Thêm hội thảo về tình hình biển Đông

Hội thảo có chủ đề “Luật quốc tế, công lý quốc gia và quốc tế, chủ quyền quốc gia trên ví dụ ứng xử giữa các nước ở biển Đông” vừa diễn ra tại Đại học Tư pháp quốc gia Nga (RGUP) trực thuộc Tòa án tối cao LB Nga.

Tiến sĩ Grigory Lokshin phát biểu tại hội thảo.
Tiến sĩ Grigory Lokshin phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, TS Grigory Lokshin, chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đã tổng kết kèm theo video minh họa các hoạt động trái phép của Trung Quốc trên biển Đông như hoạt động mới đây của tàu Hải Dương 8 tại Bãi Tư Chính nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; việc cải tạo các bãi đá, xây dựng đường băng, các hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc tại biển Đông. Những hành động này đều đi ngược lại luật pháp quốc tế, Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Chuyên gia Lokshin cho rằng, Trung Quốc muốn biến khu vực không phải tranh chấp hay chồng lấn tại biển Đông thành khu vực có tranh chấp, đồng thời cản trở hoạt động khai thác dầu khí hợp pháp của Việt Nam với Nga và các nước khác.

Các chuyên gia phát biểu tại hội thảo đều cho rằng, tất cả các bên tranh chấp cần tuân thủ những chuẩn mực của luật pháp quốc tế đã được thừa nhận, trong đó có UNCLOS mà Trung Quốc cũng là thành viên. Ngay sau phần trình bày tham luận của chuyên gia, các sinh viên tham dự đã thảo luận, đặt câu hỏi cho các chuyên gia liên quan đến quan điểm của các bên về biển Đông cùng các giải pháp...

Tin cùng chuyên mục