Phương pháp tiếp cận mới cho giảng dạy toán và khoa học

60% công việc mới thế kỷ 21 cần kiến thức toán và khoa học
Phương pháp tiếp cận mới cho giảng dạy toán và khoa học

Jo Boaler - Giáo sư về giảng dạy toán học của Trường Đại học Stanford (California, Hoa Kỳ) cho rằng việc khuyến khích trẻ em yêu thích và tham gia học các môn mà các em thường xao lãng nhưng lại là các môn học chính sẽ tạo ra tiến bộ xã hội. Đó là môn toán và khoa học - hai bộ môn rất nhiều học sinh cho là nhàm chán và dễ bị nản chí.

60% công việc mới thế kỷ 21 cần kiến thức toán và khoa học

Việc giảng dạy toán và khoa học gặp phải hai vấn đề chính. Trước hết, ở các cấp học cao, có ít người theo học hai môn này hơn con số cần thiết cho ngành khoa học, công nghệ, dược phẩm và các lĩnh vực liên quan khác trong tương lai. Ước tính có 60% các công việc mới trong thế kỷ 21 sẽ đòi hỏi các kỹ năng mà hiện tại chỉ có 20% lực lượng lao động nắm được. Đặc biệt là đối với đối tượng phụ nữ trẻ hiện vẫn chưa được đánh giá đúng ở các khóa học cũng như các công việc trình độ cao tại châu Âu. Thứ hai, nhận thức đối với môn toán và khoa học còn thấp. Nhiều người lớn sợ môn toán và đôi khi chịu áp lực khi phải thực hiện các phép toán.

Giáo sư Jo Boaler

Cả hai vấn đề trên đều có thể được giải quyết nếu môn toán và khoa học được dạy bằng phương pháp hiệu quả hơn là các phương pháp lỗi thời được sử dụng tại hầu hết các trường học. Chúng ta có đầy đủ kiến thức từ các nghiên cứu về phương pháp hiệu quả để dạy toán và khoa học, nhưng thực tế cho thấy rất khó để thay đổi cách thức truyền thống trong lớp học. Với nguồn tài trợ từ quỹ Marie Curie, Giáo sư Jo Boaler đã chuyển từ Đại học Stanford, California tới quỹ Marie Curie tại Đại học Sussex, Vương quốc Anh. Bà đã viết quyển sách dành cho các đối tượng độc giả thông thường, phụ huynh và giáo viên, trong đó giải thích các thay đổi cần thực hiện để giúp trẻ có được thành công (quyển “The Elephant in the Classroom”).

Quỹ Marie Curie cũng giúp Giáo sư Jo Boaler thực hiện hai dự án nghiên cứu. Dự án thứ nhất khảo sát các trường học có nhiều học sinh tham gia học toán và khoa học, xem xét các phương pháp giảng dạy áp dụng tại các trường đó và các mối liên hệ kiến thức được phát triển bởi học sinh. Ở dự án thứ hai, Giáo sư Jo Boaler sử dụng kết quả từ dự án thứ nhất và các nghiên cứu khác. Bà làm việc với các trường học ở Anh để chuyển sang áp dụng phương pháp giảng dạy dựa trên nghiên cứu (research-based) và nghiên cứu ảnh hưởng của các thay đổi này.

Trong thời gian ở Đại học Stanford, Giáo sư Jo Boaler đã tiến hành một nghiên cứu về phương pháp tiếp cận toán học hiệu quả cao trong đó sử dụng cách thức phân nhóm mới và khuyến khích tất cả học sinh cố gắng đạt tới mức học cao.

Học sinh tham gia như một nhà khoa học

Tại nước Anh, có nhiều lớp toán và khoa học sử dụng phương pháp dạy học gồm các bài giảng với slide trình chiếu và sau đó học sinh luyện tập những điều vừa được học. Tại các trường học có số lượng lớn học sinh theo học toán và khoa học ở cấp độ cao, học sinh được tham gia tìm hiểu, đặt câu hỏi cho các vấn đề toán và khoa học. Trong lớp học toán, học sinh không chỉ thụ động xem giáo viên trình bày phương pháp mà các em được giao cho các bài tập và phải tự chọn phương pháp toán học để áp dụng, giải quyết vấn đề. Như vậy, học sinh được học các phương pháp chuẩn, nhưng cũng được học cả cách để sử dụng các phương pháp đó. Học sinh cho thấy các em yêu thích môn học hơn và lựa chọn tiếp tục học lên bậc học cao hơn.

Lớp học toán tại ĐH Sussex (Anh quốc) do Giáo sư Jo Boaler đứng lớp

Tương tự như vậy, tại các lớp khoa học ở các trường học tiên tiến, học sinh được tham gia như một nhà khoa học, được sắp xếp và tự làm các điều tra, chứ không chỉ xem giáo viên thực hiện thí nghiệm. Sự phổ biến của phương pháp tiếp cận “inquiry approach” (đặt câu hỏi) trong các trường học thành công không hề gây ngạc nhiên bởi các nghiên cứu liên tục chỉ ra rằng ở các lớp học mà học sinh được giao cho các vấn đề thú vị, và được yêu cầu sử dụng kiến thức toán học, khoa học để giải quyết các vấn đề đó sẽ đạt được thành công hơn.

Phương pháp tiếp cận “inquiry approach” hiện đang được thử nghiệm tại các trường học ở Anh song song với hệ thống phân nhóm học sinh và các phương pháp sư phạm khuyến khích tất cả học sinh, cũng là các phương pháp tiếp cận mang lại sự tham gia học tập và thành quả tốt nhất cho học sinh.

Diễm Thi

Tin cùng chuyên mục