Thuận An gỡ nút thắt về nhà ở

Theo chương trình và kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, địa phương này cần đầu tư hơn 2 triệu m2 sàn nhà ở xã hội (NƠXH). Thực tế đến nay đã thu hút được 86 dự án phát triển NƠXH với tổng diện tích sử dụng đất gần 200ha, tương đương với khoảng 3,9 triệu m2 sàn xây dựng. 
Một khu nhà ở xã hội tại thị xã Thuận An
Một khu nhà ở xã hội tại thị xã Thuận An

Người dân dễ dàng tiếp cận

Thị xã (TX) Thuận An là địa phương có số lượng dân nhập cư nhiều nhất tỉnh Bình Dương (chiếm khoảng 70% dân số địa bàn) và cũng là nơi có nhu cầu xây dựng NƠXH rất lớn, thế nhưng hiện nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 2% nhu cầu thực tế.

Năm 2015, dự án xây dựng NƠXH đầu tiên do Tổng công ty Becamex đầu tư với hơn 600 căn hoàn thành đã tạo điều kiện cho hàng trăm công nhân, người lao động thu nhập thấp có nhà.

Ông Nguyễn Văn Hòa (43 tuổi, quê Hưng Yên, ngụ phường Thuận Giao, TX Thuận An) kể: “Khi dự án mở bán, gia đình tôi đã dùng số tiền tiết kiệm ít ỏi để đặt cọc hơn 30 triệu đồng cho căn nhà có trị giá chưa tới 150 triệu, diện tích 30m2, số tiền còn lại được thanh toán nhiều đợt nên cũng dễ xoay xở. Thủ tục mua nhà cũng khá đơn giản, chỉ cần giấy tờ tạm trú, xác nhận tình trạng chưa có nhà và sinh sống lâu dài ở địa phương là được đăng ký một suất. Nhờ vậy mà chúng tôi có nhà để ở và gắn bó với Thuận An nhiều năm qua”.

Dù là khu căn hộ giá rẻ nhưng vẫn có nhiều tiện ích công cộng như nhà trẻ, siêu thị, công viên cây xanh… và có bảo vệ 24/24 giờ, giúp người dân yên tâm sinh sống lâu dài. Tuy vậy, số lượng nhà ở xây dựng cho người thu nhập thấp quá ít, trong khi nhu cầu của hàng trăm ngàn người dân tạm trú nơi đây rất lớn, nên vấn đề này trở thành “nút thắt” cần tháo gỡ.

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX Thuận An, lãnh đạo địa phương luôn tạo mọi điều kiện về cơ chế, mặt bằng, thủ tục đầu tư… để mời gọi các doanh nghiệp chung tay xây dựng. Thế nhưng, hiện không có nhiều doanh nghiệp “mặn mà” với NƠXH, do quy định cứng về định mức 10% lợi nhuận khi đầu tư phát triển NƠXH đã không khuyến khích họ tham gia, trong khi chi phí đầu tư hiện nay tăng qua từng năm.

Trên địa bàn hiện mới chỉ có khu NƠXH Viet Sing do Tổng công ty Becamex xây dựng và đang triển khai giai đoạn 2 với hơn 660 căn, đã được công nhân, người lao động đăng ký mua hết. Mỗi căn hộ có diện tích sử dụng từ 30m2, giá bán dao động 100 - 150 triệu đồng; người mua chỉ phải trả trước 20%, số tiền còn lại trả góp 1 - 2 triệu đồng/tháng (bằng với tiền thuê trọ mỗi tháng), sau 5 - 7 năm sẽ chính thức được sở hữu, đã tạo điều kiện cho người dân thu nhập thấp có thể an cư lâu dài. 

Nhân rộng mô hình nhà trọ nghĩa tình

Do số lượng NƠXH quá ít, trong khi nhu cầu khá lớn nên TX Thuận An đang có hướng mở mới là khuyến khích các hộ dân xây dựng những nhà trọ khang trang, phù hợp quy hoạch và cam kết với chính quyền địa phương về giá cho thuê, điện, nước.

Đa phần các hộ đầu tư nhà trọ cho thuê là để giữ đất và kinh doanh lâu dài nên đã xây dựng khá kiên cố và khang trang, với diện tích mỗi phòng từ 15m2 - 20m2, hành lang ra vào rộng rãi, thậm chí có khu vực thể thao để sinh hoạt chung và cam kết không tăng giá điện, nước nên địa phương khá yên tâm với mô hình này. Có mặt tại một nhà trọ trên đường Bùi Hữu Nghĩa (phường Bình Hòa), chúng tôi có cảm giác như vào một khu nhà nghỉ, bởi không gian rộng rãi, thoáng mát, phòng rộng, sạch sẽ và khép kín.

Ông Nguyễn Hồng Quyền (73 tuổi, chủ nhà trọ) cho biết, mới xây dựng 22 phòng trọ năm 2018, diện tích từ 20m2 - 30m2 với giá cho thuê 1,5 - 2,5 triệu đồng/tháng; mỗi phòng được gắn đồng hồ điện, nước riêng và người thuê tự thanh toán chi phí sử dụng. Các phòng được gắn máy lạnh, hành lang trang bị camera an ninh, có gắn thiết bị báo động tới chủ nhà và an ninh trong khu vực nên khá an toàn. Ngoài ra, còn có một khu sinh hoạt chung có tivi, sách báo. Khu nhà trọ này đa số cho công nhân và sinh viên thuê, các hộ gia đình nhiều người, có nhu cầu buôn bán thì sử dụng phòng giáp mặt tiền đường. 

Trong khi đa số công nhân chưa đủ khả năng mua nhà và số lượng NƠXH còn quá khiêm tốn thì mô hình nhà trọ nghĩa tình của Thuận An trở thành điểm sáng trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đáp ứng chỗ ở an toàn cho công nhân, người lao động trên địa bàn.

Hiện TX Thuận An đã có hàng ngàn nhà trọ theo mô hình văn minh, nghĩa tình và sắp tới sẽ tiếp tục kêu gọi chủ các khu nhà trọ được xây dựng từ nhiều năm trước nâng cấp, hoặc xây mới, để đồng bộ với quá trình chỉnh trang đô thị, mở rộng đường hẻm, tiến tới phát triển thành TP Thuận An vào năm 2020.

Tin cùng chuyên mục