Ngày thứ 6 xét xử vụ án buôn lậu xăng dầu

Gần 10 triệu lít xăng “bốc hơi” (?)

Gần 10 triệu lít xăng “bốc hơi” (?)

Sau hai ngày tạm nghỉ, hôm qua 17-4, ngày làm việc thứ sáu phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu xăng dầu quy mô lớn do Trần Thế Hùng (tức Hùng “xì-tẹc” cầm đầu) tiếp tục với phần thẩm vấn. Tòa đã tập trung xét hỏi các bị cáo liên quan việc gần 10 triệu lít xăng tạm nhập, tái xuất của Công ty Xuất nhập khẩu vận tải đường biển (XNKVTĐB) có dấu hiệu bị “bốc hơi”.

Gần 10 triệu lít xăng “bốc hơi” (?) ảnh 1

Các bị cáo trong vụ án.

Theo đại diện Công ty XNKVTĐB, Hùng “xì-tẹc” phải có nghĩa vụ hoàn trả cho họ khoản nợ trên 74 tỷ đồng. Trong số này có gần 20 triệu lít (9,7 triệu lít dầu và 9,7 triệu lít xăng) tạm nhập tái xuất trị giá14,3 tỷ đồng tiền mua hàng mà Công ty Thành Phát của Hùng “xì-tẹc” chưa thanh toán.

Tại tòa, Hùng “xì-tẹc” chỉ đồng ý hoàn trả số tiền mua khoảng 7 triệu lít dầu trên tổng số 9,7 triệu lít dầu. Riêng với 9,7 triệu lít xăng thì Hùng “xì tẹc” cho rằng không liên quan vì lúc đó đang làm ăn ở nước ngoài.

Bị cáo Lê Hồng Long, nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty XNKVTĐB tại Vũng Tàu khai vì Hùng “xì-tẹc” nói kho Tây Nam là của mình nên chính bị cáo ký lệnh chuyển số xăng này vào kho Tây Nam. Long đã giao việc áp giải xăng cho bị cáo Phùng Công Thắng. Tuy nhiên bị cáo Thắng lại khai đã đưa lệnh chuyển hàng cho người khác, chứ không trực tiếp áp tải nên không biết xăng có về kho Tây Nam hay không?

Còn Hùng “xì-tẹc” thì khẳng định kho Tây Nam là của Quân khu 7 nên bị cáo không thể nào lấy số xăng đó ra đem đi bán nếu không có lệnh xuất của Công ty XNKVTĐB và “qua mặt” được Hải quan. Hùng “xì-tẹc” yêu cầu Công ty XNKVTĐB đưa ra những chứng từ xuất, nhập kho thể hiện việc Công ty Thành Phát có nhận số xăng này thì Công ty XNKVTĐB không đủ tài liệu để chứng minh.

Do Nguyễn Hữu Dũng, nguyên Giám đốc Công ty Tây Nam không có mặt tại tòa (Dũng là bị cáo trong vụ án đã được tách ra do Tòa án Quân khu 7 xử) nên tòa không thể tổ chức để các bị cáo đối chất làm rõ chuyện “bốc hơi” gần 10 triệu lít xăng...

Tin cùng chuyên mục