Thí điểm cách ly 7 ngày với người nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine Covid-19

Thời gian cách ly y tế tập trung là 7 ngày đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Bộ Y tế vừa có quyết định về triển khai thí điểm "Hướng dẫn cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh".

Theo đó, trong hướng dẫn, Bộ Y tế triển khai thí điểm cách ly y tế đối với người nhập cảnh tại tỉnh Quảng Ninh trong thời gian từ ngày 1 tới 31-7.

Đáng chú ý, thời gian cách ly y tế tập trung là 7 ngày đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Đồng thời, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 và xét nghiệm kháng thể kháng SARS-CoV-2 dương tính vào ngày thứ nhất sau khi nhập cảnh.

Với các trường hợp còn lại, thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày thay vì 21 ngày như hiện nay. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung 7 ngày, các đối tượng này sẽ tiếp tục cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú.

Thí điểm cách ly 7 ngày với người nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine Covid-19 ảnh 1 Bộ Y tế thí điểm cách ly 7 ngày đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19

Theo quy định này, người nhập cảnh phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền tại nước tiêm vaccine cấp (vaccine tiêm phòng phải được Tổ chức Y tế thế giới hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu hoặc Việt Nam cấp phép sử dụng); liều cuối cùng tiêm vaccine trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Người nhập cảnh có giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền của nước điều trị cấp. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu trước khi nhập cảnh, người nhập cảnh bắt buộc thực hiện các nội dung, như: Khai báo y tế qua ứng dụng VHD/Bluezone trên điện thoại thông minh hoặc trên trang web https://tokhaiyte.vn trong vòng 36 giờ trước giờ dự kiến khởi hành tại cửa khẩu đi, lưu mã QR code trên điện thoại thông minh hoặc in mã QR code ra giấy (đối với trường hợp đặc biệt: Người già, trẻ nhỏ, người khuyết tật không sử dụng điện thoại thông minh) để xuất trình tại cửa khẩu.

Đăng ký khách sạn cách ly y tế tập trung, địa điểm cách ly y tế tại nhà, địa điểm lưu trú trong thời gian tự theo dõi sức khỏe qua ứng dụng VHD hoặc trên trang web https://tokhaiyte.vn.

Đối với chuyên gia và thân nhân, học sinh, sinh viên quốc tế: đăng ký khách sạn cách ly y tế tập trung, địa điểm cách ly y tế tại nơi lưu trú theo phương án đã được UBND cấp tỉnh phê duyệt.

Đối với khách ngoại giao, công vụ và thân nhân: đơn vị mời đoàn vào thực hiện đăng ký khách sạn cách ly y tế tập trung, địa điểm cách ly y tế tại nhà theo phương án do Bộ Ngoại giao phê duyệt.

Tin cùng chuyên mục