Sử dụng xe máy: Người dùng cần tạo “thói quen” bảo dưỡng để không bị thiệt… bảo hành!

Nước ta hiện là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới, với hơn 37 triệu chiếc. Nhu cầu sử dụng xe là thật. Thế nhưng “miếng bánh thị phần” ngày càng bị cạnh tranh khốc liệt, vì vậy hãng nào tung ra nhiều sản phẩm, giá hợp lý, cùng chiến lược chăm sóc “thượng đế” tốt, sẽ là thước đo giá trị thương hiệu. Yamaha Việt Nam là thương hiệu xe máy được người tiêu dùng đánh giá cao các tiêu chí trên. Tuy nhiên, khuyến cáo gần đây của hãng đã chỉ ra rằng, trong chiến lược chăm sóc khách hàng, nếu chủ sở hữu xe thực hiện bảo dưỡng “đúng và đủ” sẽ thụ hưởng quyền lợi nhiều hơn.

Người trong cuộc nói gì?

Thời gian gần đây, trao đổi thông tin qua chuyên mục “Tư vấn - Tiêu dùng” thuộc trang “Ô tô - Xe máy” Báo Sài Gòn Giải Phóng, bạn đọc sử dụng xe Yamaha cho biết, họ còn nhiều băn khoăn khi đi bảo hành, chăm sóc xe. Anh Nguyễn Ngọc Tùng (quê Chợ Gạo, Tiền Giang), sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM, chia sẻ: “Tôi sử dụng chiếc Jupiter FI, khi ở quê đi bảo dưỡng xe tôi được hưởng quyền lợi đầy đủ. Nhưng khi lên TPHCM học, để cho tiện tháng 4-2015 tôi đem xe ra một đại lý chính hãng ở đây bảo dưỡng thì bị nhân viên từ chối. Họ bảo rằng, xe tôi chỉ có sổ bảo hành của đại lý ở quê chứ không phải sổ bảo hành chính hãng…”.

Trường hợp khác là ông Trương Quốc Lâm, nhà ở đường Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp. Ông Lâm cho biết đang sử dụng xe Sirius FI, khi mua xe đại lý cứ “hẹn rày hẹn mai” không giao sổ bảo hành, đến khi ông làm căng họ mới chịu giao. “Gần đây tôi đi bảo hành xe họ bảo tôi phải trả tiền cho một số hạng mục đã làm. Đưa sổ ra thì họ bảo tôi thực hiện chế độ bảo dưỡng không đúng quy trình, sót phiếu trong kỳ bảo dưỡng như đã quy định 3 năm trong sổ…”. Ông Lâm bày tỏ: “Khi bán xe đại lý không giải thích cho tôi hiểu quyền lợi bảo hành, đến khi đụng chuyện thì bảo lỗi do người sử dụng. Cứ kiểu này thì quyền lợi mà hãng dành cho người tiêu dùng chẳng bao giờ hưởng được!”.

Hai trường hợp trên là điển hình trong hàng trăm trường hợp về “lỗi bảo hành” do người sử dụng xe. Vì sao lại có chuyện mua xe từ đại lý chính hãng mà lại bị mất quyền lợi bảo hành?

Sổ bảo hành chính hãng của Yamaha

Hãy là người tiêu dùng thông thái…!

Đem những băn khoăn trên chúng tôi đặt vấn đề với nhân viên bảo trì chính hãng Yamaha Việt Nam, và câu chuyện có nhiều điều đáng quan tâm. Hiện nay so với các hãng xe máy khác, Yamaha là hãng có sổ bảo hành có giá trị cao nhất trị trường. Nếu khách hàng sử dụng hết “đúng và đủ” 9 phiếu bảo dưỡng miễn phí bên trong sổ thì sẽ được quyền lợi bảo hành kéo dài tới 3 năm hoặc 30.000km tùy điều kiện nào đến trước. Tuy nhiên, khi mua xe một số khách hàng không biết hoặc vô tình không tìm hiểu nên gặp phải vấn đề khi đi bảo hành, mà đa phần thường rơi vào những trường hợp sau: bị đại lý nơi mua xe “giữ hộ” sổ bảo hành, để “buộc” khách hàng chỉ đến đại lý đó làm bảo dưỡng, bảo hành; chỉ được cấp thẻ bảo hành riêng của đại lý thay vì sổ bảo hành chính hãng để ràng buộc người mua xe; không được đại lý cung cấp hoặc trả sổ bảo hành để hưởng lợi từ sổ bảo hành đó với hãng... Ngoài ra, còn một phần lỗi của người tiêu dùng là chủ quan, không tạo cho mình “thói quen” đem xe đi bảo dưỡng “đúng và đủ” theo định kỳ, để từ đấy xảy ra những hiểu nhầm không cần thiết…

Khách hàng đang bảo dưỡng xe trong khu dịch vụ của Đại lý Yamaha Town

Làm sao để người tiêu dùng không bị “thiệt đơn lẫn thiệt kép”? Trao đổi vấn đề trên, đại diện bộ phận bảo hành của Yamaha Việt Nam cho rằng, khách hàng hãy luôn là “người tiêu dùng thông thái” mỗi khi mua xe. Khi mua phải tìm hiểu kỹ chế độ hậu mãi mà hãng đang áp dụng cho người sở hữu xe. Phải mua xe từ Đại lý Yamaha Town 3S chính hãng, yêu cầu đại lý phải giao sổ bảo hành đầy đủ, kể cả tư vấn kỹ về cách sử dụng, quyền lợi bảo hành. Vì với sổ bảo hành chính hãng, sẽ được kích hoạt trên toàn hệ thống, khách hàng có thể mang đến bất kỳ Đại lý ủy quyền nào của Yamaha đều được thực hiện quyền lợi bảo trì, bảo hành tiêu chuẩn. Và một điều tối quan trọng là, khách hàng phải tự ý thức trong việc định kỳ mang xe đi bảo trì, bảo dưỡng để đảm bảo quyền lợi bảo hành cao nhất, dài nhất mà mình được thụ hưởng.

THANH BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường

Vải thiều Việt Nam có mặt tại Pháp

Văn phòng Bộ Công thương cho biết, vào khoảng 21 giờ ngày 12-6, lô vải thiều xuất khẩu chính ngạch đầu tiên của Việt Nam đã hạ cánh sân bay Charles de Gaulle của Pháp.

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Đến đầu tháng 7, khắc phục tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã tổ chức nhiều cuộc họp và đã thành lập tổ công tác để xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh giao dịch trên HoSE. Bộ trưởng Bộ Tài chính và lãnh đạo bộ cũng đã làm việc và chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HoSE để cùng đưa ra giải pháp khắc phục sự cố.

Nông nghiệp

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi: Công đoàn công ty Vedan Việt Nam trao tặng 2.065 phần quà cho con của cán bộ, công nhân viên

“Trẻ em như búp trên cành” và là thế hệ luôn được đón nhận sự quan tâm chăm sóc của gia đình và cộng đồng. Tại Vedan Việt Nam, ngày Quốc tế Thiếu nhi luôn là một trong những ngày hội thường niên với chương trình liên hoan văn nghệ sôi nổi cùng hoạt động trao quà cho con của cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại công ty.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế