Thẩm mỹ tại nhà: Bán mạng với trò may rủi

Chỉ sau một cuộc gọi và ngả giá, nhân viên thẩm mỹ cùng các loại máy móc, dụng cụ mang theo đã có mặt tại điểm hẹn để phục vụ khách hàng. 
Dịch vụ cũng được quảng cáo khá đa dạng, từ phun xăm thẩm mỹ, lăn kim, ủ trắng toàn thân, đến tiêm filler (chất làm đầy). Khi khách hàng tỏ ra hoài nghi về chất lượng dịch vụ là các nhân viên thẩm mỹ trưng ra loạt bằng cấp, chứng chỉ, giải thưởng để “khoe”. 
Thẩm mỹ tại nhà: Bán mạng với trò may rủi ảnh 1 Một trường hợp thực hiện tiêm filler tại căn hộ chung cư
Cần là có
Trong vai một khách hàng muốn phun xăm thẩm mỹ chân mày và có nhu cầu sử dụng các dịch vụ làm đẹp tại nhà, chúng tôi liên hệ theo số điện thoại 0938 766xxx. Qua lời tư vấn đầy hấp dẫn của nhân viên thẩm mỹ, tôi quyết định chọn phun xăm chân mày 3D. Dù chưa biết “mặt mũi” khách hàng ra sao nhưng nhân viên này khẳng định chắc nịch cặp chân mày của tôi sẽ được đẹp tự nhiên chỉ sau 30 phút thực hiện, với giá chỉ từ 1 đến 2 triệu đồng/lần. Ngả giá xong, tôi cho họ địa chỉ nhà và yêu cầu ngày hôm sau tới để thực hiện.
Đúng hẹn, một người phụ nữ tên Yến đi cùng nhân viên của mình đến thực hiện thủ thuật. Người phụ nữ tự khoe có tay nghề gần 10 năm thực hiện phun xăm, tiêm trắng, tiêm filler cho nhiều người và ai cũng đẹp hoàn hảo. Để chứng minh lời mình nói, nhân viên của chị Yến đưa ra bộ sưu tập hình khách hàng là những người mẫu có khuôn mặt xinh đẹp và thân hình gợi cảm. Theo lời chị Yến, trước đây công việc chính là thợ cắt tóc. Nắm bắt được nhu cầu của các chị em thích xăm mắt, xăm môi để làm đẹp nên chuyển sang nghề thẩm mỹ sau một khóa học.
“Mỗi tuần phun xăm cho khoảng 10 người. Chi phí cho mỗi lần xăm chân mày thông thường dao động 500.000 - 1 triệu đồng. Xăm chân mày điêu khắc thì 2 triệu đồng; xăm môi giá 300.000 đồng, nếu môi thâm thì thêm 100.000 đồng nữa; còn xăm mí mắt thì chỉ khoảng 200.000đồng/cặp”, chị Yến thông tin.
Cứ thế, vừa mải mê trò chuyện, chị Yến mở bộ đồ hành nghề, tiêm thuốc tê vào chân mày khách rồi thực hiện thủ thuật xăm sau khi nhân viên đi cùng đã lắp đặt máy móc…
Tại một spa khác được quảng cáo rầm rộ trên Facebook với hàng chục ngàn lượt theo dõi, mỗi ngày spa này đều live stream (phát trực tiếp trên mạng xã hội) các sản phẩm mới và phương pháp làm đẹp mới. Chủ tài khoản Facebook này cũng ghi hình cách thực hiện các công đoạn thẩm mỹ như bơm mông, bơm ngực, tiêm filler… để làm mẫu cho khách hàng. Qua lời giới thiệu, giá tiêm chất làm đầy nâng vòng một tại spa này dao động 20 - 50 triệu đồng. Khi liên hệ qua điện thoại, chúng tôi tỏ vẻ hoài nghi về chất lượng thì nhân viên tư vấn trấn an spa có liên kết với các thẩm mỹ viện quốc tế. Nếu tin tưởng và đặt lịch trước, spa sẽ mang bác sĩ người Hàn Quốc sang trực tiếp làm, nhưng giá đắt hơn nhiều. 
Thẩm mỹ tại nhà: Bán mạng với trò may rủi ảnh 2 Nhan nhản quảng cáo thẩm mỹ tại gia trên mạng xã hội
Nguy hại đến sức khỏe 
Mặc dù dịch vụ thẩm mỹ tại gia đang trở thành một xu hướng mới để giúp chị em “âm thầm” làm đẹp, nhưng những tác hại của dịch vụ này thì đã nhãn tiền. Từ một lời quảng cáo trên mạng xã hội, chị Thủy (ngụ quận 2) đã đăng ký sử dụng dịch vụ phun thêu chân mày tại nhà.
“Lúc đầu, khi họ đưa mũi kim vào da đau lắm, nhưng cũng phải nghiến răng chịu đựng vì luôn tin rằng sau khi phun xăm mình sẽ đẹp hơn. Kết quả thì ngược lại. Sau khoảng 3 ngày, mắt tôi bắt đầu có hiện tượng sưng vù, tấy đỏ và đau. Tôi sợ không dám ra ngoài đường. Hơn một tuần sau, vết thương đỡ hơn nhưng cặp chân mày bị méo xệch, bên cao bên thấp. Tôi phải tìm đến bệnh viện để chỉnh sửa lại”, chị Thủy cho biết.
Chung cảnh ngộ, chị Lê Như Phi (ngụ quận Thủ Đức) cho biết, để khắc phục chiếc mũi quá khổ của mình, chị đã sử dụng phương pháp nâng mũi tại gia với đơn giá gần 20 triệu đồng. Sau khi tiểu phẫu thì mũi của chị bỗng dưng tấy đỏ. Liên hệ lại số điện thoại của dịch vụ thẩm mỹ tại gia thì không thấy ai bắt máy. Hoảng quá, chị đành phải đến bệnh viện chuyên khoa để khám. Tại đây, chị được chẩn đoán dị ứng thuốc gây mê và được điều trị kịp thời.
Theo TS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương, việc thực hiện dịch vụ thẩm mỹ tại nhà tiềm ẩn những hậu quả khôn lường. Bởi các cơ sở này không bảo đảm các điều kiện về nhân lực, vật lực để xử trí khi có tai biến và không bảo đảm tuyệt đối an toàn trong phẫu thuật. Cũng theo bác sĩ Quốc Khanh, thủ thuật gây tê và gây mê là thủ thuật khó trong quá trình thẩm mỹ. Gây tê có thể làm được tại các thẩm mỹ viện tư, nhưng gây mê thì phải thực hiện ở bệnh viện, nơi có đội ngũ bác sĩ vững tay nghề và có trang thiết bị đầy đủ. 
Ngoài ra, trong quá trình gây tê, nếu không thử thuốc trước sẽ dẫn đến tình trạng sốc phản vệ. Khi bệnh nhân nào gặp phải sốc phản vệ mà không được hồi sức cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong rất cao. “Để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe và sự an toàn của bản thân, người dân nên phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở y tế có chuyên khoa, được sự tư vấn cặn kẽ của bác sĩ, phải làm các xét nghiệm theo quy định cho một cuộc phẫu thuật”, bác sĩ Quốc Khanh khuyến cáo.
Theo tìm hiểu của phóng viên, song song với các dịch vụ có xâm lấn thì nhiều chị em còn sử dụng các dụng cụ tự làm thẩm mỹ tại nhà như kẹp mũi, tạo mắt 2 mí, mặt nạ định hình mặt V-line... được bày bán nhan nhản trên các website, mạng xã hội. Với tâm lý muốn làm đẹp nhưng lại sợ đau, không dám phẫu thuật thẩm mỹ và sử dụng dao kéo, nhiều người coi đây là một phương pháp để cải thiện khuôn mặt của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, hầu hết các dụng cụ thẩm mỹ tại nhà chỉ mang tính chất hỗ trợ trong cả quá trình phẫu thuật thẩm mỹ, không có tác dụng chỉnh hình hoàn hảo như lời quảng cáo và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe người dùng.

Tin cùng chuyên mục