Liên hoan phim quốc tế Singapore 2019

Sức mạnh của điện ảnh Đông Nam Á

Tối 21-11, Liên hoan phim (LHP) quốc tế Singapore (SGIFF) 2019 đã khai mạc với sự góp mặt của hơn 90 bộ phim đến từ 40 nước trong khu vực. Diễn ra đến hết 1-12, LHP có tuổi đời 30 năm này là một trong những LHP uy tín nhất của khu vực Đông Nam Á.

Hy vọng của nước chủ nhà

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat nhấn mạnh, SGIFF là sự kiện về phim lớn nhất và kéo dài nhất ở khu vực Đông Nam Á. Được thành lập năm 1987, SGIFF là sự đóng góp không thể thiếu và là chất xúc tác cho ngành công nghiệp phim độc lập ở Singapore và khu vực. Mỗi câu chuyện kể thông qua một bộ phim giúp chúng ta hiểu hơn về bản sắc văn hóa và đời sống tinh thần của mỗi dân tộc trong cộng đồng ASEAN.

Lễ khai mạc mở màn với việc công chiếu bộ phim Wet Season. Nhà làm phim người Singapore và cũng là đạo diễn Wet Season, Anthony Chen đã xuất hiện trên thảm đỏ cùng dàn sao trong phim như: nữ diễn viên Yeo Yann Yann, nghệ sĩ kỳ cựu Yang Shi Bin và ngôi sao đang lên Koh Jia Ler. Sự trở lại của đạo diễn Anthony Chen, người từng đoạt giải thưởng Cành cọ vàng của LHP Cannes năm 2013 với bộ phim đầu tay Ilo Ilo, nhận được sự quan tâm cuồng nhiệt của người hâm mộ. Wet Season, dự kiến được công chiếu vào ngày 28-11 tại Singapore, là bộ phim thứ hai của đạo diễn Anthony Chen sau Ilo Ilo năm 2013. Bộ phim này cũng chứng kiến sự tái hợp của nữ diễn viên Yeo Yann Yann và nam diễn viên Koh Jia Ler sau lần hợp tác đầu tiên của họ trong Ilo Ilo. Wet Season cũng được trình chiếu tại LHP Kim Mã lần thứ 56 vào ngày 23-11 tại lãnh thổ Đài Loan và tại LHP quốc tế Toronto tháng 8 vừa qua.

Nhà bình luận Jordan Mintzer của tờ The Hollywood Reporter nhận định: “Bộ phim đã miêu tả trung thực thực trạng phân chia giai cấp ở Singapore, cũng như các vấn đề xã hội thông qua chuyện tình của 2 nhân vật chính”. Đối với khán giả Singapore, việc nhà làm phim Anthony Chen quyết định mang bộ phim này về nước dự thi là niềm hy vọng cho điện ảnh nước nhà.

Wet Season đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Anthony Chen


Việt Nam rút nhanh khoảng cách

SGIFF nằm trong chuỗi các sự kiện của Liên hoan truyền thông Singapore (SMF) kéo dài từ ngày 21-11 đến hết ngày 8-12. Nếu đào sâu một chút vào danh mục năm nay của SGIFF, các bộ phim được sản xuất trên khắp Đông Nam Á đã phản ánh sự trỗi dậy mạnh mẽ của ngành công nghiệp điện ảnh đang phát triển trong khu vực và được thể hiện qua việc sàng lọc của loạt phim truyện Invisible Stories trên kênh HBO châu Á. 

Cũng theo The Hollywood Reporter nhận định, sức mạnh đang lên của điện ảnh Đông Nam Á cũng được thể hiện qua sự tập trung đặc biệt vào các phim ngắn đương đại của Việt Nam. Ở thể loại này, Việt Nam có 5 bộ phim tham gia trình chiếu ở hạng mục Tầm nhìn châu Á gồm Một khu đất tốt (Blessed Land) của đạo diễn Phạm Ngọc Lân (đã đoạt giải Phim ngắn quốc tế xuất sắc nhất tại LHP Montreal du Nouveau Cinema; giành giải cao nhất hạng mục Phim ngắn nước ngoài tại LHP ngắn quốc tế Vienna - Áo), Short/cut của đạo diễn gốc Việt Ostin Fam, Hiếu của đạo diễn Richard Van, Vườn hoa nhà anh Bính (In Bloom) của đạo diễn Nguyễn Duy Anh, U ơi của đạo diễn Vũ Minh Nghĩa. 

Tham dự hạng mục Phim ngắn Đông Nam Á, các nhà làm phim trẻ của Việt Nam đã có nhiều phim được chọn dự thi và trình chiếu tại LHP, như Ngọt, mặn (Sweet, Salty) của đạo diễn Dương Diệu Linh, Hãy thức tỉnh và sẵn sàng (Stay Awake, Be Ready) của đạo diễn Phạm Thiên Ân, Lễ trưởng thành của Edison (The Graduation of Edison) của đạo diễn Phạm Hoàng Minh Thy, Gallery của đạo diễn Võ Anh Vũ. Đạo diễn Trương Minh Quý với phim Nhà cây (The Tree House) được chọn tranh giải chính thức ở hạng mục Phim truyện châu Á.

Tin cùng chuyên mục