Tiếp tục điều tra mở rộng vụ Lê Chí Thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin chính thức về vụ Lê Chí Thành, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, tất cả các hành vi của Lê Chí Thành ở các địa bàn sẽ được công an phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm.

Sáng ngày 18-4, Công an TPHCM phối hợp cùng Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM đã tổ chức buổi họp báo thông tin chính thức về 2 vụ “Khởi tố bắt tạm giam Lê Chí Thành” và “Hàng trăm “quái xế” chặn đường cao tốc để tổ chức đua xe”.

Tiếp tục điều tra mở rộng vụ Lê Chí Thành ảnh 1 Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TPHCM phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Buổi họp báo có sự tham dự của Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TPHCM; ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin -  Truyền thông; đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM, Công an TP Thủ Đức cùng nhiều cơ quan báo chí…

Tại buổi họp báo, Thượng tá Nguyễn Lê Hùng, Phó Trưởng Công an TP Thủ Đức (TPHCM) đã thông tin về việc khởi tố bắt tạm giam với Lê Chí Thành (SN 1983, ngụ quận 12) để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Tiếp tục điều tra mở rộng vụ Lê Chí Thành ảnh 2 Thượng tá Nguyễn Lê Hùng, Phó Trưởng Công an TP Thủ Đức (TPHCM). Ảnh: CHÍ THẠCH 
Thượng tá Nguyễn Lê Hùng cho biết, trưa ngày 20-3, Đội CSGT Rạch Chiếc thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM phát hiện xe ô tô mang BKS: 51H-108.21 do Lê Chí Thành điều khiển đi vào làn đường dành cho xe máy ở Xa Lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức, nên tiến hành dừng kiểm tra.

Lực lượng đã tiến hành lập biên bản xử phạt với các lỗi như: không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, không xuất trình giấy đăng ký xe, giấy chứng minh nhân dân.

Tiếp tục điều tra mở rộng vụ Lê Chí Thành ảnh 3 Hình ảnh Lê Chí Thành vào ngày 20-3 trên Xa Lộ Hà Nội

Đồng thời, lực lượng niêm phong và đưa xe của Lê Chí Thành về trụ sở làm việc. Quá trình này, Thành dùng điện thoại livestream trên mạng xã hội. Trong lúc CSGT điều động xe cẩu để cẩu xe ô tô của Lê Chí Thành, Lê Chí Thành ngồi trước đầu xe để cản trở.

Công an phường đã có mặt, mời Lê Chí Thành về làm việc nhưng Thành nói lực lượng này không đủ thẩm quyền để mời. Lê Chí Thành còn yêu cầu phải có Trưởng Công an phường ra mời. Sự việc khiến cho nhiều người dân hiếu kỳ theo dõi. Trong thời gian 3 giờ đồng hồ, Lê Chí Thành có hành vi cản trở lực lượng đưa xe về trụ sở. Sau đó, những đoạn clip về vụ việc được Lê Chí Thành quay và phát tán lên mạng xã hội.

Quá trình điều tra, Công an TP Thủ Đức (TPHCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam với Lê Chí Thành. Đến nay, công an đang tiếp tục điều tra và làm rõ với các đối tượng khác có liên quan vụ việc.

Tiếp tục điều tra mở rộng vụ Lê Chí Thành ảnh 4 Lê Chí Thành tại cơ quan công an

Thượng tá Nguyễn Lê Hùng cho biết, Lê Chí Thành có địa chỉ đăng ký thường trú ở tỉnh Bình Thuận. Gần đây, Thành có ở tại quận 12 nhưng không đăng ký tạm trú. Trước lúc bị Công an TP Thủ Đức khởi tố bắt tạm giam thì Thành bị Công an tỉnh Bình Thuận triệu tập. Về việc Lê Chí Thành có trục lợi và có các đồng bọn khác không thì công an đang làm rõ, sẽ thông tin sau. Còn về việc Lê Chí Thành từng làm việc trong ngành công an thuộc trại giam Thủ Đức ở tỉnh Bình Thuận, phía công an đang xác minh và khi có sẽ tiếp tục thông tin.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, trong quá trình điều tra mở rộng vụ án Lê Chí Thành thì tất cả các hành vi của Lê Chí Thành ở các địa bàn sẽ được công an phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm.

* Cũng tại buổi họp báo, Thượng tá Trần Nguyễn Phương, Phó Trưởng phòng PC08, Công an TPHCM cho biết, Công an TPHCM đã khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức đua xe trái phép” trên đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, TP Thủ Đức (TPHCM) vào ngày 19-3 gây xôn xao dư luận.

Tiếp tục điều tra mở rộng vụ Lê Chí Thành ảnh 5 Thượng tá Trần Nguyễn Phương, Phó Trưởng phòng PC08, Công an TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Thượng tá Trần Nguyễn Phương cho biết, hiện có nhiều nhóm thanh thiếu niên ở TPHCM lập hội trên mạng để rủ rê kêu gọi đua xe trái phép. Hầu hết những nhóm này là kín và có mật khẩu để kêu gọi tụ tập…

Những nhóm này chọn các đoạn đường vắng, đoạn đường lực lượng khó vây bắt hay thậm chí cử người giám sát lại lực lượng. Phần lớn các đối tượng điều khiển xe “độ chế” chạy với tốc độ cao dẫn tới việc truy đuổi nếu xảy ra tai nạn sẽ để lại hậu quả lớn.

Công an TPHCM đã chia cụm để có những phương án về tình trạng tụ tập đua xe. Xây dựng quy chế phối hợp với công an các tỉnh thành giáp ranh để trao đổi thông tin kịp thời xử lý. Giao cho các đơn vị thực tập các phương án tình huống xảy ra.

Từ ngày 15-4 đến 14-6, Công an TPHCM triển khai cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội vào dịp lễ 30-4 và 1-5; bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 – 2026. 

Tin cùng chuyên mục