Robot - “người hùng” thời kỳ dịch bệnh

Năm qua, khi đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn thế giới, robot đã thể hiện vai trò ngày càng lớn và góp thêm động lực mới thúc đẩy ngành sản xuất robot phát triển. Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) năm 2021 (Mỹ) được tổ chức trực tuyến, các công ty phát triển robot đã giới thiệu nhiều sản phẩm robot với tính năng đa dạng.
Robot giúp việc nhà của Samsung
Robot giúp việc nhà của Samsung

Robot có kích thước gần bằng con người, chuyên làm việc nhà của tập đoàn Samsung mang tên Bot Handy có khả năng dọn bàn, cắm hoa, rót rượu... Samsung xem đây là sản phẩm mang tầm nhìn về “cuộc sống bình thường mới tốt đẹp hơn” khi con người phải làm việc nhà, nấu ăn nhiều hơn trong thời kỳ đại dịch toàn cầu.

Được giới thiệu tại CES 2021, Bot Handy thu hút sự chú ý của nhiều người. Nó không chỉ để giúp việc nhà mà còn có thể nhắc nhở bạn về các cuộc họp sắp tới và nhắc bạn khi ngồi quá lâu kèm theo những chỉ dẫn về các bài tập thể dục.

NUWA Robotics Corp là một công ty công nghệ của Đài Loan tập trung vào phát triển robot có trang bị trí tuệ nhân tạo (AI). Robot Kebbi Air mới nhất của hãng giúp trẻ có động lực học tập hơn. Kebbi Air được trang bị màn hình máy tính hiển thị tài liệu học tập, video và trò chơi, mang đến sự tương tác mới trong ngành giáo dục. Kebbi Air được thiết kế để hoạt động như một giáo viên và là người bạn cùng chơi với trẻ nhỏ.

Robot còn có thể giúp trẻ em giải trí bằng ca hát và nhảy múa. Kebbi Air có chương trình giáo dục dựa trên STEAM (gồm các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật, mỹ thuật và toán) được tích hợp sẵn. Kebbi Air có tính năng nhận dạng khuôn mặt và giọng nói để tương tác phù hợp với các thành viên khác nhau trong gia đình. Nhu cầu về robot giáo dục như Kebbi Air tăng lên khi trẻ em tiếp tục ở nhà trong đại dịch Covid-19. Với chức năng trò chuyện 1-1, Kebbi Air có thể được sử dụng như một gia sư tiếng Anh với khả năng sửa lỗi cho người học khi họ gặp khó khăn về phát âm tiếng Anh.

Tại Pháp, vào thời điểm nước này áp đặt lệnh phong tỏa trên cả nước, robot Cutii đã mang đến niềm vui, trở thành “người bầu bạn” sớm chiều với những người cao tuổi tại các trung tâm dưỡng lão. Các thành viên trong gia đình có thể liên lạc qua Cutii, tìm kiếm các lớp học yoga hay thái cực quyền cá nhân hoặc trực tuyến. Ưu điểm của Cutii là có thể kết nối cá nhân với những người khác. 

Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp Cutii Antoine Bataille cho biết, dịch bệnh đã làm thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh của công ty. Công ty có trụ sở tại thành phố Roubaix, phía Bắc nước Pháp này đã tặng 30 robot Cutii cho các trung tâm dưỡng lão trong suốt thời gian thực hiện lệnh phong tỏa. Theo Giám đốc điều hành Công ty Misty Robotics Tim Enwall, công ty chuyên sản xuất nền tảng robot, đại dịch Covid-19 giúp mọi người có cái nhìn dễ chịu hơn về robot, coi đó giống như người bạn thay vì công cụ tiềm tàng những mối đe dọa.

Nhiều công ty, trong đó có tập đoàn LG của Hàn Quốc giới thiệu robot khử trùng thế hệ mới, sản phẩm đặc biệt đắt khách trong thời kỳ dịch bệnh. Sử dụng tia tử ngoại để khử trùng các khu vực có mật độ tập trung cao hoặc tiếp xúc nhiều, robot tự hành của LG đang được chào đón tại Mỹ. Dự kiến robot này sẽ xuất hiện trong các khách sạn, trường học, văn phòng, các nhà điều hành bán lẻ, nhà hàng và trung tâm vận tải như sân bay và nhà ga.

Tin cùng chuyên mục