Tâm và tầm

Gần đây ở các cuộc thi thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết của các báo, tạp chí hay việc xét giải thưởng của các hội VHNT tỉnh và cả ở các hội Trung ương đã xảy ra nhiều ý kiến trái chiều và cũng đã có nhiều người từ chối giải thưởng, bằng khen. Người được giải cao vui mừng, còn người không giải hoặc được giải thấp lại không bằng lòng, thế là xảy ra kiện tụng, viết bài phê phán trên báo, trên mạng.

Phải công nhận nhiều cuộc xét giải nhất là ở cấp tỉnh chưa thật sự khoa học, công tâm, nhiều người có tên tuổi một chút hoặc là lãnh đạo đều được giải cao, còn tác giả mới hoặc không mới nhưng là “thường dân” dù có tác phẩm không dở vẫn bị xếp giải thấp hơn. Như vậy, việc xét giải ở đây là theo tiêu chí “người” chứ không phải theo tiêu chí tác phẩm. Trong nhiều cuộc thi thơ và truyện ngắn do các báo hay một tổ chức, cơ quan nào đó thực hiện, nhiều khi người ta còn mua được giải bằng tiền, bằng quyền lực hoặc qua sự thân quen; tác phẩm tầm tầm được giải ba, giải khuyến khích; khá hơn giải nhì; giải nhất khó mua hơn vì sợ bị lộ? Cũng có những giải, nhất là giải bút ký, phóng sự lại được trao cho mạnh thường quân tài trợ hay những bài viết về đơn vị tài trợ. Nếu vậy, việc trao giải cuộc thi lại bị chi phối bởi tiêu chí “tài trợ”. Để cuộc thi văn chương được khách quan, có một số báo, tạp chí tổ chức cuộc thi đã ghi mã số cho tác giả để tránh người quen chấm điểm cao cho người quen, đây cũng là một cách làm hay.

Trong các cuộc thi văn chương, người tham gia cuộc thi có thể từ chối giải thưởng hoặc khiếu nại nếu thấy nó bất thường, tiêu cực nhưng nếu tác phẩm của mình không đủ hay để được giải hoặc chỉ xứng đáng giải khuyến khích, giải ba mà không được giải nhì, giải nhất và từ chối giải thưởng thì đó lại là hành động đố kỵ, hám danh.

Các cuộc thi hay xét giải văn chương nhằm mục đích tạo ra các tác phẩm hay, phát hiện tài năng mới. Vì vậy, để mỗi cuộc thi, mỗi cuộc xét giải thưởng được khách quan khoa học, hội đồng chấm giải, xét giải phải là những người có trình độ cao, uy tín, công tâm. Người dự thi, dù là quan chức hay nhà tài trợ cũng cần thể hiện lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm để không chi phối làm sai lệch kết quả cuộc thi. Có như thế, giải thưởng mới danh giá và thực chất. 

Nhà văn VŨ ĐẢM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhà thơ trẻ Nam Thi (giữa) trong một chương trình giao lưu thơ  với bạn đọc Hà Nội vào tháng 4-2021

Thơ Việt thế hệ Y, Z: Đa thanh, nhiều lối thể hiện mới

Thơ Việt thế hệ mới là chương trình giao lưu trực tuyến vừa được tổ chức bởi Văn+, nhóm sinh hoạt chuyên đề do nhà văn Vinh Huỳnh, Chủ nhiệm CLB Văn học trẻ Hà Nội (Hội Nhà văn Hà Nội) đồng sáng lập. Nhiều ý kiến, nhận định đã được trao đổi cởi mở, mang đến một hình dung về đời sống thơ trẻ đương đại của Việt Nam. 

Phim

Bắt kịp xu hướng để làm điện ảnh

Lần đầu tiên, các nhà làm phim tự đứng ra tổ chức tọa đàm trực tuyến Ai góp ý giơ tay lên lấy ý kiến cho Luật Điện ảnh (sửa đổi). Chuyện cũ bàn lại nhưng khác ở chỗ, nhiều người cùng ngồi xuống đọc kỹ về dự thảo luật và cùng góp ý.

Âm nhạc

Sân khấu

Cải lương hài Chú Cuội và cây đa thần

Vào lúc 15 giờ ngày 21-9, Đài Truyền hình TPHCM - Kênh HTVC Thuần Việt phát sóng vở cải lương hài Chú Cuội và cây đa thần (tác giả và đạo diễn: Hoàng Duẩn, chuyển thể: Tô Thiên Kiều, biên tập: Cẩm Linh). Vở có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Bạch Long, Dũng Nhí, Linh Trung… 

Sách và cuộc sống

Tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được dịch và xuất bản tại Hàn Quốc

Thông tin từ NXB Trẻ, đơn vị đại diện bản quyền tác phẩm Tôi là Bêtô của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết, sau một thời gian trao đổi, tác phẩm này vừa được NXB 59mins mua bản quyền để dịch và xuất bản tại Hàn Quốc. Tác phẩm sẽ do dịch giả Jeong Yekang dịch sang tiếng Hàn, dự kiến xuất bản tại Hàn Quốc vào đầu năm 2022.

Sáng tác

Sớm mai mưa về…

Một sớm mùa thu, cơn mưa ngang qua khi đất trời còn mù sương bảng lảng, đánh thức giấc chiêm bao bằng cái lạnh mơ hồ. Tôi đã thức dậy giữa những chùng chình nhẹ bẫng trong lòng, khó gọi thành tên, dường như là dư âm của cơn mơ dịu dàng…

Mỹ thuật

Tiện ích từ nghệ thuật số

Dưới sự tác động của nền kinh tế số, trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, nghệ thuật số không ngừng phát triển và phân nhánh liên tục: tranh số, thực tế tăng cường, thực tế ảo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo... Nhờ vậy, tác phẩm nghệ thuật không chỉ đẹp mà còn ứng dụng, tương tác với người xem nhiều hơn.