TPHCM khuyến khích bán hàng đăng ký trước hoặc bán hàng đồng giá

Ngày 1-7, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương đã ký ban hành công văn số 3295 gửi UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về đảm bảo cung cầu hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TPHCM.
Người dân mua sắm tại Co.opXtra Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: THANH TẤN
Người dân mua sắm tại Co.opXtra Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: THANH TẤN

Theo nội dung công văn, do tình hình dịch bệnh tiếp tục có xu hướng diễn biến phức tạp, để phục vụ công tác phòng chống dịch, hiện đã có 93/234 chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM tạm ngưng hoạt động để kiểm tra, đánh giá lại điều kiện hoạt động trong tình hình vừa duy trì kinh doanh vừa đảm bảo phòng chống dịch. Sở Công thương đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện nhanh chóng báo cáo tình hình hoạt động các chợ trên địa bàn. Đối với các chợ tạm ngưng hoạt động, thống kê, nêu rõ tên chợ, địa chỉ, số lượng tiểu thương kinh doanh thực phẩm tươi sống, thời điểm ngưng hoạt động, lý do ngưng hoạt động (liên quan ca mắc Covid-19 là tiểu thương, người phụ việc, khách đi chợ; không đảm bảo các quy định, tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19…), dự kiến thời gian hoạt động trở lại.

Đối với các chợ tạm đóng cửa do có liên quan các ca lây nhiễm cần chỉ đạo thực hiện ngay việc cách ly, khoanh vùng, khử khuẩn, xét nghiệm và các biện pháp khắc phục khác theo quy định của cơ quan y tế. Chủ động xem xét, đánh giá, nhanh chóng triển khai thực hiện các biện pháp cần thiết để đưa chợ hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất.
Đối với các chợ phải đóng cửa do không đảm bảo quy định, tiêu chí an toàn phòng chống dịch, cần nghiên cứu rà soát các tiêu chí chưa đạt, không đủ điều kiện để có biện pháp khắc phục, nhanh chóng khôi phục đưa vào hoạt động trở lại để phục vụ người dân trên địa bàn. Trong trường hợp không thể lập tức khắc phục, báo cáo ngay Sở Công thương lý do để cùng phối hợp giải quyết.

Đối với các trường hợp không thể khôi phục hoạt động trở lại trong thời điểm sớm nhất, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cá nhân, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm theo dõi tình hình cung ứng hàng hóa, giá cả thị trường trên địa bàn. Liên hệ các đầu mối cung ứng hàng hóa, căn cứ tình hình thực tế, chủ động thảo luận cách thức tổ chức, phương thức bán hàng, chuẩn bị nhân lực, bố trí điểm bán hàng để triển khai thực hiện theo hướng bán hàng đồng giá hoặc bán hàng đăng ký trước nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc, giao dịch để đảm bảo nguồn cung hàng hóa tại địa phương được thông suốt, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, không được để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, sốt giá trên địa bàn.

TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện báo cáo nhanh hàng ngày về Sở Công thương kết quả kết nối bán hàng lưu động, bán hàng đăng ký trước và các khó khăn, vướng mắc phát sinh để kịp thời hỗ trợ, phối hợp giải quyết. Tổ chức thông tin, tuyên truyền kịp thời cho người dân yên tâm, không hoang mang, lo lắng về công tác đảm bảo nguồn hàng, các địa điểm cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu, thời gian bán hàng, danh mục hàng hóa, quy cách đóng gói và giá cả cho người dân chủ động mua sắm hoặc đăng ký mua sắm, khuyến cáo người dân không tụ tập đông người mua sắm tích trữ hàng hóa, gây ra nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) vừa có công văn gửi Sở Công thương TPHCM, Trung tâm Y tế TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc mở cửa trở lại các điểm bán bị tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan y tế. Mục đích mở cửa các điểm bán nhằm đảm bảo việc cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân thành phố được liên tục, thông suốt.

Theo ý kiến của HCDC, việc xử lý các tòa nhà văn phòng, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại (gọi chung là địa điểm) liên quan đến ca mắc Covid-19, bị dừng hoạt động yêu cầu của cơ quan y tế thì ban quản lý địa điểm phối hợp với cơ quan y tế xác định tất cả những trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân và thực hiện cách ly y tế theo quy định. Ban quản lý thực hiện vệ sinh khử khuẩn toàn địa điểm theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương. Các địa điểm có thể trở lại hoạt động ngay sau khi đã hoàn thành công tác vệ sinh khử khuẩn và đảm bảo nhân viên làm việc tại địa điểm này không có người đang trong thời gian phải cách ly y tế theo quy định.

Thông tin liên hệ các đầu mối cung ứng hàng hóa để kết nối việc tổ chức bán hàng gồm: Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Kinh doanh, số điện thoại 0903 699 298; Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - bà Phạm Thi Vân, Trưởng ban Bán lẻ, số điện thoại 0918 138 338; Công ty TNHH Ba Huân - bà Phạm Thị Kim Em, Phó Giám đốc, số điện thoại 0908 083 116; Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh - ông Trịnh Quang Khải, Trưởng ban Pháp chế, số điện thoại 0399 903 464; Sở Công thương - bà Trần Như Quỳnh, Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại, số điện thoại 0906 778 570.

Tin cùng chuyên mục