Tuần qua, tại khách sạn Rex, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist) đã long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Có thể khẳng định rằng, đây là phần thưởng cao quý được Đảng và Nhà nước phong tặng cho thành tích xuất sắc của Saigontourist trong thời gian qua, đặc biệt giai đoạn 2002 – 2012.
Phát biểu tại sự kiện này, ông Lê Văn An, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên của Tổng Công ty, đã chia sẻ: “Saigontourist đón nhận danh hiệu tập thể Anh hùng Lao động là nguồn động viên to lớn đối với toàn thể ban lãnh đạo và tập thể CBNV- LĐ Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn qua các thời kỳ. Đây cũng là động lực cho thế hệ hiện nay và tương lai tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu Saigontourist lớn mạnh, nhằm xứng đáng với niềm tin tưởng của các cấp lãnh đạo và niềm tin yêu của du khách trong và ngoài nước”…
Ngược dòng lịch sử, chúng ta quay về với những ngày đầu của miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, để tìm hiểu thương hiệu du lịch điển hình của Việt Nam này. Saigontourist được thành lập vào tháng 8-1975, khởi đầu từ một doanh nghiệp với 236 cán bộ công nhân viên. Trải qua một chặng đường dài xây dựng và phát triển, đến nay Saigontourist đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu của ngành du lịch Việt Nam, hoạt động trong các lĩnh vực chính: bao gồm khách sạn - khu du lịch, nhà hàng, dịch vụ lữ hành, vui chơi giải trí và đào tạo. Hàng năm, Saigontourist đón tiếp và phục vụ khoảng 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu trên 13.000 tỉ đồng, tổng lãi gộp 3.800 tỉ đồng và tổng nộp ngân sách trên 1.880 tỉ đồng, góp phần trong công cuộc thúc đẩy sự phát triển của du lịch Việt Nam cùng các ngành kinh tế khác.
Các giai đoạn phát triển
Thương hiệu Saigontourist đã trải qua 38 năm với những giai đoạn, sự kiện, nhưng tựu trung lại, nó gắn liền bốn cột mốc quan trọng ghi những dấu ấn sâu sắc.
Giai đoạn 1975 – 1985: Năm 1975, Saigontourist là công ty du lịch đầu tiên của TP Hồ Chí Minh được phép hoạt động, tiếp quản và quản lý một số khách sạn như Caravelle, Continental, Majestic, Rex, Palace..., tạo dựng những nền tảng ban đầu khá vững chắc cho sự phát triển của thương hiệu Saigontourist các thời kỳ sau. Trong bối cảnh khó khăn thời bấy giờ, sự phát triển không ngừng của Saigontourist trong giai đoạn này là nỗ lực vượt bậc.
Giai đoạn 1986 – 1996: Việt Nam chính thức mở cửa nền kinh tế, thu hút được sự đầu tư nước ngoài. Giai đoạn này, Saigontourist phát triển theo chiều rộng về quy mô và chiều sâu về nghiệp vụ, đi tiên phong trong việc liên doanh với các đối tác quốc tế xây dựng các công trình khách sạn 5 sao tại TP Hồ Chí Minh, đầu tư xây dựng các khách sạn, khu nghỉ dưỡng quy mô tại các tỉnh, thành phố.
Giai đoạn 1996 – 2003: Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn chính thức thành lập vào ngày 30-3-1999; được Thủ tướng Chính phủ xếp loại doanh nghiệp hạng đặc biệt. Đây là thời kì du lịch Việt Nam và Saigontourist phải đương đầu với nhiều khó khăn khách quan, do tác động từ tình hình bất ổn thế giới. Với những chiến lược mở rộng quy mô, xây dựng, phát triển thương hiệu Saigontourist thông qua việc áp dụng kịp thời các công nghệ quản lý, điều hành đã đưa Saigontourist đi vào ổn định và không ngừng phát triển. Thương hiệu Saigontourist tiếp tục phủ khắp các địa bàn du lịch trong nước và quảng bá hiệu quả hình ảnh tại các thị trường quốc tế trọng điểm. Saigontourist đã ghi nhiều dấu ấn nhất trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu. Đấy là thể hiện sự năng động, sáng tạo vạch ra các chiến lược, với trọng tâm hội nhập và phát triển, khẳng định công nghệ quản lý, thương hiệu Saigontourist tiếp tục đứng đầu ngành du lịch Việt Nam, vươn lên thị trường khu vực và quốc tế. Ngày 18-4-2005, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mô hình công ty mẹ – công ty con, là tiền đề để Tổng Công ty cấu trúc mô hình hoạt động, tăng tốc phát triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng đầu tư cả chiều rộng và chiều sâu, đặc biệt tập trung các công trình trọng điểm, tập trung đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường quảng bá tiếp thị, tối ưu hóa lợi nhuận.
Giai đoạn 2003 – 2012: Bên cạnh những thuận lợi, ngành du lịch phải chịu áp lực nặng nề từ đại dịch SARS năm 2003, dịch cúm gia cầm 2005, khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu từ năm 2008… Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, sự hỗ trợ giúp đỡ của các bộ, ngành khác… Saigontourist đã nỗ lực triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều chương trình, giải pháp, biện pháp cụ thể nên đã đạt được hiệu quả kinh tế cao, hoàn thành nhiệm vụ chính trị do Thành ủy và Ủy ban Nhân dân thành phố giao. Theo ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Saigontourist, để đạt được những thành quả trên, thời gian qua đơn vị đã liên tục xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các chiến lược tổng quát và các chương trình trong từng giai đoạn, như: “Tiếp thị - Chất lượng - Hiệu quả”, “Thương hiệu - Chất lượng - Hiệu quả - Hội nhập”, “Thương hiệu – Hội nhập – Phát triển”, “Chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng”, “Tối ưu hóa lợi nhuận”, “Quản trị điều hành và kiểm soát nội bộ tiên tiến”…
Xây dựng thương hiệu, đa dạng sản phẩm - dịch vụ
| |
Trong một lần trao đổi với giới truyền thông gần đây, lãnh đạo Saigontourist đã cho rằng, để được như hôm nay “…đơn vị đã không ngừng áp dụng các biện pháp quản lý và tiến bộ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh công tác chuyên môn và phát huy sáng kiến, đổi mới công nghệ”. Tổng Công ty đã tập trung xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu Saigontourist với quy mô hệ thống rộng khắp trên cả nước, cung ứng các dòng sản phẩm, dịch vụ đa dạng, chất lượng cao, đồng bộ. Cụ thể là đơn vị đã đưa thương hiệu Saigontourist gần gũi với cộng đồng thông qua các chương trình từ thiện - xã hội, các chương trình bảo vệ môi trường xanh, mô hình khách sạn xanh; thực hiện lộ trình xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu, củng cố thương hiệu nhằm chuẩn bị cho thời kỳ mới hội nhập sâu rộng khu vực và quốc tế. Doanh nghiệp luôn nâng cao tính chuyên nghiệp các hoạt động quảng bá tiếp thị, xây dựng thương hiệu Saigontourist trong và ngoài nước thông qua các hình thức truyền thống và hiện đại; tham gia các chương trình sự kiện, lễ hội lớn tại TP Hồ Chí Minh và cả nước; liên kết chặt chẽ với giới truyền thông, các đối tác lớn trong và ngoài nước thực hiện các chương trình quảng bá chuyên sâu. Đặc biệt, được sự chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh, Saigontourist đã chủ trì thực hiện lễ hội Tết từ năm 2004, với các sự kiện Đường hoa Nguyễn Huệ, lễ hội bánh tét, pháo hoa giao thừa… đáp ứng mong đợi của mọi tầng lớp nhân dân và du khách về một lễ hội Tết đậm đà bản sắc dân tộc, tràn đầy hứng khởi, vui tươi, ấm áp, nghĩa tình.
“Song song đó, chúng tôi luôn chú trọng xây dựng các sản phẩm, dịch vụ gắn liền với điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hóa - lịch sử và di sản văn hóa dân tộc đa dạng, phong phú, phù hợp từng thị trường và đối tượng khách hàng; các loại hình du lịch mới như du lịch sinh thái, du lịch biển, du lịch kết hợp thể thao, đặc biệt gắn kết công tác bảo vệ môi trường… sẽ đem đến cho khách hàng sự đa dạng và tiện nghi nhất trong du lịch” - ông Trần Hùng Việt khẳng định.
TIẾN ĐẠT - MINH ANH