TỔNG CÔNG TY CẤP NƯỚC SÀI GÒN: Bước phát triển vượt bậc từ lượng đến chất

Kỳ vọng thêm nhiều mô hình hay, giải pháp mới
TỔNG CÔNG TY CẤP NƯỚC SÀI GÒN: Bước phát triển vượt bậc từ lượng đến chất

Nhìn lại 7 năm phát triển của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, Tổng Giám đốc Trần Đình Phú nhận định: Chặng đường tuy không dài - so với 37 năm xây dựng, hình thành, phát triển ngành cấp nước TPHCM - nhưng đó là một sự phát triển vượt bậc và đi từ “lượng” đến “chất”…

Ấn tượng về những con số...

Ông Trần Đình Phú phân tích: 37 năm qua, so với năm 1975, công suất phát nước đã tăng hơn 3 lần, số lượng đồng hồ nước tăng hơn 5 lần. Nếu tính từ  thời điểm thành lập Tổng Công ty, năm 2005, công suất phát nước hiện nay là trên 1.550.000m3/ngày đêm, tăng 1,5 lần; số lượng đồng hồ nước có trên 860.000 đồng hồ, tăng trên 1,5 lần và có trên 86% hộ dân được cấp nước sạch.

Cụ thể, trong giai đoạn 5 năm đầu thành lập Tổng Công ty, Chương trình nước sạch cho người dùng ở thành phố tiếp tục là một trong những chương trình, công trình trọng điểm trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội thành phố giai đoạn 2006-2010.

Với việc phấn đấu hoàn thành mục tiêu chương trình nước sạch, Tổng Công ty đã có những bước phát triển mạnh mẽ về lượng, với công suất cấp nước được nâng dần qua từng năm, từ bình quân 1.013.000m3/ngày năm 2005 lên 1.436.000m3/ngày năm 2010, thông qua việc tăng công suất cấp nước các nhà máy nước hiện hữu (Thủ Đức, Tân Hiệp, Tân Phú) và bổ sung nguồn nước mới từ Nhà máy nước BOO Thủ Đức từ năm 2009.

Cùng với sự phát triển công suất cấp nước, lượng nước tiêu thụ cũng tăng lên từng năm tương ứng cùng với một loạt  công tác phát triển mạng lưới cấp nước, gắn mới đồng hồ nước. Nếu năm 2005 sản lượng nước tiêu thụ chỉ đạt hơn 211 triệu m3  thì đến năm 2010 đã đạt hơn 300 triệu m³, tăng hơn 42%.

Để đạt được sản lượng nước tiêu thụ như trên, chiều dài mạng lưới đường ống cấp nước cũng đã được lắp đặt với hơn 1.500km, bằng hơn 50% tổng chiều dài mạng lưới đường ống cấp nước hiện hữu vào đầu năm 2005, nâng tổng chiều dài mạng lưới đường ống cấp nước lên gần 4.500km.

Thông qua công tác gắn mới đồng hồ nước với bình quân gần 60.000 đồng hồ nước mỗi năm, đã góp phần hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch hàng năm. Đây là chỉ tiêu được nêu trong Nghị quyết Hội đồng Nhân dân thành phố và được Ủy ban Nhân dân thành phố giao kế hoạch hàng năm cho Tổng Công ty; Tổng Công ty luôn hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu này, đưa số hộ dân được cấp nước sạch tăng lên 1.137.000 hộ vào cuối năm 2010, tăng thêm 452.000 hộ được cấp nước sạch; nâng tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch từ 74,62% vào cuối năm 2005 lên 85,30% vào cuối năm 2010.

Công tác cải tạo ống mục với bình quân hàng năm cải tạo gần 60km đường ống cùng một loạt biện pháp giảm thất thoát nước đã góp phần kiềm hãm và kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước từ gần 43% xuống còn gần 40% năm 2010.

Qua 5 năm phát triển mạnh mẽ về lượng, năm 2010, Tổng Công ty chuyển mình phát triển về chất với 5 chương trình mục tiêu được đề ra trong Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn nhiệm kỳ 2010-2015. Đó là chương trình cấp nước an toàn, phát triển sản xuất, ổn định chất lượng nước sạch, giảm nước thất thoát - thất thu; chương trình phát triển khách hàng, cải thiện chất lượng dịch vụ; chương trình phát triển kinh doanh và hoạt động tài chính; bảo toàn và phát triển vốn; đảm bảo thu nhập và cải thiện đời sống; chương trình phát triển nguồn nhân lực; hiện đại hóa Tổng Công ty; chương trình hợp tác liên kết nâng cao năng lực quản lý chất lượng, vận hành hệ thống cấp nước, quản lý chiến lược phát triển và tài chính.

Kỳ vọng thêm nhiều mô hình hay, giải pháp mới

Kết quả thực hiện qua 2 năm cho thấy việc sản xuất nước, công suất cấp nước của các nhà máy nước được điều phối để đảm bảo cấp nước an toàn, đồng đều về áp lực, hạn chế và khắc phục tình trạng nước đục. Nhìn tổng thể, công suất cấp nước đã dần lớn hơn nhu cầu tiêu thụ nước để có thể chủ động hơn trong kế hoạch bảo trì, sửa chữa nguồn và thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn.

Mạng lưới cấp nước được chú trọng phát triển đến những vùng xa, những khu vực còn khó khăn về nguồn nước sạch như Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh, Hóc Môn… đồng thời hướng đến các tỉnh lân cận như Long An, chuẩn bị cho việc tiếp nhận và tiêu thụ nước từ Nhà máy nước Kênh Đông bán sỉ cho Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn 150.000m3/ngày vào cuối năm 2012.

Công tác gắn mới đồng hồ nước khách hàng, thay đồng hồ nước đến niên hạn được chú trọng nâng chất lượng thông qua việc cải tiến bộ vật tư ống nhánh, sử dụng đồng hồ nước cấp C thay dần cho loại đồng hồ nước cấp B trước đây, nâng cao độ chính xác và chống gian lận nước.

Chương trình nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng được xây dựng và là chương trình điểm của Tổng Công ty trong năm 2011 và 2012; nhiều chính sách liên quan đến khách hàng được ban hành: tăng cuờng bán sỉ nước sạch, mở rộng đối tượng sử dụng nước được cấp định mức đến người lao động nhập cư, sinh viên thuê nhà trọ, cải tiến nghiệp vụ đọc số, mở rộng nhiều hình thức thu tiền nước của khách hàng…; cải tiến các thủ tục liên quan đến khách hàng, chủ động đến với khách hàng, rút ngắn thời gian giải quyết công việc.

Nổi bật là các thủ tục trong việc gắn mới, thay, dời, đổi cỡ đồng hồ nước được thực hiện thuận tiện cho khách hàng và rút ngắn thời gian rất nhiều so với trước đây, đặc biệt đối với các dự án phát triển mới mạng cấp 3, việc gắn mới đồng hồ nước được thực hiện theo hình thức phát hồ sơ tại chỗ, gắn đồng hồ trong ngày; quy trình đọc số, phát hành hóa đơn được rút ngắn từ trên 1 tháng, nay còn dưới 9 ngày; công tác giải quyết thắc mắc, khiếu nại của khách hàng được thực hiện theo nhiều hình thức, vừa cụ thể trực tiếp tiếp xúc, vừa rõ ràng bằng văn bản và thời gian giải quyết được rút ngắn, không để tồn đọng.

Các đơn vị cấp nước đã tổ chức bộ phận tiếp khách hàng và giải quyết công việc theo mô hình “một cửa”; xây dựng tác phong lịch thiệp, vui vẻ, ân cần, trách nhiệm cho nhân viên; công khai các quy trình thủ tục liên quan đến giải quyết các yêu cầu của khách hàng. Các đơn vị cũng nghiên cứu ứng dụng khoa học quản lý, công nghệ thông tin để tăng năng suất lao động và phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Hàng năm, Tổng Công ty và các đơn vị đều tổ chức làm việc với chính quyền địa phương cùng các ban ngành có liên quan để thông báo và phối hợp xây dựng, thực hiện kế hoạch cấp nước trên địa bàn.

Sinh nhật lần thứ 7, Tổng Công ty chọn chủ đề “Xây dựng công sở văn minh - sạch - đẹp” cũng chính là hướng đến sự phát triển về chất. Kết quả:

- 4 đơn vị xuất sắc: Nhà máy nước Thủ Đức, Nhà máy nước Tân Hiệp, Công ty TNHH MTV Nước ngầm Sài Gòn và Khối văn phòng Tổng công ty.

- 3 đơn vị đạt tốt: Công ty CPCN Phú Hoà Tân, Công ty CPCN Gia Định, Công ty CPCN Thủ Đức và Công ty TNHH MTV Công trình Giao thông công chánh.

- 6 đơn vị đạt khá: Công ty CPCN Chợ Lớn, Công ty CPCN Nhà Bè, Công ty CPCN Bến Thành, Công ty TNHH MTV CN Trung An, Công ty TNHH MTV CN Tân Hòa và Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch.

- 4 đơn vị không chấm điểm đợt này do đặc thù của đơn vị nên một số tiêu chí không thể đánh giá được là: Công ty TNHHMTV Tư vấn giao thông công chánh, Công ty CP Cơ khí Công trình cấp nước, Công ty CP Tư vấn xây dựng cấp nước và Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nước sạch Sài Gòn.

Đinh – Gia – Anh

Tin cùng chuyên mục