Sáng nay, tòa xét hỏi các bị cáo mua bán hóa đơn, cán bộ thuế, tài chính tiếp tay cho Nguyễn Lâm Thái

Sáng nay, tòa xét hỏi các bị cáo mua bán hóa đơn, cán bộ thuế, tài chính tiếp tay cho Nguyễn Lâm Thái

Sáng nay, 14-4, phiên toà xét xử vụ án tham nhũng tại các bưu điện tiếp tục với phần xét hỏi nhóm các bị cáo mua bán hoá đơn GTGT cho các công ty của Nguyễn Lâm Thái và nhóm các bị cáo nguyên là cán bộ thuế, thẩm định viên tài chính tiếp tay để Nguyễn Lâm Thái lừa đảo.

Sáng nay, tòa xét hỏi các bị cáo mua bán hóa đơn, cán bộ thuế, tài chính tiếp tay cho Nguyễn Lâm Thái ảnh 1

Bị cáo Lê Thanh Hùng tại phiên tòa.

Khi toà gọi hỏi giám đốc công ty “ma” Lê Thanh Hùng, bị cáo này khai nhận mình đứng tên thành lập 1 công ty, 3 công ty còn lại bị cáo này nhờ người khác đứng tên và trả lương từ 2 triệu đến 2,5 triệu đồng cho những vị giám đốc trên giấy.

Trong thời gian từ năm 2002-2004, Hùng đã trực tiếp và chỉ đạo xuất bán 79 hoá đơn GTGT khống cho các Công ty của Nguyễn Lâm Thái, thu 3-3,5% trị giá tiền trên hoá đơn thu lời bất chính trên 1 tỷ đồng.

Tại toà, bị cáo Hùng khai nhận thực tế bị cáo này chỉ mới nhận được từ Nguyễn Lâm Thái khoảng 840 triệu đồng. “Hiện anh Thái còn nợ bị cáo khoảng 190 triệu đồng, thưa toà”, bị cáo Hùng nói.

Toà hỏi: ‘Làm thế nào bị cáo có hoá đơn để bán cho Nguyễn Lâm Thái”?

“Thưa bị cáo nhờ anh Truơng Hồng Khoa, cán bộ thuế quận Đống Đa giúp đỡ, hướng dẫn cho bị cáo thủ tục mua hoá đơn của ngành thuế”, bị cáo Hùng trả lời.

Sáng nay, tòa xét hỏi các bị cáo mua bán hóa đơn, cán bộ thuế, tài chính tiếp tay cho Nguyễn Lâm Thái ảnh 2

Bị cáo Trương Hồng Khoa tại phiên tòa.

Bị cáo Trương Hồng Khoa khai từ 1989 công tác tại Chi cục thuế quận Đống Đa, Hà Nội. Từ tháng 7-2002 Khoa được lãnh đạo Chi cục thuế Đống Đa phân công theo dõi phần thuế của các doanh nghiệp đóng tại địa bàn Phường Trung Liệt, quận Đống Đa, trong đó có 4 công ty của Lê Thanh Hùng.

Là cán bộ theo dõi các doanh nghiệp tại địa bàn được phân công, Khoa có chức trách, nhiệm vụ kiểm tra quyết toán thuế, tính tờ khai thuế, đôn đốc thu nộp thuế, giải quyết thủ tục bán hoá đơn, trong đó có việc kiểm tra thực tế để xác định cơ sở kinh doanh có thực sự kinh doanh tại địa điểm khai báo hay không, trên cơ sở đó đề xuất việc bán hay không bán hoá đơn GTGT cho doanh nghiệp theo quy định về thủ tục mua hoá đơn lần đầu.

Tại tòa bị cáo Khoa đã thừa nhận trong quá trình kiểm tra địa điểm thực tế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về việc bán hoá đơn lần đầu cho 4 công ty của Lê Thanh Hùng, Khoa đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao và đã xác nhận, đề nghị lãnh đạo duyệt bán hoá đơn lần đầu cho các công ty trên, trong khi hồ sơ thủ tục mua hoá đơn lần đầu của những doanh nghiệp có nhiều sai phạm.

Để được sự “ưu ái” của cán bộ thuế Trương Hồng Khoa, bị cáo Hùng khai tại toà hàng tháng khi phải làm báo cáo thuế, phải đóng tiền “hụi chết” cho vị quan thuế này từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng, còn những thời điểm cần mua hoá đơn khống thì số tiền chi còn “đậm” hơn. Ngoài ra, trong quá trình quan hệ “làm ăn”, Hùng còn phải “cắn răng” mua lại một dàn âm thanh cũ của “quan thuế” Trương Hồng Khoa “ép” mua với giá 35 triệu đồng.

Về lời khai này, bị cáo Khoa thừa nhận có việc mua bán dàn máy nghe nhạc nhưng hai bên tự nguyện và đã thanh toán xong, còn việc nhận tiền “bồi dưỡng” hàng tháng, bị cáo này phủ nhận và chỉ thừa nhận sai phạm là do áp lực công việc quá lớn, bỏ sót quy trình dẫn đến DN lợi dụng…

Cũng trong sáng nay, Hội đồng xét xử bắt đầu xét hỏi về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của các bị cáo nguyên là Giám đốc Trung tâm Thẩm định giá Bộ Tài Chính Nguyễn Văn Thức và chuyên viên của trung tâm này là Nguyễn Thị Tuyết Lan.

Chiều nay phiên toà tiếp tục với phần thẩm vấn.

VĨNH NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục