Quần thể cự thạch khổng lồ ở Tây Ban Nha

Các nhà khảo cổ học vừa tìm thấy một quần thể cự thạch khổng lồ gồm hơn 500 tảng đá đứng trên một khu đất rộng khoảng 600ha ở tỉnh Huelva (được quy hoạch để trồng bơ) nằm ở phần cực Nam biên giới Tây Ban Nha, giáp với Bồ Đào Nha. Đây có thể là một trong những quần thể đá lớn nhất ở châu Âu.

Quần thể gồm số lượng lớn các loại cự thạch như đá đứng, mộ đá, gò, hộp đá giống quan tài được gọi là “cists”... Các nhà nghiên cứu cho biết, những tảng đá đứng là phát hiện phổ biến nhất, được cắm sâu dưới đất hoặc nằm trên mặt đất. Chiều cao của những tảng đá từ 1m-3m (ảnh).

Ông Jose Antonio Linares, nhà nghiên cứu tại Đại học Huelva và là một trong ba giám đốc của dự án, cho biết: “Đây là bộ sưu tập lớn nhất và đa dạng nhất về các tảng đá đứng được nhóm lại với nhau ở bán đảo Iberia”. Nhiều khả năng những tảng đá lâu đời nhất được dựng lên trong nửa sau của thiên niên kỷ thứ sáu hoặc thứ năm trước Công nguyên. Bà Primitiva Bueno, đồng giám đốc dự án và là giáo sư tiền sử tại Đại học Alcala gần Madrid cho biết, quần thể đá này cần được khai quật cẩn thận và công việc dự kiến thực hiện đến năm 2026. Từ giữa năm nay và bắt đầu năm sau, sẽ có một phần của địa điểm này có thể được tham quan.

Tin cùng chuyên mục