Thanh tra tỉnh Đắk Nông vào cuộc vụ “Thủy lợi… gây bất lợi“

Liên quan đến bài viết “Thủy lợi… gây bất lợi” phản ánh nhiều bất cập tại công trình thủy lợi Suối Đá, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã vào cuộc thanh tra dự án này.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa có quyết định thanh tra công trình thủy lợi Suối Đá tại xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông.

Công trình trên do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư, có vốn đầu tư 90 tỷ đồng.

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, đơn vị sẽ thanh tra việc phân bổ, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng các công trình năm 2018-2020 và trách nhiệm thực hiện quản lý đầu tư xây dựng án trên.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông kiểm tra công trình thủy lợi Suối Đá
Theo báo cáo của HĐND tỉnh Đắk Nông, sau khi khảo sát công trình thủy lợi Suối Đá, đa số tuyến kênh dẫn nước được thiết kế hộp kín dưới đất. Nhiều đoạn nằm sâu dưới đất 3m so với mặt ruộng. Đặc biệt có chỗ nằm sâu dưới đất 9m. Việc này sẽ gây khó khăn, tốn kém khi quản lý, sửa chữa, khắc phục nếu xảy ra sự cố.

Việc kéo dài thời gian thi công đã làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân, làm mất lòng tin trong nhân dân. Bên cạnh đó, do đầu tư xây dựng công trình chưa đồng bộ, buộc địa phương phải tiếp tục đầu tư mới, gây tốn kém đầu tư xã hội, trong khi người dân xã Quảng Hòa còn nghèo.

Cũng theo báo cáo, một số khu vực nương, rẫy nơi tuyến kênh chạy qua có nhu cầu nước tưới lớn nhưng thiết kế không có các hố bơm lấy nước. Nhiều cánh đồng lúa có kênh mương chạy qua, người dân không trực tiếp đưa được nước vào ruộng mà phải sử dụng máy bơm nước do kênh nằm sâu dưới đất.

HĐND tỉnh Đắk Nông kiến nghị kiểm tra, đánh giá lại quy trình khảo sát, tư vấn, thiết kế công trình và đánh giá các thiệt hại do dự án chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như các cơ quan, đơn vị liên quan công tác thẩm tra, thẩm định dự án. Đồng thời làm rõ trách nhiệm việc bỏ dự án của Công ty TNHH MTV Cao Thắng (đơn vị thi công giai đoạn đầu) dẫn đến chậm trễ, gây thiệt hại cho người dân.

Nhiều đoạn kênh dẫn nước được thiết kế âm sâu dưới mặt ruộng 
Trước đó, Báo SGGP đã phản ánh, công trình thủy lợi Suối Đá được xếp vào nhóm dự án cấp bách và thực hiện không quá 5 năm từ năm 2016 đến 2020.
Dự án sẽ bảo đảm cung cấp nước tưới cho 1.000ha cây nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất cây trồng, tăng số lượng canh tác lúa nước từ 1 vụ lên thành 2 vụ trong năm.
Ngoài ra, công trình còn cung cấp nước sinh hoạt ổn định cho 1.750 hộ dân trong khu vực. Mục tiêu của dự án là tạo nguồn nước ổn định phục vụ sinh hoạt và sản xuất, nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân trong vùng.
Tuy nhiên, đến nay, công trình vẫn chưa chưa hoàn thành và bộc lộ nhiều bất cập. Trong đó, nhiều đoạn, tuyến kênh được thiết kế âm sâu dưới đất khiến nhiều diện tích hoa màu không sử dụng được.

Tin cùng chuyên mục