Phát triển Biên Hòa xứng tầm đô thị loại 1

Là một thành phố trực thuộc tỉnh có dân số cao nhất nước, với hơn 1,1 triệu người và là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp (KCN) lớn, hoạt động lâu năm, những năm gần đây, TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã có những bứt phá mạnh mẽ, diện mạo đô thị ngày càng đổi thay theo hướng văn minh, hiện đại. Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thành phố đã đề ra nhiều quyết sách để xây dựng Biên Hòa xứng tầm đô thị loại 1, là đô thị trung tâm của vùng Đông Nam bộ.
Một góc trung tâm TP Biên Hòa
Một góc trung tâm TP Biên Hòa

Phát triển kinh tế đi đôi với chăm lo con người

Nhắc đến Biên Hòa là người ta nhắc ngay đến những KCN tập trung, thu hút đông đảo lao động từ khắp nơi trong nước đến làm việc, lập nghiệp. 5 năm qua, ngành công nghiệp (CN) tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế của thành phố với giá trị sản xuất CN tăng bình quân 10,97%/năm, thu hút được các ngành CN công nghệ cao thân thiện với môi trường thuộc các nhóm ngành chế biến lâm sản; chế biến nông sản thực phẩm; cơ khí nông nghiệp; thiết bị điện, điện tử; hàng nhựa, hóa chất - chiếm tỷ trọng cao trong tổng giá trị sản xuất hàng hóa và từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập, cạnh tranh quốc tế. Đến nay, 6 KCN trên địa bàn đã thu hút được 450 doanh nghiệp (DN) thuê đất kinh doanh, tạo phần lớn giá trị sản xuất trên địa bàn. Thành phố cũng đã đầu tư hạ tầng cụm CN gốm sứ Tân Hạnh để di dời các cơ sở sản xuất gốm ra khỏi địa bàn khu dân cư và bước đầu đã có 28 đơn vị triển khai đầu tư.

Việc phát triển một hệ thống thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân được TP Biên Hòa rất quan tâm với việc xây dựng mới, nâng cấp các chợ truyền thống; phát triển trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, nâng tổng số lên 10 trung tâm thương mại - siêu thị, qua đó giảm dần các điểm kinh doanh, họp chợ tự phát. Nhờ công nghiệp - thương mại - dịch vụ phát triển đã đảm bảo cho nguồn thu ngân sách của TP Biên Hòa tăng bình quân 13,4%/năm, luôn vượt dự toán tỉnh giao, thuộc tốp đầu của tỉnh Đồng Nai.

Cùng với phát triển kinh tế, Đảng bộ TP Biên Hòa cũng quan tâm đến con người, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa. 5 năm qua, thành phố đã huy động vốn xã hội hóa từ các tầng lớp nhân dân với 77 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 1 trường tiểu học - THCS, tăng 54 trường so với đầu nhiệm kỳ; 6 trường tư thục với nhiều cấp học từ tiểu học đến THCS; 100% nhà giáo và cán bộ quản lý trường học đạt chuẩn, tỷ lệ giáo viên có trình độ chuẩn ngày càng được nâng lên, vừa đảm bảo đủ chỗ học cho con em công nhân - người lao động, vừa là điều kiện căn bản để phát triển, hội nhập. Phong trào

“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có nhiều cách làm sáng tạo, góp phần hình thành các khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, phường văn minh với 95% khu phố văn hóa, 98% gia đình văn hóa. Ngoài hệ thống y tế nhà nước thì dịch vụ y tế tư nhân cũng phát triển khá nhanh với 6 bệnh viện tư, hơn 30 phòng khám đa khoa tư nhân, 1.500 cơ sở khám chữa bệnh, kinh doanh dược phẩm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Bên cạnh phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cũng là nhiệm vụ then chốt được Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa chỉ đạo thường xuyên. 5 năm qua, có 10 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ quản lý vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật nhà nước bị kỷ luật, tăng 5 trường hợp so với nhiệm kỳ trước, cấp ủy cơ sở cũng thi hành kỷ luật 144 đảng viên, góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), củng cố niềm tin trong nhân dân.

Bà Nguyễn Ngọc Huế, ngụ phường Hiệp Hòa, tâm tình: Cuối năm 2015, Biên Hòa được lên đô thị loại 1, cùng với đó Nhà nước đầu tư nhiều dự án chỉnh trang đô thị đã tạo bước chuyển mới trong phát triển đô thị. Người dân kỳ vọng thời gian tới, chính quyền thành phố sẽ quan tâm, triển khai các dự án về nhà ở xã hội cho người lao động, tăng cường quản lý đất đai và quy họach Cù lao Phố để tạo thêm điểm nhấn cho đô thị ven sông Cái, với hơn 1 triệu dân.

Hướng tới xây dựng đô thị thông minh

Phát huy những thành tựu đạt được lẫn kinh nghiệm từ những hạn chế của nhiệm kỳ trước, Đảng bộ TP Biên Hòa đã đề ra các mục tiêu của giai đoạn 5 năm tới là: Xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần, khát vọng phát triển; phát huy sức mạnh văn hóa - con người; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu khoa học công nghệ, xây dựng TP Biên Hòa xứng tầm đô thị loại 1, phát triển bền vững.

Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, mở rộng không gian đô thị và kêu gọi đầu tư các dự án theo quy hoạch đã được duyệt về phía Nam, gồm An Hòa, Phước Tân, Tam Phước; cùng các ngành thực hiện đề án “Khắc phục ô nhiễm môi trường và chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1”. Đặc biệt, TP sẽ tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, ưu tiên cho các công trình trọng điểm chỉnh trang đô thị và hướng tới xây dựng đô thị thông minh.

Nói về các giải pháp để thực hiện, đồng chí Phạm Anh Dũng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, cho biết: “Thành phố chủ trương chuyển dịch cơ cấu ngành CN theo hướng hiện đại, sử dụng công nghệ cao; hoàn thành việc quy hoạch, đầu tư hạ tầng cụm CN Dốc 47, hỗ trợ các DN di dời vào cụm CN gốm Tân Hạnh. Đặc biệt, thành phố chú trọng phát triển các nhóm dịch vụ có tính đột phá, gồm nhà ở cho người có thu nhập thấp, logictics, giáo dục, y tế, du lịch và một số dịch vụ cao cấp khác như tài chính, tín dụng - ngân hàng, công nghệ thông tin và thương mại điện tử; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đô thị; đồng thời chú trọng xây dựng, phát triển con người Biên Hòa đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố văn minh, an toàn.

Tin cùng chuyên mục