Tổng thống Hàn Quốc thúc quốc hội phê chuẩn Tuyên bố Panmunjom

Ngày 30-4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi nỗ lực để quốc hội phê chuẩn tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Reuters
Theo hãng thông tấn Yonhap, đây là lần đầu tiên Tổng thống hoặc Chính phủ Hàn Quốc lưu ý sự cần thiết của việc quốc hội phê chuẩn thỏa thuận liên Triều mới nhất này. 

Ông Moon khẳng định: “Tuyên bố Panmunjom là một tuyên bố hòa bình để nói với toàn thế giới rằng sẽ không còn bất cứ cuộc chiến tranh hay mối đe dọa hạt nhân nào trên bán đảo Triều Tiên”. 

Trong những năm qua, lập trường của Seoul đối với Bình Nhưỡng luôn thay đổi mỗi khi phe cầm quyền thay đổi. Vì vậy, theo giới quan sát, động thái này dường như nhằm đảm bảo thỏa thuận liên Triều được thực thi cho dù chính phủ thay đổi. 

Trong một diễn biến khác, tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản ngày 30-4 đưa tin Nhật Bản đã truyền đạt ý định của nước này tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên thông qua Thụy Điển và Mông Cổ, trong bối cảnh có những thông tin về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- un quan tâm đối thoại với Tokyo.

* Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngay tại làng đình chiến Panmunjom, nơi vừa diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều giữa hai lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên.
Ông Trump đề xuất cuộc gặp thượng đỉnh này có thể diễn ra tại Nhà Hòa bình hoặc Nhà Tự do bên lãnh thổ Hàn Quốc trong làng đình chiến Panmunjom. Hai tòa nhà này chỉ nằm cách nhau 130m.
Theo dự kiến, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

Tin cùng chuyên mục