Trong 9 tháng của năm 2013, tình hình kinh tế - xã hội cả nước còn nhiều khó khăn, thách thức; sản xuất kinh doanh tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, giá cả đầu ra chịu sức ép cạnh tranh mạnh trong khi giá cả đầu vào đã tăng đáng kể… Không nằm ngoài những khó khăn chung đó nhưng bằng nỗ lực vượt bậc, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH một thành viên (SATRA) và các đơn vị thành viên đã đạt được những chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Doanh thu tăng gần 9%
Theo đại diện SATRA, 9 tháng đầu năm 2013, SATRA tiếp tục tập trung vào những ngành nghề kinh doanh chính, gồm: bán buôn, bán lẻ, dịch vụ thương mại, sản xuất chế biến, bảo quản lương thực, thực phẩm.
Từ những nỗ lực của đội ngũ, toàn SATRA đạt doanh thu 28.453 tỷ đồng, tăng gần 9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận tăng 1,6% so với cùng kỳ. Trong đó công ty mẹ thực hiện doanh thu tăng 14,65% và lợi nhuận tăng 3% so với cùng kỳ. SATRA cũng đã đầu tư hệ thống máy tách gạo công suất 5-12 tấn/giờ tại nhà máy thuộc Chi nhánh SATRA Đồng Tháp để nâng cao chất lượng mặt hàng gạo, đáp ứng tốt yêu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Mua lại Nhà máy Chế biến thủy hải sản Việt - Nhật tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc để tăng năng lực sản xuất của Công ty Cofidec, đáp ứng được các đơn hàng xuất khẩu sang Nhật và châu Âu.
Thực hiện quyết định của Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về bình ổn các mặt hàng thiết yếu trên thị trường thành phố năm 2013 và Tết Giáp Ngọ năm 2014, SATRA đã tham gia bình ổn 6 mặt hàng chính: gạo, đường, dầu ăn, thịt, trứng và thực phẩm chế biến và triển khai kế hoạch bán hàng lưu động phục vụ người dân địa phương. Đến 30-9-2013, các doanh nghiệp thuộc SATRA đã bán 27.800 tấn hàng bình ổn các loại tại 130 điểm bán hàng bình ổn. Từ tháng 4 đến tháng 9-2013, SATRA phối hợp các đơn vị thành viên thực hiện 260 chuyến bán hàng lưu động tại các xã nghèo vùng sâu, vùng xa; các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.
SATRA cũng thực hiện chương trình tạm trữ lương thực theo chỉ đạo của Chính phủ, đến ngày 21-3 đã hoàn tất dự trữ 3.000 tấn gạo vụ Đông Xuân. Từ 15-6 đến 30-7, SATRA cũng tiếp tục thực hiện 3.000 tấn gạo tạm trữ vụ Hè Thu.
Đẩy mạnh 4 chương trình, 3 công trình trọng điểm
9 tháng đầu năm, SATRA đẩy mạnh tiến độ thực hiện 4 chương trình, 3 công trình trọng điểm đã đề ra.
Nằm trong 3 công trình trọng điểm, Dự án Khu Thương mại Bình Điền đã đầu tư thêm hạng mục chợ hoa (hoàn tất thi công và đưa vào sử dụng giai đoạn I), hoàn tất thi công dự án Kho lạnh (quy mô 20.000 pallet), triển khai thi công dự án sửa chữa chống ăn mòn 2 nhà lồng, thi công nhà lồng rau củ quả thuộc Dự án Khu Thương mại Bình Điền giai đoạn 2A; Tiếp tục đẩy nhanh và hoàn tất giai đoạn chuẩn bị đầu tư hai dự án trọng điểm còn lại: dự án SATRA - Tax Plaza và dự án di dời và đổi mới công nghệ Nhà máy Vissan.
4 Chương trình trọng điểm của SATRA cũng đạt tiến độ đề ra. Trong đó, Chương trình Phát triển hệ thống bán lẻ siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại đạt kết quả tích cực: Cải tạo Siêu thị Sài Gòn, khai trương và nâng tổng số cửa hàng tiện ích SATRAFOODS lên 26 cửa hàng; đưa Trung tâm phân phối SATRA đi vào hoạt động để tập trung đầu mối phân phối và khai thác tốt nguồn hàng trong và ngoài nước. Chương trình Liên kết hợp tác đã đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, kênh phân phối, sản xuất nhãn hàng riêng; duy trì, phát triển mối liên kết hợp tác với các tỉnh để phát triển vùng nguyên liệu ổn định. Với Chương trình Ứng dụng công nghệ thông tin, SATRA đã đầu tư đồng bộ phần mềm quản lý hệ thống bán lẻ cho các trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng SATRAFOODS để chuyên nghiệp hóa hoạt động bán lẻ. Chương trình Phát triển nguồn nhân lực tiếp tục tái cơ cấu bộ máy tổ chức, đáp ứng mục tiêu chiến lược của SATRA từng giai đoạn; bố trí, luân chuyển cán bộ đúng vị trí và năng lực; mạnh dạn bổ nhiệm cán bộ trẻ có năng lực và phẩm chất tốt vào các vị trí chủ chốt; tuyển dụng, đào tạo nhân sự theo yêu cầu.
Tập trung phát triển thương hiệu, sản phẩm mới
|
Xác định rõ khó khăn vẫn còn phía trước, đại diện SATRA cho biết để hoàn thành nhiệm vụ năm 2013, toàn SATRA sẽ chủ động nắm bắt tình hình, khẩn trương triển khai có hệ thống các nhóm giải pháp để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển hệ thống phân phối, mở rộng thị trường, tập trung đầu tư cho những mặt hàng, ngành hàng có lợi thế cạnh tranh, nâng cao kim ngạch xuất khẩu, phát triển thương hiệu SATRA và các đơn vị thành viên.
Trong đó, mặt hàng chiến lược trong năm 2013 được SATRA xác định vẫn là gạo, thủy sản và thực phẩm chế biến. Hiện SATRA cũng đang đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư nhà máy sấy bóc vỏ lúa và dự án nhà máy chế biến nông thủy hải sản tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc đảm bảo điều kiện làm đầu mối xuất khẩu gạo trực tiếp và nâng cao năng lực sản xuất chế biến các sản phẩm nông thủy hải sản tinh chế… Trong 3 tháng cuối năm, SATRA tiếp tục đẩy mạnh chương trình hợp tác để phát huy tối đa thế mạnh của các thành viên và triển khai mạnh các kênh truyền thông quảng bá để phát triển thương hiệu; ra mắt sản phẩm mới, khai trương các cơ sở sản xuất kinh doanh.
Tham dự hội nghị và đánh giá về hoạt động sản xuất kinh doanh của SATRA 9 tháng vừa qua, PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TPHCM cho rằng: “Trong bối cảnh chung của nền kinh tế cả nước hiện đang rất khó khăn thì những kết quả đạt được của Tổng Công ty thật đáng trân trọng, là một sự thành công nhất định. Kết quả đó đã thể hiện được năng lực, sự cống hiến và tinh thần đoàn kết nhất trí của toàn đội ngũ Tổng Công ty”.
NGỌC LAN