Thà ít mà tốt

Gần đây, Bộ Giáo dục-Đào tạo chủ trương thực hiện “2 không”: không gian lận trong thi cử và không chạy theo thành tích, được dư luận cả nước hoan nghênh.

Ngày 3-8-2006, làm việc với tỉnh Kiên Giang, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ ra văn bản thông báo không áp đặt cho các địa phương phải đạt chỉ tiêu đỗ tốt nghiệp trong thi cử hàng năm. Đây là một trong các giải pháp nhằm chống căn bệnh thành tích đã tồn tại suốt mấy chục năm nay trong ngành giáo dục.

Nhưng “bệnh chạy theo thành tích” không phải chỉ là căn bệnh riêng của ngành giáo dục, mà nó đã hiện diện hầu như ở mọi lĩnh vực của đời sống xã hội nước ta. Chẳng hạn, việc xét tặng danh hiệu khu phố (ấp) văn hóa, phường (xã) văn hóa, gia đình văn hóa ở nhiều địa phương: tỷ lệ đạt “chuẩn” văn hóa luôn cao ngất, trong khi các tệ nạn xã hội và những biểu hiện “thiếu văn hóa” có thể dễ dàng bắt gặp mọi lúc, mọi nơi. Việc phân loại đảng viên hàng năm cũng vậy, có người được bình xét là đảng viên đủ tiêu chuẩn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (loại A1), sau đó đã phải vào tù (như vụ PMU18…). Thậm chí công tác phát triển đảng viên mới cũng được “giao chỉ tiêu” rất cụ thể. Để “phấn đấu đạt chỉ tiêu trên giao”, không ít nơi đã chạy theo số lượng, kết nạp cả những người chưa đủ tiêu chuẩn vào Đảng, làm cho Đảng chẳng những không mạnh lên mà còn yếu đi, khiến quần chúng giảm bớt tín nhiệm đối với Đảng.

Vì vậy, tôi đề nghị tất cả các cấp, các ngành cùng hưởng ứng chủ trương của ngành giáo dục “nói không với bệnh thành tích”, coi trọng thực chất, “thà ít mà tốt” như Lênin đã dạy.

PHAN TRỌNG HIỀN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Đại học Quốc gia TPHCM: Tiên phong góp sức cho cộng đồng

Không chỉ là đầu tàu của hệ thống giáo dục đại học trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, trong suốt quá trình phát triển, Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM đã có rất nhiều đóng góp cho các địa phương trong phát triển về đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng như phát triển kinh tế - xã hội. 

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM.