Phát hiện rò rỉ nước thải nhờ AI

Theo các nhà nghiên cứu, trong 11 năm qua tại Anh, hơn 920 vụ rò rỉ nước thải ra sông từ 2 nhà máy xử lý nước thải đã được phát hiện nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Một nhà máy xử lý nước thải tại Anh
Một nhà máy xử lý nước thải tại Anh

Cơ quan môi trường Anh rất ấn tượng về tính chính xác trong các phát hiện của AI, đồng thời hoan nghênh mọi sáng kiến giúp giảm ô nhiễm. Các nhà máy xử lý nước thải chỉ được phép xả nước chưa xử lý ra sông khi lượng mưa quá lớn làm tràn nước thải ra ngoài. Thế nhưng, thực tế hiện tượng rò rỉ hay tràn nước thải chưa xử lý ra sông thường xuyên hơn, ngay cả khi không có mưa.

Nhóm nghiên cứu do giáo sư Peter Hammond (thuộc Trung tâm sinh thái và thủy văn Vương quốc Anh) dẫn đầu đã “huấn luyện” một chiếc máy tính nhận dạng mẫu thuật toán. Sau đó, máy tính phân tích dữ liệu để phát hiện các vụ rò rỉ nước thải từ các nhà máy xử lý nước thải khi chúng bắt đầu tràn ra bên ngoài. Các nhà nghiên cứu đã dành nhiều năm để thu thập dữ liệu về tốc độ dòng chảy trong 2 nhà máy xử lý nước thải nhằm giúp máy nhận ra “hình dạng của dòng chảy” bất thường.

Theo nhóm nghiên cứu, các công ty cấp nước và xử lý nước trên khắp Vương quốc Anh có thể áp dụng công nghệ tương tự tại bất kỳ nhà máy nào để phát hiện sự cố tràn. Tuy nhiên, việc khắc phục các sự cố tràn sẽ không dễ dàng vì đòi hỏi sự đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng cấp nước hay thoát nước. Hưởng ứng kết quả tích cực từ công nghệ mới này, tổ chức công nghiệp Water UK cho biết sẽ đầu tư 1,1 tỷ bảng Anh trong vòng 5 năm tới để cải thiện các công trình xử lý nước thải ở Anh.

Tin cùng chuyên mục