Thủ tướng đồng ý Hà Nội, TPHCM và 10 địa phương khác tiếp tục cách ly xã hội đến ngày 22-4 hoặc 30-4

Nhóm nguy cơ cao gồm: Bắc Ninh, Bình Thuận, Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM, Khánh Hòa, Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Tây Ninh, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 về cách ly xã hội đến ngày 22-4 hoặc 30-4 tùy tình hình dịch bệnh cụ thể.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Phát biểu kết luận cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 chiều 15-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về phân loại nguy cơ dịch bệnh của các địa phương dựa trên các tiêu chí tình hình dịch bệnh hiện nay, phân tích dịch tễ học, các yếu tố dân số, giao thông, những nơi có nhiều người nước ngoài đến.

Thủ tướng đồng ý chia làm ba nhóm, nhóm tỉnh có nguy cơ cao, nhóm có nguy cơ và nhóm nguy cơ thấp và thống nhất nhóm này không phải là bất biến. Trong cuộc họp tuần tới Chính phủ sẽ xem lại các nhóm để điều chỉnh.

Theo đó, nhóm nguy cơ cao gồm: Bắc Ninh, Bình Thuận, Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM, Khánh Hòa, Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Tây Ninh, Hà Tĩnh; đặc biệt là hai đô thị lớn là Hà Nội và TPHCM. Các địa phương này sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 về cách ly xã hội đến ngày 22-4 hoặc ngày 30-4 tùy tình hình dịch bệnh cụ thể.

Thủ tướng nhấn mạnh, 12 địa phương này có thể kéo dài hơn nữa nếu như tình trạng có lây nhiễm. Các tỉnh, thành phố nguy cơ cao đều phải thực hiện các giải pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 16.

Thủ tướng yêu cầu, dù là nhóm có nguy cơ cao, nhưng nhóm này cũng cần quan tâm đến sản xuất, xây dựng hạ tầng, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, tạo thuận lợi cho giao thông. 

Nhóm nguy cơ gồm 15 địa phương là Bình Dương, Thái Nguyên, Cần Thơ, Nam Định, Hà Nam, Nghệ an, Hải Phòng, Kiên giang, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước, Đồng Tháp, Sóc Trăng... có một lộ trình thực hiện Chỉ thị 16 và thực hiện nghiêm Chỉ thị 15. Quyết định nhóm này phụ thuộc vào tình hình thực tiễn đến này 22-4.

Nhóm nguy cơ thấp gồm 36 địa phương còn lại tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Mặc dù đạt được các thành tích tốt trong phòng, chống dịch, nhưng Thủ tướng lưu ý, dịch bệnh trên thế giới rất phức tạp. Trong nước vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong xã hội và có thể bùng phát dịch bất kỳ lúc nào. Do đó không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Phải tiếp tục quán triệt là chống dịch như chống giặc; thực hiện tốt mục tiêu ưu tiên cao nhất là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Nếu làm điều gì khinh suất, bị động, sẽ xóa đi thành quả to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã chung sức mang lại thời gian qua. Do đó phải có biện pháp thận trọng, phù hợp để từng bước đưa cuộc sống trở lại với hình bậc thang với yêu cầu phòng dịch chặt chẽ, kịp thời. Bởi chống dịch cần nguồn lực rất lớn và đảm bảo sự ổn định, đảm bảo an sinh.

Thủ tướng cho biết sẽ có một Chỉ thị mới triển khai các nhiệm vụ cụ thể. Chiến lược phòng chống dịch hiệu quả phải bảo đảm duy trì sự liên tục của nền kinh tế ở mức độ nhất định, khơi thông nền kinh tế khi ngăn chặn dịch thành công. Chính phủ kiên định chiến lược ngăn chặn, phát hiện nhanh, cách ly, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả. Kiềm chế, kiểm soát tốc độ lây nhiễm ở mức thấp nhất, hạn chế tối đa các ca tử vong, hạn chế tối đa tác động của dịch với kinh tế xã hội, chuẩn bị kịch bản sẵn sàng cho từng cấp độ dịch.

Trong chỉ đạo cần từng bước giảm dần các biện pháp giãn cách xã hội một cách thận trọng, đồng bộ, bước đi phù hợp với từng tỉnh, thành phố và địa phương. Các biện pháp linh hoạt nhưng phải kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện mục tiêu kép trong phát triển, đó là vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế xã hội.

Tin cùng chuyên mục