Rà soát tất cả khách du lịch đến từ các vùng dịch

Ngày 14-3, UBND TP Hà Nội đã thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.
Hà Nội phun hóa chất khử khuẩn vệ sinh những khu phố có người mắc Covid-19
Hà Nội phun hóa chất khử khuẩn vệ sinh những khu phố có người mắc Covid-19

Theo đó, yêu cầu cầu tất cả khách sạn, cơ sở lưu trú, công ty du lịch trên địa bàn Hà Nội phải rà soát tất cả khách du lịch đến từ các vùng dịch, đặc biệt khách từ châu Âu, Anh, Italy… đến Hà Nội đều phải cung cấp thông tin lịch trình từ ngày 1-3 đến nay (nếu có dấu hiệu ho, sốt, mệt mỏi thì phải đưa đi cách ly ngay tại cơ sở y tế). Đối với tất cả cơ quan, công ty, đơn vị trên địa bàn Hà Nội, các trường hợp công dân Việt Nam đi công tác, du lịch, đi học, khám chữa bệnh, hướng dẫn viên du lịch, tiếp viên hàng không từ các nước châu Âu hoặc Mỹ nhập cảnh về Việt Nam, kể cả qua các sân bay nội địa về Hà Nội từ ngày 1-3 đến nay phải tự chăm sóc sức khỏe, chủ động hạn chế tiếp xúc tối đa người thân trong gia đình và người dân xung quanh, khuyến khích người dân tự giác cách ly tại gia đình đủ 14 ngày, kịp thời thông tin chính quyền địa phương hoặc cơ sở y tế.

Tại TPHCM có 2 trường hợp mắc mới trong ngày 14-3 (ca bệnh số 48 và 53) là 1 người Việt Nam và 1 người Czech. Cụ thể ca bệnh số 48 (nam, 31 tuổi, trú tại phường 14, quận 10, TPHCM) đang điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM là người từng ngồi chung ô tô với ca bệnh số 45 và cùng đi tiếp xúc với ca bệnh số 34 tại tỉnh Bình Thuận. Ca bệnh số 53 (nam, 53 tuổi, quốc tịch Czech, tiền sử chưa ghi nhận bất thường). Trước đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM tiếp nhận trường hợp này bị viêm phổi nghi nhiễm Covid-19. Qua điều tra dịch tễ, trong thời gian ở Czech, nam bệnh nhân có tiếp xúc với người Ý. Ngày 10-3, bệnh nhân nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay QR970, quá cảnh tại sân bay Doha (Qatar). Sau khi vào Việt Nam, bệnh nhân lưu trú tại quận 1, TPHCM. Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 13-3, xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Với ca bệnh thứ 48, chiều 14-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TPHCM cho biết, hệ thống phòng dịch đã điều tra ngay các trường hợp tiếp xúc gần với người này, thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Cụ thể, tại chung cư Hòa Bình (phường 14, quận 10) - nơi bệnh nhân đang ở, CDC TPHCM đã tiến hành điều tra, lấy mẫu xét nghiệm của 20 cư dân tại tầng 1, lô A, 32 cư dân lầu 2-3, 11 nhân viên bảo vệ, tạp vụ và 1 nhân viên y tế. Những trường hợp này tự cách ly tại căn hộ, đeo khẩu trang thường xuyên, vệ sinh khử khuẩn căn hộ, tự theo dõi sức khỏe, báo cáo với cơ sở y tế địa phương khi có dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp (sốt, ho, khó thở). 20 trường hợp ở tầng 1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Bên cạnh đó, CDC TPHCM cũng đã tổ chức vệ sinh khử khuẩn các tầng lầu, thang máy, tay vịn cầu thang bộ, mặt sàn các sảnh, khu vực công cộng trong chung cư theo đúng quy định. Toàn bộ khu cách ly quận 10 cũng được khử khuẩn theo quy định. Những trường hợp tiếp xúc gần đã thực hiện cách ly theo quy định trong 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân. Hiện block A1 và A2 của chung cư đang được cách ly tạm thời trong khi chờ kết quả xét nghiệm tiếp theo để có biện pháp phòng dịch thích hợp nhất giúp bao vây, khống chế sự lây nhiễm.

Liên quan đến bệnh nhân nam (53 tuổi, quốc tịch Cộng hòa Czech) - bệnh nhân mắc Covid-19 số 53 đi trên chuyến bay QR970 của Hãng Qatar Airways ngày 10-3, từ Doha về TPHCM, CDC TPHCM kêu gọi những hành khách đã đi trên chuyến bay QR970 khẩn trương liên hệ với cơ quan y tế địa phương gần nhất để được kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm. Mọi thông tin cần thông báo liên quan những trường hợp nêu trên, xin liên hệ đường dây nóng ngành y tế TPHCM: 08. 6957 7133.

Ngày 14-3, UBND TX Tân Châu (An Giang) cho biết đã tiến hành cách ly tập trung 33 người có tiếp xúc với khách nước ngoài đi trên du thuyền Viking Cruise Journey có du khách đi chung chuyến bay với một bệnh nhân nhiễm Covid-19. Trước đó, ngày 6-3, trên hành trình từ Việt Nam sang Campuchia, du thuyền Viking Cruise Journey khi đến địa phận TX Tân Châu đã dừng ghé và cho du khách lên bờ tham quan một số địa điểm khoảng 45 phút. Số du khách này đã thuê 31 xe lôi chở đi tham quan một bè nuôi cá ở phường Long Châu, nhà một người dân ở cồn Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Hòa, Tân Châu). 

Chiều tối 14-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An và các địa phương đã tìm thấy 11 người quê tỉnh Nghệ An đi trên chuyến bay QR968 có bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 51. Hiện 11 người đã được cách ly và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ ký văn bản thông báo tạm thời không đón khách vào tham quan tại các di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh này từ 17 giờ ngày 14-3 cho đến khi có thông báo mới.

Tin cùng chuyên mục