Thanh tra Bộ Công an vào cuộc vụ CSGT Đồng Nai tố cấp trên bảo kê xe quá tải

Thanh tra Bộ Công an đã tới Công an tỉnh Đồng Nai công bố quyết định thanh tra công tác quản lý, sử dụng tài chính và công vụ ở Phòng CSGT để làm rõ thông tin báo chí nêu việc CSGT tố cáo cấp trên bảo kê xe quá tải.
Liên quan đến vụ “CSGT Đồng Nai tố cấp trên bảo kê xe quá tải” như báo SGGP đã thông tin; ngày 11-12, Thanh tra Bộ Công an đã chính thức vào cuộc và công bố quyết định thanh tra các nội dung tố cáo của CSGT đơn vị tố cáo cấp trên bảo kê xe quá tải, không được nhận tiền trực lễ tết, tiền trực đêm gây xôn xao dư luận.

Theo đó, chiều cùng ngày, Thanh tra Bộ Công an đã tới Công an tỉnh Đồng Nai công bố quyết định thanh tra công tác quản lý, sử dụng tài chính và công vụ ở Phòng CSGT để làm rõ thông tin báo chí nêu việc CSGT tố cáo cấp trên bảo kê xe quá tải.

Thanh tra Bộ Công an vào cuộc vụ CSGT Đồng Nai tố cấp trên bảo kê xe quá tải ảnh 1 Hình ảnh vụ việc được đăng tải trên báo chí

Trước đó, ngày 6-12, Công an tỉnh Đồng Nai đã công bố quyết định tạm đình chỉ công tác 2 tháng đối với Trung tá Phan Cẩm Tú, Đội phó Đội CSGT số 1 và Trung tá Phạm Hải Cảng, Đội trưởng Đội CSGT số 2 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Đồng Nai vì có liên quan đến việc bị tố bảo kê xe quá tải.

Trong quá trình tạm đình chỉ thì cả 2 được đưa về Phòng Cảnh sát cơ động (PK20), Công an tỉnh Đồng Nai. Về lý do tạm đình chỉ công tác dựa trên kết quả điều tra ban đầu của Thanh tra Công an tỉnh Đồng Nai về các dấu hiệu vi phạm quy trình công tác, xử lý xe quá tải mà báo chí phản ánh từ nội dung tố cáo của 2 CSGT.

Quá trình làm việc với cơ quan chức năng, Trung tá Cảng và Trung tá Tú xác nhận giọng nói can thiệp cho thả xe quá tải mà người tố cáo cung cấp là của chính mình.

Như Báo SGGP đã thông tin, ngày 23-11, trên các phương tiện truyền thông lan tin 2 CSGT của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt (PC08) Công an tỉnh Đồng Nai gửi đơn tố giác lãnh đạo đội và phòng có hành vi “bảo kê”, can thiệp quá trình xử lý vi phạm giao thông, không cho xử lý xe quá tải...

Các CSGT này đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật từ trung ương đến địa phương vào cuộc làm rõ sai phạm của các lãnh đạo cấp đội, cấp phòng.

Những người tố giác còn cung cấp nhiều clip ghi lại âm thanh, hình ảnh cho thấy khi CSGT đang xử lý xe quá tải trên Quốc lộ 20, Quốc lộ 1 thì có cuộc gọi qua lại được xác định là với lãnh đạo Đội tuần tra giao thông. Nội dung qua đoạn thoại có các câu như: “Xe đã gửi đội”, “Xe của sếp lớn”, “Xe này gửi một tháng mấy triệu đó mà”, “Thôi cho đi”…

Các đoạn hình ảnh, âm thanh ghi lại cũng cho thấy có rất nhiều xe bị chặn lại nhưng một lúc sau khi có các cuộc điện thoại, tài xế lên xe chạy đi. Những người tố giác còn cho biết, khi có ý kiến về việc bảo kê như trên, họ đã bị điều chuyển công tác.

Chiều ngày 25-11, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo, giao Thanh tra Bộ Công an và một số đơn vị chức năng của Bộ Công an kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin báo chí phản ánh; báo cáo lãnh đạo Bộ Công an trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, yêu cầu Công an tỉnh Đồng Nai khẩn trương xác minh, phối hợp, xử lý vấn đề này. Nếu phát hiện cán bộ, chiến sĩ sai phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và quy định của lực lượng Công an nhân dân.

Cũng trong ngày 25-11, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Thanh tra Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng xác minh, làm rõ.

Sau đó, phía Thanh tra Công an tỉnh Đồng Nai đã mời gần 20 chiến sĩ CSGT của 2 đội CSGT số 1 và số 2 thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Đồng Nai lên làm việc.

Những người được mời tới để làm rõ các cuộc điện thoại được cho là của lãnh đạo đội can thiệp vào từng tổ tuần tra trên quốc lộ để cho xe quá tải lưu thông mà không bị xử lý. Bên cạnh đó, thanh tra cũng làm việc để xác minh thông tin tố cáo về việc không nhận được tiền trực đêm, tiền lễ, tết…. trong nhiều năm.

Phía Thanh tra Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã làm việc với 2 chiến sĩ CSGT có đơn tố cáo và nhận được nhiều chứng cứ liên quan vụ việc.

Tin cùng chuyên mục