Ngày thứ 6 xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái và đồng bọn:“Điệp khúc” so bì và đổ lỗi

“Nhắm mắt” ký hợp đồng!?
Ngày thứ 6 xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái và đồng bọn:“Điệp khúc” so bì và đổ lỗi

Trọn ngày 17-4, HĐXX tiếp tục thẩm vấn nhóm các bị cáo nguyên là lãnh đạo các bưu điện về hành vi cố ý làm trái các quy định trong quản lý kinh tế, tiếp tay để Nguyễn Lâm Thái và đồng bọn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhà nước. Hầu hết các bị cáo đều áp dụng “điệp khúc” so bì vì sao có đến 26 đơn vị cũng có hành vi vi phạm tương tự lại được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và không ngớt kêu ca về kết quả giám định giá trị thiệt hại. Đó cũng là diễn biến chính của phiên xử này.

“Nhắm mắt” ký hợp đồng!?

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Trường Canh (nguyên Giám đốc Bưu điện Bình Thuận) khai đã trực tiếp ký 10 hợp đồng kinh tế với các công ty thuộc tập đoàn “CIP” của Nguyễn Lâm Thái nhưng có đến 9 hợp đồng bị cáo này giao cho cấp phó duyệt nội dung hợp đồng, ra quyết định đầu tư… “Cấp dưới trình hồ sơ lên thì tôi ký vì tôi nghĩ mình đã giao cho cấp phó và các phòng ban hết rồi, tôi tin họ tham mưu kỹ càng rồi”, bị cáo Canh “hồn nhiên” khai. “Vậy bị cáo có nhớ mình đã ký hợp đồng mua sắm những gì không và vì sao lại tổ chức mua sắm trực tiếp mà không thông qua đấu thầu, chào hàng, chào giá cạnh tranh?”, tòa hỏi. “Dạ bị cáo nhớ là có mua phù điêu, mua camera…

Bị cáo thấy đây là những hợp đồng nhỏ, dưới 100 triệu đồng nên cho mua sắm trực tiếp theo quy định của tổng công ty”, bị cáo Canh trả lời. “Nhưng trong số 10 hợp đồng mà bị cáo ký lại có đến 6 hợp đồng trị giá trên 100 triệu đồng và đều mua sắm trực tiếp”, tòa nhắc. Khi được nhắc, nguyên Giám đốc Bưu điện Bình Thuận đã tỏ ra lóng ngóng và tiếp tục “đổ” cho cấp dưới: “Thực ra tôi giao toàn bộ cho cấp dưới và gần như tin tưởng tuyệt đối cấp dưới khi họ tham mưu việc mua sắm như vậy là đúng và đây là việc mua sắm từ kinh phí đơn vị, hơn nữa có những hợp đồng mua sắm phục vụ mục đích tuyên truyền, phục vụ chính trị nên cần phải làm nhanh”. “Vậy bị cáo có kiểm tra hồ sơ hợp đồng trước khi ký?”, tòa truy tiếp.

Bị cáo Canh ấp úng: “Dạ lúc có lúc không. Bởi tất cả các hợp đồng này khi đặt bút ký kết tôi hết sức tin tưởng vào cấp dưới, phía đối tác lại trưng ra văn bản thẩm định giá, rồi cấp dưới cũng nói là đã tham khảo giá ở các đơn vị bạn rồi…”. Cáo trạng đã quy kết, trong thời gian từ tháng 5-1999 đến 5-2004, Bưu điện tỉnh Bình Thuận đã ký 13 hợp đồng kinh tế với 4 công ty của Nguyễn Lâm Thái để mua các loại vật tư thiết bị với tổng giá trị của các hợp đồng là trên 1,7 tỷ đồng, gây thiệt hại trên 1,3 tỷ đồng.

Ngày thứ 6 xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái và đồng bọn:“Điệp khúc” so bì và đổ lỗi ảnh 1

Nguyễn Trường Canh

Ngày thứ 6 xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái và đồng bọn:“Điệp khúc” so bì và đổ lỗi ảnh 2

Phạm Minh Quang

Ngày thứ 6 xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái và đồng bọn:“Điệp khúc” so bì và đổ lỗi ảnh 3

Lê Quang Trung

Ngày thứ 6 xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái và đồng bọn:“Điệp khúc” so bì và đổ lỗi ảnh 4

Phạm Chương

Cũng kiểu “nhắm mắt” ký hợp đồng mua sắm vật tư, thiết bị của Nguyễn Lâm Thái, bị cáo Lê Quang Trung, nguyên Giám đốc Bưu điện Bạc Liêu đã khiến những người dự khán không nhịn được cười khi “thành thật” khai sở dĩ phải ký hợp đồng mua hàng của Thái là vị sợ… Thái “méc” với cấp trên nếu từ chối. “Nói như vậy tức bị cáo đánh giá cao Nguyễn Lâm Thái, đúng không?”, tòa truy. “Tình thật là bị cáo không muốn tiếp xúc nhiều với anh Thái, thậm chí muốn trốn ảnh vì kinh phí của bưu điện eo hẹp lại còn phải để dành phục vụ nhiều mục đích khác.

Nhưng không hiểu vì sao mà Thái lọt qua bảo vệ vào tận phòng tôi chào mời. Tôi thấy Thái có quan hệ rộng, hay nói chuyện với mấy ảnh ở trên, nếu từ chối sợ Thái méc lại…”, bị cáo Trung khai. “Khi mua sắm vật tư, thiết bị, bị cáo có cho khảo sát giá cả?”, tòa hỏi. “Tôi có giao phòng chức năng kiểm tra, chuẩn bị hồ sơ, nhưng không hề biết 3 bản báo giá của 3 đơn vị tham gia chào hàng đều là của anh Thái. Tôi thừa nhận có sai sót vì quá tin cấp dưới”. Theo cáo trạng, từ tháng 11-2002 đến tháng 12-2004, Bưu điện tỉnh Bạc Liêu do Lê Quang Trung làm giám đốc đã ký 7 hợp đồng kinh tế với 3 công ty của Nguyễn Lâm Thái với tổng trị giá trên 1,6 tỷ đồng gây thiệt hại 1,3 tỷ đồng cho Nhà nước.

So bì và kêu ca

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Phạm Chương, nguyên Giám đốc Bưu điện Đồng Nai cho rằng kết quả giám định giá trị thiệt hại trong vụ án này có quá nhiều bất ổn về mặt pháp lý, bất ổn về phương pháp tính gây bức xúc và ảnh hưởng đến sinh mạng chính trị của nhiều người có mặt trong vụ án này. Cũng như những bị cáo khác trong phần trả lời thẩm vấn trước đây, bị cáo này tiếp tục “điệp khúc” so bì khi “hỏi ngược” lại HĐXX là vì sao cũng với hành vi tương tự, các bị cáo nguyên là lãnh đạo các bưu điện đang có mặt tại phiên tòa hôm nay với tư cách là bị cáo, nhưng lãnh đạo của 26 bưu điện khác lại bình an vô sự, được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự?

Bị cáo Phạm Chương bị truy tố vì đã ký tổng cộng 8 hợp đồng kinh tế mua sắm trực tiếp với 2 công ty “con” của Nguyễn Lâm Thái tổng trị giá hơn 2,4 tỷ đồng, thiệt hại gần 2 tỷ đồng, nhưng không ngớt kêu ca mình bị truy tố, xét xử về hành vi cố ý làm trái là không thỏa đáng.

Cùng kêu ca về kết quả giám định do cơ quan điều tra công bố, bị cáo Nguyễn Trường Canh khai trước đây do quá tin tưởng vào kết quả của cơ quan điều tra cung cấp, bởi phía công an cho biết đây kết quả giám định độc lập mà không hề để ý đến phương pháp tính nên tại tòa bị cáo này đề nghị HĐXX xem xét lại kết quả giám định để xem xét mức độ phạm tội của từng bị cáo. Tương tự, bị cáo Phạm Minh Quang, (nguyên Giám đốc Bưu điện tỉnh Cà Mau đã trực tiếp giao dịch ký 11 hợp đồng với 5 công ty “con” của Nguyễn Lâm Thái trị giá hơn 2,7 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 2,1 tỷ đồng, nhưng tại tòa, bị cáo này cũng cho rằng có sai phạm nhưng chỉ là hành chính, đề nghị xem xét lại về cách tính thiệt hại. “Bị cáo không có khả năng phản bác lại nhưng vẫn thấy giám định thiệt hại không ổn”, bị cáo Quang nói.

Hôm nay (18-4), phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn. Dự kiến chiều nay, lúc 16 giờ 30, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai sẽ tổ chức buổi họp báo với các phóng viên báo đài về công tác tuyên truyền phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái và đồng bọn.

Vĩnh Nguyên

Tin cùng chuyên mục