Tập trung hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển

Đến thời điểm này, thí sinh đăng ký xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng (NV) đã hết 2/3 thời gian (kết thúc lúc 17 giờ ngày 20-8). Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện còn hơn 50% thí sinh chưa thực hiện đăng ký xét tuyển. 
Thí sinh tìm hiểu thông tin đăng ký xét tuyển học bạ THPT tại Trường ĐH Công nghệ TPHCM
Thí sinh tìm hiểu thông tin đăng ký xét tuyển học bạ THPT tại Trường ĐH Công nghệ TPHCM

Mù mờ thông tin 

Em V.Ng.M.N. (thí sinh tự do, đã tốt nghiệp năm 2021) đăng ký vào ngành Kế toán Trường ĐH Công nghệ TPHCM do được trúng tuyển sớm bằng phương thức xét học bạ THPT. Sau đó, nhà trường yêu cầu em N. thực hiện đăng ký lại trên hệ thống của Bộ GD-ĐT. Không nắm rõ quy chế tuyển sinh năm 2022 nên em N. đã bức xúc, cho rằng nhà trường cho trúng tuyển, thu học phí rồi lại hủy là chưa phù hợp. Sau khi nhận thông tin này, nhà trường cho nhân viên liên hệ với thí sinh để hướng dẫn. Nhờ vậy, N. đã liên hệ sở GD-ĐT và được cấp tài khoản đăng nhập vào hệ thống của Bộ GD-ĐT để thực hiện đăng ký NV mà em đã trúng tuyển.

Một trường hợp khác là thí sinh H.H.T. (Trường THPT Nguyễn Trung Trực, quận Gò Vấp, TPHCM) đến nay vẫn chưa đăng ký bằng phương án xét học bạ vì hy vọng vào điểm thi tốt nghiệp THPT. Với kết quả điểm thi tốt nghiệp thấp, thí sinh này chuyển hướng sang đăng ký xét tuyển bằng điểm học bạ THPT. Ngày 9-8, thí sinh cùng phụ huynh đến Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đăng ký xét tuyển vào ngành Dược học. Tuy nhiên, kết quả học bạ THPT không đạt học lực giỏi nên trường không nhận hồ sơ. Sau đó, thí sinh muốn đăng ký vào ngành CNTT, Luật nhưng vẫn không nắm rõ các bước đăng ký thông tin trên hệ thống của Bộ GD-ĐT. 

Th.S Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, cho biết, trường có 8.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng học bạ THPT và gọi trúng tuyển 4.000 thí sinh. Trong đó, có nhiều thí sinh tự do đăng ký xét tuyển bằng điểm học bạ THPT lẫn điểm thi đánh giá năng lực. Thế nhưng, phần lớn thí sinh không nắm rõ cách thức quy định của việc xét tuyển năm nay, như đặt NV như thế nào cho đúng, ngành đặt NV1 có ưu tiên gì so với ngành đặt NV2. Đa phần thí sinh không thể đăng ký trên hệ thống vì không có mã đăng nhập.

Nếu có khó khăn, thí sinh có thể liên lạc với Vụ Giáo dục Đại học để được hỗ trợ trực tiếp. Thí sinh, phụ huynh và tổ chức, cá nhân có khó khăn, thắc mắc về quy chế tuyển sinh có thể liên hệ theo email: hotroxettuyencdspvadh@moet.gov.vn hoặc qua các số điện thoại: 024.32181385; 024.32181386; 024.32293009

Theo Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT), tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã hết 2/3 thời gian đăng ký NV xét tuyển nhưng còn rất nhiều thí sinh chưa thực hiện đăng ký trên hệ thống của Bộ GD-ĐT (chiếm trên 50% thí sinh đăng ký xét tuyển đại học). Thí sinh sau khi đăng ký xét tuyển vẫn tiếp tục được điều chỉnh NV (trong thời gian quy định - từ ngày 22-7 đến 17 giờ ngày 20-8) và không giới hạn số lần. Khi hết thời gian đăng ký, hệ thống sẽ tự động khóa chức năng đăng ký xét tuyển để chuyển sang các quy trình tiếp theo, khi đó thí sinh sẽ không còn quyền đăng ký xét tuyển nữa. 

Hỗ trợ thí sinh cả ngày lẫn đêm

Theo TS Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TPHCM, trong suốt thời gian thí sinh đăng ký, điều chỉnh NV, bộ phận tư vấn tuyển sinh của trường hoạt động liên tục trên tất cả các kênh hotline, zalo, fanpage, website, e-mail tuyển sinh để cung cấp thông tin và tư vấn hướng dẫn, giải đáp tất cả thắc mắc liên quan đến trường, ngành, tổ hợp xét tuyển, thao tác thực hiện… Hoạt động tư vấn được thực hiện liên tục tất cả các ngày trong tuần, từ 7 giờ 30 đến 22 giờ mỗi ngày, để thí sinh thuận tiện liên hệ. Riêng đối với các thí sinh tự do đăng ký xét tuyển theo phương thức học bạ, trường đã có thông tin hướng dẫn chính thức cho các bạn trên website trường, đồng thời nhắn tin sms và gọi điện trực tiếp cho từng thí sinh để hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT, đảm bảo cơ hội và quyền lợi xét tuyển cho thí sinh. Thống kê của nhà trường cho thấy, hơn 500 thí sinh tự do đăng ký xét tuyển vào trường theo phương thức học bạ. Vướng mắc các bạn cần được hỗ trợ chủ yếu liên quan đến việc cấp tài khoản trên hệ thống chung và thông tin mã trường, mã ngành… để thực hiện thao tác đăng ký nguyện vọng. 

Mới đây, Vụ Giáo dục Đại học đã gửi thông tin và đề nghị các sở GD-ĐT tăng cường truyền thông, khuyến cáo thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển trước hạn cuối (trước 17 giờ ngày 20-8) để tránh các rủi ro về kỹ thuật (nếu có). Trên hệ thống đã hỗ trợ thông tin để thí sinh biết rằng đã đăng ký đúng NV trúng tuyển có điều kiện (trúng tuyển sớm) hay chưa, số thứ tự NV đã đăng ký. Thí sinh có thể vào mục «Tra cứu =>> Danh sách nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển» để xem thông tin chi tiết. Vụ Giáo dục Đại học đề nghị các sở GD-ĐT thông tin để thí sinh kiểm tra danh sách các NV trúng tuyển có điều kiện đã đăng ký, tránh nhầm lẫn, sai sót làm mất cơ hội xét tuyển.

Về vấn đề nhiều thí sinh vẫn chưa có tài khoản để đăng nhập lên hệ thống thực hiện đăng ký và điều chỉnh NV, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, khẳng định: Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, Bộ GD-ĐT và các sở GD-ĐT sẽ tiếp tục hỗ trợ thí sinh chưa có tài khoản xét tuyển. Thí sinh tự do có thể tiếp tục tới các sở GD-ĐT để được hỗ trợ. Cùng với đó, Bộ GD-ĐT công bố e-mail và số điện thoại hỗ trợ việc xét tuyển đại học.

Liên quan việc nhiều thí sinh tự do tại TPHCM đến Sở GD-ĐT xin mở tài khoản để đăng nhập hệ thống của Bộ GD-ĐT thực hiện đăng ký xét tuyển, điều chỉnh NV nhưng được trả lời đã hết hạn…, ông Võ Thiện Cang, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết, thí sinh có thể liên hệ trực tiếp Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục để được hướng dẫn từng trường hợp cụ thể. Sở GD-ĐT TPHCM và Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) luôn phối hợp để hỗ trợ thí sinh từ nay đến 17 giờ ngày 20-8.

Tin cùng chuyên mục