Phe đối lập Malaysia chọn cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad 92 tuổi làm ứng cử viên Thủ tướng

Đại hội Thường niên của liên minh đối lập Harapan Pakatan ngày 7-1 đã chọn cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad làm ứng cử viên chính trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 8.
Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, tháng 4- 2017. Ảnh: BLOOMBERG
Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, tháng 4- 2017. Ảnh: BLOOMBERG
Theo Reuters, tại Đại hội, Tổng Thư ký Harapan Pakatan Saifuddin Abdullah cũng công bố chọn ứng cử viên Phó Thủ tướng là bà Wan Azizah Wan Ismail, vợ của lãnh đạo liên minh Anwar Ibrahim.
Tiến sĩ Mahathir, 92 tuổi, từng 22 năm làm Thủ tướng Malaysia (1981-2003), được xem là đối thủ lớn nhất của Thủ tướng Najib Razak, người đang liên quan vụ tai tiếng tham nhũng tại quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB).
Vụ kiện dân sự của Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc rằng khoảng 1 tỷ USD của quỹ 1MDB đã bị chiếm dụng. Quỹ đã bác bỏ mọi hành vi sai trái và Thủ tướng Najib cũng bác bỏ mọi cáo buộc tham nhũng.
Phe đối lập Malaysia chọn cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad 92 tuổi làm ứng cử viên Thủ tướng ảnh 1 Đại hội Thường niên của liên minh đối lập Malaysia Harapan Pakatan ngày 7-1-2018 chọn cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad làm ứng cử viên Thủ tướng. Ảnh: CNA
Ông Mahathir, 92 tuổi, sẽ trở thành nhà lãnh đạo lớn tuổi nhất thế giới nếu liên minh Harapan Pakatan thắng.
Chiến thắng của Harapan Pakatan cũng có thể mở đường trở thành Thủ tướng cho lãnh đạo liên minh Anwar, người đang ngồi tù.
Tổng Thư ký Saifuddin cho biết, nếu liên minh Harapan Pakatan thắng, các đảng thành viên đã đồng ý sẽ ngay lập tức tiến hành các thủ tục pháp lý xin ân xá hoàng gia cho ông Anwar để ông có thể ngay lập tức đảm nhiệm một vị trí trong chính phủ liên bang và sau đó được chọn làm ứng cử viên Thủ tướng thứ 8.
Ông Mahathir từng ủng hộ ông Anwar, ngôi sao đang lên của chính trường Malaysia, nhưng họ đã bất đồng vào cuối những năm 1990.
Năm 1999, ông Anwar bị kết án tù vì tham nhũng, sau khi bị cách chức Phó Thủ tướng. Ông đã bác bỏ những cáo buộc, tuyên bố chúng có động cơ chính trị.
Ông Anwar sau đó đứng đầu liên minh đối lập phản đối kết quả bầu cử năm 2013, trong đó liên minh Barisan Nasional của Thủ tướng Najib đã bị mất phiếu phổ thông, nhưng đã tìm cách nắm quyền sau khi giành đa số ghế tại Quốc hội.
Năm 2013, ông Anwar lại bị kết án tù vì quan hệ tình dục đồng giới với một cựu trợ lý, cáo buộc mà ông và những người ủng hộ tuyên bố là nhằm chấm dứt sự nghiệp chính trị của ông.

Tin cùng chuyên mục