Sao chẳng thương nhau

Cùng là thân lao động, bươn chải nắng gió bụi đường, hai người đàn ông đã chẳng biết đồng cảm tương trợ lẫn nhau, mà còn tranh giành dẫn đến ẩu đả, người mang tật, người phải tạm xa con, đường mưu sinh rẽ sang con đường tù tội mịt mờ. 

Buổi trưa hôm đó, tại ngã ba đường ở quận Tân Phú, TPHCM, anh D. và anh H. tranh giành vị trí bán trái cây, rồi xô xát với nhau. Anh H. cầm ghế đánh D. Anh D. giơ tay đỡ và lùi lại thì thấy ở hộc tủ xe đẩy bán trà ngay sau lưng có một con dao cán vàng. D. cầm dao đâm vào tay đối phương. Anh H. cũng không vừa, lùi lại dùng chân phản đòn nhưng lại bị đâm trúng vào đùi nên bỏ chạy và cầm điếu cày bằng tre ném trúng người D. Sau khi được đưa đi cấp cứu, anh H. đến công an phường trình báo. Tại cơ quan điều tra, hai người đổ qua đổ lại cho rằng người kia gây sự, tấn công trước và mình chỉ chống trả.

Anh H. bị thương tích 17%, TAND quận Tân Phú xét việc anh D. đã bồi thường cho anh H. số tiền 3 triệu đồng, hậu quả sự việc cũng có phần lỗi của bị hại nên tuyên phạt D. mức án 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Gánh mưu sinh nặng trĩu hai vai, nên bản án 2 năm tù giam làm D. rụng rời. D. kháng cáo xin được hưởng án treo. Tại tòa phúc thẩm, D. trình bày hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, khi bản thân chỉ học tới lớp 3, hiện là lao động chính trong gia đình có một vợ và hai con, đứa bé còn chưa đầy một tuổi. TAND TPHCM nhận định với hành vi phạm tội, hoàn cảnh xảy ra tội phạm và nhiều tình tiết giảm nhẹ như vậy, mức án tòa sơ thẩm đã tuyên với bị cáo là có phần nghiêm khắc, nên đã xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt. Mức án được giảm từ 2 năm xuống còn 1 năm 6 tháng tù.

Cùng là thân lao động, bươn chải nắng gió bụi đường, hai người đàn ông đã chẳng biết đồng cảm tương trợ lẫn nhau, mà còn tranh giành dẫn đến ẩu đả, người mang tật, người phải tạm xa con, đường mưu sinh rẽ sang con đường tù tội mịt mờ. Bạo lực chưa khi nào là sự lựa chọn tốt để giải quyết những mâu thuẫn trong đời sống thường ngày. Câu chuyện hai người đàn ông bán trái cây còn là bài học về ứng xử để những tình huống mâu thuẫn không bị đẩy lên đỉnh điểm, không để cái đầu mình trở nên quá nóng.

Tin cùng chuyên mục