Thị trường xe máy Việt Nam bùng nổ “cuộc đua” xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu

Trong một hội thảo về nhiên liệu gần đây được tổ chức tại TP.HCM, các chuyên gia đã nhận định rằng, thị trường xe máy Việt Nam chưa bao giờ sôi động và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Thị trường xe máy Việt Nam bùng nổ “cuộc đua” xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu
Cuộc đua giành lấy thị phần lần này có sự khác biệt mới, 52% số xe được tung ra thị trường là xe tay ga. Dòng xe này đã thật sự chiếm lĩnh thị trường bởi, kiểu dáng phong phú, giá cả đã hợp lý hơn và đặc biệt mức tiêu hao nhiên liệu đã giảm đáng kể. Vậy người tiêu dùng được lợi gì trong “cuộc đua” này?
Đa dạng để dễ lựa chọn
Cách đây chừng 10 năm, xe máy tay ga ở Việt Nam là một thứ xa xỉ, bởi nó chỉ dành cho giới nhà giàu. Những chiếc Spacy hay Nouvo đời đầu được nhập từ Nhật về với giá từ 5 đến 7 cây vàng một chiếc. Nhưng chỉ 5 năm trở lại đây, thị trường xe máy tay ga ở Việt Nam thực sự bùng nổ, với các kiểu dáng “trăm hoa đua nở”. 
Thị trường xe máy Việt Nam bùng nổ “cuộc đua” xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu ảnh 1
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong 6 tháng đầu năm 2017, chỉ riêng 5 thành viên trong VAMM là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM đã phân phối ra thị trường trên 1.527.288 chiếc, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó lượng xe tay ga chiếm trên 52%. Và câu hỏi được đặt ra là, vì sao xe tay ga được đón nhận như vậy? 
Chị Hoàng Trúc Anh, nhân viên một công ty tại Quận 1, TP.HCM, nói: “Không giống như xe số, xe ga dễ lái, thời trang lại để được nhiều đồ. Giá giờ cũng rẻ mà tiết kiệm xăng hơn trước.” Còn anh Lê Việt Thắng, chủ một cửa hàng nội thất trên đường Ngô Gia Tự, quận 5, chia sẻ: “Mình nhiều tuổi đi xe ga cho nhàn, còn vợ con váy áo xúng xính chạy xe tay ga cũng tiện và an toàn hơn ”.       
Nắm bắt nhu cầu này, thời gian qua các hãng không ngừng đưa ra thị trường nhiều dòng xe ga mới và cả các phiên bản nâng cấp với công nghệ tiên tiến, tiết kiệm xăng, hoạt động bền bỉ, êm ái và an toàn hơn. Có thể thấy rằng, lần này tất cả các liên doanh sản xuất xe máy đã đặt sự “thành bại” của mình vào những mẫu xe tay ga, nên đã không ngại đầu tư. Từ trau chuốt cho từng thiết kế, hào phóng trang bị những công nghệ tiên tiến hiện đại nhất, tạo độ tiện ích cho người sử dụng xe với nhiều chức năng như: Start &Stop System (SSS - hệ thống dừng tạm thời), Smartkey (khóa thông minh), phanh ABS (hệ thống chống bó cứng phanh), phun xăng điện tử Fi…nhưng giá xe thì càng ngày càng giảm. Điều đó đã thật sự đem lại nhiều cái lợi cho người tiêu dùng. Nổi bật trong số đó là Yamaha với động cơ Blue Core cùng “bộ tứ” Grande, Janus, Acruzo, NVX đang “khuynh đảo” thị trường.
“Bộ tứ” Yamaha chiếm ưu thế thị trường
Sau khi ra mắt động cơ “Blue Core” 125cc, Yamaha ngay lập tức trình làng dòng xe Grande 125cc có mức tiêu hao nhiên liệu phải nói là ít nhất tại thời điểm đó với 1,7lít/100km. Kế thừa tính ưu việt của động cơ Bluecore, Janus ngay khi ra mắt đã bị cháy hàng bởi thiết kế đẹp với những màu sơn thời thượng và nhiều tiện ích hiện đại như khóa thông minh không cần chìa, hệ thống SSS… mà giá chỉ  khoảng trên dưới 30 triệu đồng, hợp túi tiền nhiều người. Dòng xe Acruzo sở hữu chiếc cốp lớn với sức chứa lên đến 27 lít, có đèn led chiếu sáng tự động cũng được rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn. Hay như dòng NVX 155 đang rất được ưa chuộng bởi thiết kế khỏe khoắn, nam tính, và bụi bặm đậm chất thời trang kết hợp cùng nhiều công nghệ hiện đại như màn hình công tơ mét LED rộng bản, cốp sạc điện thoại, phanh ABS…
Xe Yamaha được ưa chuộng không chỉ bởi kiểu dáng hiện đại, giá cả phải chăng, chất lượng xe ổn định mà còn bởi các dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng rất chuyên nghiệp. So với các sản phẩm cùng phân khúc, xe Yamaha có chế độ bảo hành dài hạn nhất. Với hệ thống hơn 700 đại lý 2S và 3S ủy quyền với dịch vụ chuyên nghiệp, rộng khắp cả nước, Yamaha thực hiện bảo hành một năm nhưng lại bảo trì miễn phí 3 năm, các dòng xe có xylanh DiaSil còn được bảo hành động cơ là 5 năm hoặc 50.000 km. 
Trả lời báo giới gần đây, đại diện truyền thông của Yamaha Việt Nam cho rằng, cuộc đua xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu sẽ là “đích đến” của thị trường hiện đại mà Yamaha đang hướng tới. Kết quả này là nhằm phát triển ngành công nghiệp xe máy trong nước, đem lại nhiều quyền lợi nhất cho người sử dụng xe máy tại Việt Nam.  

Tin cùng chuyên mục