Quận Tân Bình tổ chức vòng chung khảo Cuộc thi 'Thiết kế bài giảng sáng tạo trên phần mềm'

SGGPO
Sáng 10-11, phòng GD-ĐT quận Tân Bình đã tổ chức vòng chung khảo Cuộc thi “Giáo viên thiết kế bài giảng sáng tạo trên phần mềm” năm học 2020-2021.

Thầy Trịnh Văn Hải, giáo viên Trường THCS Võ Văn Tần thực hiện bài giảng môn Lịch sử với phần mềm thiết kế đồ họa

Thầy Trịnh Văn Hải, giáo viên Trường THCS Võ Văn Tần thực hiện bài giảng môn Lịch sử với phần mềm thiết kế đồ họa

Ông Phan Văn Quang, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình cho biết, đây là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức nhằm mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong giảng dạy, qua đó nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động dạy học theo phương pháp giáo dục hiện đại.

Đồng thời, cuộc thi cũng nhằm nhân rộng tính hiệu quả của các sản phẩm sáng tạo do giáo viên thiết kế, thúc đẩy phát triển giáo dục theo định hướng xây dựng trường học thông minh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thông qua hoạt động, giáo viên có cơ hội trao đổi, chia sẻ những sáng tạo trong các hoạt động chuyên môn, hoạt động dạy và học, đồng thời có cơ hội học tập, trải nghiệm những hoạt động thực tế cho giáo viên, học sinh, giúp giáo viên nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cũng như giúp phụ huynh, học sinh hiểu rõ hơn về phương pháp dạy học hiện đại.

Đặc biệt, quá trình chuẩn bị và tham gia cuộc thi giúp giáo viên nâng cao năng lực thiết kế bài giảng, bài giảng điện tử trên các công cụ hỗ trợ như phần mềm MS PowerPoint, ActivInspire, Edraw Mind Map, Lecture Maker, Geometer’s Sketchpad, Novoasoft Science Word…

Năm nay, cuộc thi thu hút 111 giáo viên đến từ các trường THCS công lập và ngoài công lập trên địa bàn quận Tân Bình. Trải qua vòng sơ khảo, 42 giáo viên xuất sắc nhất tiếp tục tham gia vòng chung khảo ở 11 bộ môn gồm: Ngữ văn, Toán, Hóa học, Anh văn, Sinh học, Công nghệ, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân, Tin học và Âm nhạc.

Trong đó, ở mỗi phần dự thi của giáo viên, ngoài đánh giá và nhận xét của hội đồng ban giám khảo, đại diện giáo viên đến từ 13 trường THCS trên địa bàn quận cũng tiến hành cho điểm, bình chọn ra sản phẩm bài giảng có chất lượng cao nhất. Cụ thể, mỗi bài giảng sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí nội dung thiết kế bài dạy, tính sáng tạo và đổi mới, hiệu quả khi vận dụng đại trà và tạo hứng thú cho học sinh, kỹ năng thuyết trình của giáo viên. 

Tham dự vòng chung khảo ở môn Toán, cô Phan Thị Thanh Nga, giáo viên môn Toán, Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) cho biết, để thiết kế một bài giảng trực tuyến hiệu quả, sinh động, giáo viên phải thực hiện 5 bước gồm: Xác định ý tưởng, kịch bản bài giảng; Tìm tư liệu và thiết kế bài giảng; Ghi âm, đồng bộ âm thanh dự trên kịch bản bài dạy; Thiết kế bài tập cho học sinh dưới dạng tương tác (quiz) và Chạy thử, sửa lỗi.

Quận Tân Bình tổ chức vòng chung khảo Cuộc thi 'Thiết kế bài giảng sáng tạo trên phần mềm' ảnh 1 Cô Phan Thị Thanh Nga, giáo viên Trường THCS Hoàng Hoa Thám thiết kế bài giảng tăng cường tính tương tác để tạo hứng thú cho học sinh

Cô Thanh Nga chia sẻ, hiện nay một số phần mềm dạy học chưa hỗ trợ tiếng Anh nên giáo viên muốn sử dụng phải tự trau dồi thêm khả năng ngoại ngữ. Ngoài ra, ở công đoạn ghi âm, sau khi ghi âm giọng nói theo kịch bản giảng dạy, giáo viên phải dùng hệ thống phần mềm lọc tạp âm để đem lại hiệu quả tiếp nhận tốt nhất cho học sinh. 

Ở bộ môn Địa, cô Nguyễn Thị Hồng Hạnh, giáo viên môn Địa, Trường THCS Ngô Quyền bày tỏ, dạy học trên phần mềm công nghệ thông tin có thể dần thay thế phương pháp dạy học truyền thống. Trong đó, giáo viên tranh thủ các phần mềm, công cụ hỗ trợ miễn phí để làm phong phú, sinh động hơn bài giảng của mình.

Đối với môn Lịch sử, thầy Trịnh Văn Hải, giáo viên Trường THCS Võ Văn Tần chia sẻ, mỗi môn học có một đặc thù khác nhau, vì vậy giáo viên cần lựa chọn phần mềm phù hợp quá trình dạy học. Ở môn Lịch sử, thầy sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa để hệ thống kiến thức một cách ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu nhằm tăng hiệu quả tiếp thu cho học sinh.

Đơn cử, với bài dạy “Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật” ở khối 9, thầy Trịnh Văn Hải đã thiết kết bài dạy theo 4 nội dung chính gồm nguồn gốc, thành tựu, ý nghĩa và tác động. Tiết học được giáo viên này thiết kế theo hình thức cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” gồm các phần khởi động, tăng tốc và về đích.

Theo đó, học sinh được chia thành 6 nhóm để làm việc nhóm, tìm hiểu về từng nội dung của bài học, thuyết trình trước lớp để các thành viên khác góp ý và hoàn thiện thêm kiến thức. Cuối cùng, giáo viên sẽ là người chốt lại vấn đề dựa trên các slide bài giảng sử dụng phần mềm PowerPonit.

Bài giảng kết thúc bằng hoạt động vận dụng và mở rộng, học sinh được yêu cầu đóng vai một phóng viên môi trường, viết lại một bài phóng sự ngắn phản ảnh tình trạng ô nhiễm môi trường ở địa phương mình.

Qua quá trình thiết kế bài giảng, thầy Trịnh Văn Hải cho biết, không chỉ bản thân giáo viên sử dụng phần mềm đồ họa thông tin (infographic) mà còn chia sẻ, hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm này để tự thiết kế hình ảnh đồ họa, qua đó khắc sâu hơn kiến thức cho học sinh.      

Riêng với cô Lê Thị Diễm Hương, giáo viên Trường THCS Tân Bình, kinh nghiệm để thực hiện tốt một bài giảng điện tử ngoài việc nâng cao cấu hình laptop, giáo viên phải thường xuyên soạn giáo án sử dụng các công cụ, phần mềm điện tử để thành thạo kỹ năng, đồng thời tăng tính sáng tạo và đổi mới trong thiết kế các nội dung giảng dạy. 

Dự kiến, kết quả cuộc thi sẽ được công bố vào ngày 16-11 và trao giải vào ngày 18-11.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục