Thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài vào sự phát triển của Đà Nẵng

Chiều 12-8, tại TPHCM, UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM và Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức “Tọa đàm giới thiệu môi trường đầu tư TP Đà Nẵng hướng đến người Việt Nam ở nước ngoài”.

Quang cảnh tọa đàm
Quang cảnh tọa đàm

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, để góp phần thu hút đầu tư của kiều bào, TP Đà Nẵng đã tổ chức đón tiếp, làm việc với các đoàn doanh nhân kiều bào đến tìm hiểu môi trường đầu tư; kết nối các doanh nhân của TP Đà Nẵng với doanh nhân kiều bào; tranh thủ sự hỗ trợ của kiều bào để tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, tăng cường thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chính sách, lĩnh vực thu hút đầu tư của TP Đà Nẵng đến cộng đồng kiều bào.

Tọa đàm có gần 100 hiệp hội, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn TPHCM, các doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài tại TP Đà Nẵng tham dự trực tiếp và gần 100 đại biểu đến từ hội doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự trực tuyến

Đầu tư của kiều bào tại TP Đà Nẵng có chiều hướng tăng, quy mô các dự án ngày càng mở rộng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng, đồng thời khẳng định lòng tin của kiều bào đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và sự nỗ lực, đồng hành của chính quyền thành phố. Tuy nhiên, số lượng dự án đầu tư từ kiều bào tại TP Đà Nẵng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của thành phố và sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới.

Theo bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, thời gian qua, các kiều bào đã quan tâm đầu tư tại TP Đà Nẵng trong các ngành sản xuất, ICT, bất động sản, du lịch, y tế, giáo dục, thương mại... như: Nhà máy sản xuất vật liệu bán dẫn (110 triệu USD), Nhà máy sản xuất bảng mạch in, vi cơ điện tử (60 triệu USD)…

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại tọa đàm

“Các kiều bào chính là những sứ giả thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch, giao lưu văn hoá giữa Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng với các doanh nghiệp nước sở tại”, bà Trâm khẳng định.

Tọa đàm giới thiệu tổng quan về môi trường, cơ hội đầu tư, kinh doanh của TP Đà Nẵng; thông tin về các chính sách ưu đãi, dự án kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp; giới thiệu một số dự án trọng điểm đầu tư của TP Đà Nẵng trong thời gian đến. Đồng thời, còn có chia sẻ về nhu cầu đầu tư, kinh doanh cũng như đưa ra các ý kiến đóng góp để có thể thu hút đầu tư kinh doanh từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vào TP Đà Nẵng một cách hiệu quả của một số Hội đoàn, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục