Thắt chặt PCCC tại các bến xe khách

SGGP
Với việc thường xuyên có mật độ người, phương tiện và hàng hóa tập trung đông đúc, các bến xe khách luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Tình trạng này luôn diễn biến phức tạp.

Giữa tháng 3 vừa qua, chiếc xe khách 45 chỗ biển số 72B-028.18 đang đậu tại Bến xe Bắc Quảng Nam (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bất ngờ bốc cháy dữ dội. Ngọn lửa khiến chiếc xe khách này bị cháy trơ khung, nhiều hàng hóa trong gầm xe bị thiêu rụi.

Trước đó, vào tháng 11-2018, vụ cháy lớn cũng đã xảy ra ở một kho chứa hàng gần Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai, Hà Nội), gây thiệt hại khá lớn về tài sản và ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự tại khu vực. Đây là những ví dụ điển hình, nhắc nhở các bến xe khách không được xem nhẹ công tác đảm bảo an toàn PCCC.

Thông qua các đợt kiểm tra đối với một số bến xe khách đang hoạt động trên địa bàn, lực lượng PCCC (Công an TPHCM) xác định những nguy cơ chính có thể gây ra cháy nổ tại các bến xe khách.

Đó là: Sự bất cẩn trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và điện tại khu vực các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; hoạt động hút thuốc vứt tàn bừa bãi, thậm chí là diễn ra ngay cạnh khu vực sửa chữa phương tiện đang có nhiên liệu, dầu nhớt vương vãi; hàng hóa sắp xếp lộn xộn và hệ thống điện câu mắc cẩu thả tại kho tập kết hàng trung chuyển của một số hãng xe; hoạt động thờ cúng trên các phương tiện không có người trông coi; sự thiếu chặt chẽ trong khâu kiểm soát đối với hàng hóa hành khách mang theo hoặc ký gửi trên xe; các bãi giữ xe gắn máy ở xung quanh hoạt động trong điều kiện buông lỏng quy định về đảm bảo an toàn PCCC.

Trước thực tế trên, Cảnh sát PCCC khuyến cáo đơn vị chủ quản và ban quản lý các bến xe khách phải nâng cao vai trò, trách nhiệm đầu tư, trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị PCCC tại chỗ và phải tiến hành bảo trì, bảo dưỡng định kỳ theo quy định; tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cho đội ngũ PCCC tại chỗ; xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ với những tình huống cháy nổ giả định phù hợp thực tế cơ sở.

Đặc biệt, phải thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân, tài xế và các chủ nhà xe tham gia hoạt động tại bến xe chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. 

BÍCH HẠNH

Các tin, bài viết khác

Giao thông vận tải

Chấn chỉnh xe dù, bến cóc, cách nào?

Hàng loạt tuyến đường vẫn còn xảy ra tình trạng đón trả khách gây mất trật tự an toàn giao thông. Hiện tượng này dàn trải ở nhiều quận huyện trên địa bàn TPHCM.

Quy hoạch kiến trúc

Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình phòng chống thiên tai

UBND TPHCM vừa yêu cầu UBND các huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi và các quận 4, 7, 8, 12, Thủ Đức, Gò Vấp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, triển khai thi công các công trình và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn phát sinh để sớm hoàn thành việc lập hồ sơ, tổ chức thẩm định, phê duyệt, triển khai thi công, hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình phòng chống thiên tai trong các đợt triều cường, mưa lũ cuối năm 2020, bảo vệ an toàn đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trên địa bàn TP. 

Phát triển bền vững

Giúp nông dân thạo nghề trồng lúa

Nếu nhìn từ trên cao, bạn sẽ thấy tuyến đường nối từ Cần Thơ đi Vị Thanh (quốc lộ 61C) như một tấm lụa vàng màu lúa đơm bông trải rộng băng dọc hai bên đường. Cùng với kinh xáng Xà No, quốc lộ này được xem là con đường lúa gạo của Hậu Giang. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.