Sử dụng điện thoại đi động - GPRS tự nhảy vào, tự tính tiền?

Có lẽ hàng ngàn khách hàng sử dụng điện thoại di động đang hàng ngày, hàng giờ bị “nhà mạng” móc túi mà không biết. Cụ thể, trong tháng qua tôi rất ít gọi nhưng MobiFone vẫn gởi thông báo tính cước đến gần 300.000 đồng. Nhẩm tính số cước mình gọi, số tin nhắn và cả tiền thuê bao vẫn chưa đến mức cước đó nên tôi gọi đến tổng đài thắc mắc. Một quy trình khiếu nại gian truân diễn ra và cuối cùng tôi biết mình bị lừa một thời gian dài.

Có lẽ hàng ngàn khách hàng sử dụng điện thoại di động đang hàng ngày, hàng giờ bị “nhà mạng” móc túi mà không biết. Cụ thể, trong tháng qua tôi rất ít gọi nhưng MobiFone vẫn gởi thông báo tính cước đến gần 300.000 đồng. Nhẩm tính số cước mình gọi, số tin nhắn và cả tiền thuê bao vẫn chưa đến mức cước đó nên tôi gọi đến tổng đài thắc mắc. Một quy trình khiếu nại gian truân diễn ra và cuối cùng tôi biết mình bị lừa một thời gian dài.

Nhân viên tổng đài không giải đáp được thắc mắc nên hướng dẫn tôi đến Trung tâm MobiFone để giải quyết. Đến nơi, tôi phải bốc số thứ tự và ngồi chờ hơn nửa giờ. Khi tôi trình bày thắc mắc về cước thì cô nhân viên yêu cầu tôi phải xuất trình chứng minh nhân dân và điền vào mẫu phiếu yêu cầu sao kê chi tiết cước. Chờ tiếp 15 phút nữa, tôi mới được nhận bản in chi tiết cước.

Lúc đó tôi mới tá hỏa trong bản tính cước có rất nhiều tiền từ việc sử dụng GPRS, gần như sử dụng suốt ngày đêm. Trong khi tôi không hề sử dụng internet trên điện thoại di động, dù là check mail hay đọc báo, chat… Nhưng cô nhân viên cũng không thể trả lời vì sao tôi bị tính cước này. Cô hướng dẫn tôi điền vào mẫu đơn khiếu nại để cô fax cho bộ phận giải quyết khiếu nại. Điền xong, cô bảo tôi về khi nào bộ phận giải quyết khiếu nại tiếp nhận sẽ trả lời, nhưng đến khi nào trả lời thì cô cũng không biết.

Mãi một tuần sau, nhân viên bộ phận giải quyết khiếu nại gọi điện cho tôi và giải thích: sở dĩ tôi bị tính tiền cước sử dụng internet là do máy điện thoại của tôi có GPRS tự động. Cô nói, tất cả máy điện thoại di động cao cấp, có hệ điều hành Window 7 hoặc Android đều có ứng dụng tự động truy cập GPRS. Tôi thắc mắc dù GPRS có tự động nhảy vào máy tôi, nhưng tôi không hề sử dụng mạng để truy cập internet hay đọc báo, check mail thì sao lại tính tiền sử dụng. Như vậy, GPRS tự động nhảy vào điện thoại di động và MobiFone tự tính tiền đối với khách. Và hàng ngàn khách hàng đang bị móc túi kiểu như thế sao?!

Khi kiểm tra lại thì đây không phải tháng đầu tiên tôi bị tính tiền cước GPRS mà nhiều tháng qua, tháng nào tôi cũng bị tính cước như thế, mỗi tháng tiền cước càng nhiều thêm. Nhưng may, tháng qua tôi không sử dụng nhiều cuộc gọi nên mới phát hiện phiếu tính cước của mình bất hợp lý. Cuối cùng, cô nhân viên trả lời đã trình sếp hủy phần cước GPRS tháng qua cho tôi với số tiền 100.000 đồng. Và hướng dẫn tôi đăng ký hủy sử dụng GPRS - thật buồn cười khi GPRS tự động nhảy vào rồi bắt khách hàng phải đăng ký hủy. Đã vậy còn tự động tính tiền cho khách khi khách hàng không sử dụng.

Đó là chưa kể, khi xem bảng tính cước chi tiết tôi mới hiểu vì sao cước tin nhắn của tôi có lúc lên gần 300.000 đồng/tháng - gấp nhiều lần cước cuộc gọi. Nguyên nhân, khách hàng không biết mỗi tin nhắn chỉ cho bao nhiêu ký tự, vì vậy, chỉ cần vượt quá dù một chữ thì nhà mạng sẽ tính thành 2 tin nhắn. Mỗi tin nhắn 350 đồng, 2 tin là 700 đồng, nếu số máy bên kia trả lời thì số tiền cho một cuộc trao đổi trên 1.000 đồng, trong khi mỗi cuộc điện thoại sử dụng chỉ khoảng 200 đồng, có thể trao đổi qua lại đầy đủ nội dung thông tin hai chiều. Nhưng để biết được sự thật, chắc ít khách hàng kiên trì khi mà thủ tục giải quyết khiếu nại, thắc mắc của nhà mạng nhiêu khê như thế.

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục