạo Sở GDĐT TPHCM và TP Thủ Đức cùng các đại biểu tham dự lễ phát động chương trình "Tuần lễ học tập suốt đời" tại TP Thủ Đức
Trong tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, ngành GD-ĐT TP Thủ Đức sẽ triển khai chuyên trang “English is a piece of cake”; “Tiếng Anh là chuyện nhỏ”, trên trang fangpage của Giáo dục TP Thủ Đức, với mong muốn có một nền tảng mới để các em học sinh có thể tham gia học tập và trau dồi tiếng Anh, một kỹ năng quan trọng không thể thiếu trong thời đại kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế. Đây không chỉ là hoạt động hưởng tuần lễ học tập suốt đời mà còn là khởi đầu quan trọng cho việc tổ chức thêm các hoạt động giáo dục khác theo định hướng chuyển đổi số” – ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục