Thay đổi tội “khủng bố” đối với kẻ nhắn tin đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh vừa có quyết định bổ sung thay đổi quyết định khởi tố bị can Nguyễn Trọng Phương (37 tuổi, ở Ba Đình Hà Nội) từ tội danh “khủng bố” sang tội “đe dọa giết người” trong vụ án nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Liên quan tới vụ án nhắn tin đe dọa ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và một số lãnh đạo của địa phương này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh vừa có quyết định bổ sung thay đổi quyết định khởi tố bị can Nguyễn Trọng Phương (37 tuổi, ở phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) từ tội “khủng bố” sang tội “đe dọa giết người”.

Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh cũng ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án không tố giác tội phạm đối với bị can Trần Anh Thuận (36 tuổi, trú tại TP Bắc Ninh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Vận tải Khánh Nguyên).

Thay đổi tội “khủng bố” đối với kẻ nhắn tin đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh ảnh 1 Bị can Nguyễn Trọng Phương (áo sẫm) cùng với Trần Anh Thuận trong phiên tòa xét xử ngày 26-9

Trước đó vào ngày 26-9, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Nguyễn Trọng Phương và Trần Anh Thuận về hành vi tội “Khủng bố”, và “Không tố giác tội phạm”. Tuy nhiên, ngay khi bắt đầu phần làm thủ tục tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xác định nhân chứng quan trọng trong vụ án này là ông Ngô Thành Sơn (37 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Trục vớt luồng hạ lưu) vắng mặt không lý do và 2 nhân chứng quan trọng khác liên quan đến vụ án này cũng vắng mặt. Do đó, Hội đồng xét xử đã quyết định tạm hoãn phiên tòa sau đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát.

Theo cáo trạng vụ án, tháng 6-2014, Nguyễn Trọng Phương thành lập Công ty TNHH Song Lộc Miền Bắc và xin chủ trương của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc nạo vét sông Đuống nhưng Phương không được tỉnh Bắc Ninh cấp phép. Trong khi đó, Phương biết ông Ngô Thành Sơn là Chủ tịch HĐQT Công ty trục vớt luồng hạ lưu, được cấp phép nạo vét sông Cầu.

Phương nghĩ ra cách đến khu vực nhà ông Sơn để nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh. Mục đích của Phương là nếu lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh lo sợ thì doanh nghiệp của Phương sẽ được cấp phép khai thác cát trên sông Đuống, nếu không sẽ điều tra xử lý đối tượng đã nhắn tin đe dọa và hướng điều tra sẽ nhằm vào ông Sơn.

Cùng với đó, Phương cũng quen biết Trần Anh Thuận và biết Thuận có mâu thuẫn với ông Sơn trong làm ăn kinh tế. Tiếp đó, ngày 16-1-2017, Phương nhắn tin điện thoại bằng zalo cho Thuận, bàn bạc và hướng dẫn Thuận nhắn tin đe dọa ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh.

Sau đó một tuần, ngày 23-1-2017, Phương mang theo 1 điện thoại di động có gắn sim điện thoại từ nhà đi đến khu vực cổng chính Bệnh viện phụ sản Bắc Ninh. Tại đây, Phương ngồi trong quán nước dùng điện thoại nhắn 10 tin gửi đến số máy của ông Nguyễn Tử Quỳnh và ông Phạm Hồng Sơn với nội dung đe dọa, khủng bố tinh thần.

Trong số nhiều tin nhắn đe dọa ông Quỳnh, Phương còn nhắc tới vụ lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị bắn chết để tăng thêm mức độ nghiêm trọng. Sau đó, trên đường về nhà, Phương đã vứt chiếc điện thoại di động dùng để nhắn tin xuống sông Đuống.

Trần Anh Thuận biết tin nhắn đe dọa, khủng bố tới Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh là do Phương thực hiện nhưng đã không đến cơ quan chức năng tố giác tội phạm.

Tin cùng chuyên mục