Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Đây là Phó Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm đầu tiên tới thăm Việt Nam. Với bà Kamala Harris, thăm Việt Nam và Singapore là chuyến công du nước ngoài thứ hai trên cương vị Phó Tổng thống Hoa Kỳ.

Vào lúc 21 giờ 45 phút ngày 24-8, chuyên cơ chở Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. Đây là Phó Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm đầu tiên tới thăm Việt Nam. Với bà Kamala Harris, đây là chuyến công du nước ngoài thứ hai trên cương vị Phó Tổng thống Hoa Kỳ. Chuyên cơ chở Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris và đoàn tùy tùng từ Singapore đến Hà Nội chậm hơn khoảng 3 tiếng so với kế hoạch ban đầu. 

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam ảnh 1 Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris bước ra khỏi chuyên cơ ở sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam tối 24-8. Ảnh: VIẾT CHUNG
Chuyến thăm này của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris nối tiếp ngay sau một loạt chuyến thăm trước đó của các quan chức Hoa Kỳ, cho thấy tầm quan trọng của khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng trong chính sách của Hoa Kỳ. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Đông Nam Á trong các vấn đề từ an ninh khu vực, đối phó với dịch Covid-19 cho đến biến đổi khí hậu.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã hợp tác chặt chẽ, ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau ở cả bình diện song phương và trong cơ chế hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ để phòng, chống dịch bệnh và chuẩn bị các biện pháp phục hồi kinh tế, tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư. Năm 2020, Chính phủ Việt Nam cùng nhiều địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã gửi tặng Chính phủ, nhân dân Hoa Kỳ, cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ các trang thiết bị y tế. Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã trợ giúp Việt Nam hơn 10 triệu USD để chống dịch và phục hồi kinh tế.
Năm 2021, Việt Nam cũng đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn về tài chính, trang thiết bị từ Hoa Kỳ, đặc biệt là nguồn vaccine phòng Covid-19. Đến nay, Việt Nam là một trong 10 nước được Hoa Kỳ viện trợ nhiều vaccine nhất với 5 triệu liều vaccine cùng nhiều sự hỗ trợ khác trị giá 20,9 triệu USD. Sự giúp đỡ của Hoa Kỳ trong thời điểm này được đánh giá là cần thiết và kịp thời khi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Theo kế hoạch, trong chuyến thăm đến ngày 26-8, cùng với các hoạt động hội đàm, gặp gỡ các lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, Phó Tổng thống Kamala Harris cùng phái đoàn Hoa Kỳ sẽ dự lễ khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đặt tại Hà Nội.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam ảnh 2 Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris vẫy tay chào khi bước ra khởi chuyên cơ ở sân bay Nội Bài tối 24-8. Ảnh: VIẾT CHUNG
Sau khi bình thường hóa quan hệ vào cuối năm 1995, trong 26 năm qua, quan hệ chính trị, ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ từng bước được mở rộng. Trao đổi đoàn cấp cao song phương diễn ra thường xuyên và liên tục. Từ năm 2000, lãnh đạo cấp cao hai nước đã thực hiện nhiều chuyến thăm lẫn nhau, trong đó, phía Việt Nam có 3 chuyến thăm Hoa Kỳ nổi bật: chuyến thăm năm 2013 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, xác lập quan hệ Đối tác toàn diện; chuyến thăm năm 2015 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo Đảng cao nhất lần đầu thăm chính thức Hoa Kỳ; chuyến thăm năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của một nước ASEAN tới Washington sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam ảnh 3 Xe và lực lượng an ninh đón Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris cùng phái đoàn Hoa Kỳ từ sân bay Nội Bài về khách sạn J.W Marriot, Hà Nội. Ảnh: VIẾT CHUNG
Về phía Hoa Kỳ, các Tổng thống đương nhiệm đều thăm Việt Nam trong thời gian này. Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm vào tháng 5-2016 đã tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, xóa bỏ rào cản cuối cùng trong quan hệ song phương, đánh dấu sự bình thường hóa hoàn toàn quan hệ hai nước. Đến nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, ông đã trở thành Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên thăm Việt Nam hai lần trong một nhiệm kỳ, đó là vào năm 2017 và 2019.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam ảnh 4 Chuyên cơ chở Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris và phái đoàn Hoa Kỳ đến Hà Nội tại sân bay Nội Bài tối 24-8. Ảnh: VIẾT CHUNG
Cùng với quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp, hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trên tất cả các lĩnh vực ngày càng được mở rộng, đi vào chiều sâu và mang lại những hiệu quả thiết thực. Trong đó, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là một mảng sáng nổi bật trong mối quan hệ kinh tế hai nước với sự tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành trọng tâm và là động lực quan trọng cho sự phát triển của quan hệ song phương trong suốt 26 năm qua. Kim ngạch thương mại hàng hóa hai chiều đã tăng hơn 170 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên 77,6 tỷ USD vào năm 2019. Năm 2020 là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước vượt qua mốc 90 tỷ USD (đạt 90,8 tỷ USD) và hai nước đặt mục tiêu đạt kim ngạch 100 tỷ USD vào năm 2021.

Tin cùng chuyên mục