“Trại hè lính cứu hỏa” - Vui học về sự an toàn

Trong những ngày đầu hè năm nay, doanh trại của Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 2, thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an TPHCM (PC07), trở nên sôi động bởi sự xuất hiện của nhiều vị khách đặc biệt. Đó là những em nhỏ đăng ký tham gia chương trình “Trại hè lính cứu hỏa năm 2019” khu vực phía Nam (do PC07 phối hợp với Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Bộ Công an tổ chức).
Các “lính cứu hỏa nhí” sử dụng bình chữa cháy dập tắt ngọn lửa phát ra từ bình gas
Các “lính cứu hỏa nhí” sử dụng bình chữa cháy dập tắt ngọn lửa phát ra từ bình gas

Với việc được ăn ở, sinh hoạt ngay tại doanh trại của đơn vị vũ trang chính quy, khoảng 90 học viên là thanh thiếu niên (từ 8 đến 18 tuổi) đã được tìm hiểu, trải nghiệm môi trường sống, công tác của lực lượng PCCC và CNCH chuyên nghiệp. Đồng thời, thông qua những hoạt động vừa chơi vừa học, các em cũng được cán bộ - chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết để phòng tránh và xử lý các tình huống cháy, nổ; tai nạn đuối nước; nguy cơ bị xâm hại tình dục… 

Các học viên đã trực tiếp thực hành những nội dung như: sử dụng bình chữa cháy xách tay dập lửa và triển khai đội hình chữa cháy cơ bản; các động tác tự vệ khi bị trấn áp, đe dọa, cướp giật, cưỡng bức; kỹ thuật thoát nạn từ tầng cao bằng dây cứu hộ thả chậm; phương pháp xử lý khi bị chuột rút lúc đang bơi và thao tác cứu người bị đuối nước.

Em Ngô Quán Hưng, học viên chương trình trại hè, chia sẻ: “Việc thoát nạn từ trên cao xuống đất bằng dây cứu hộ thả chậm rất là khó. Lúc đầu em thấy sợ và lo lắng lắm, nhưng được các thầy hướng dẫn và động viên, em đã cố gắng thực hiện được và cảm thấy mình tự tin, dũng cảm hơn”. Còn học viên Nguyễn Ngọc Thùy Linh thì cho biết: “Các thầy dạy là nếu mình bị chuột rút trong lúc bơi thì cầm chân kéo thẳng ra đến khi nào hết chuột rút thì thôi; nếu bị chìm thì cố gắng nín thở và chạm chân xuống đáy bể sau đó đẩy người lên trở lại. Trong trường hợp cứu người bị đuối nước thì mình cố gắng quan sát, tìm kiếm những vật dụng xung quanh như là phao hoặc những cây sào đưa về phía nạn nhân để kéo nạn nhân lên. Nếu biết bơi thì mình có thể nhảy xuống để trực tiếp cứu người. Đây là lần đầu tiên em tham gia chương trình trại hè lính cứu hỏa, được học rất nhiều kiến thức, kỹ năng để có thể tự bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm, cũng như giúp đỡ những người xung quanh. Bên cạnh đó, em còn được tham gia nhiều hoạt động đội nhóm và trải nghiệm cuộc sống của nhũng người lính cứu hỏa chuyên nghiệp, rất vui và thú vị”.

“Chúng tôi nhận được những phản hồi rất tích cực từ phía phụ huynh. Đầu tiên là sự rắn rỏi, tự tin của các cháu sau những ngày tham gia tập luyện trong môi trường kỷ luật của lực lượng công an nhân dân, mà cụ thể ở đây là Cảnh sát PCCC và CNCH. Hơn thế nữa, sau khi các cháu tham gia những chương trình này về, các cháu cũng chia sẻ những kiến thức học được với mọi người xung quanh như là nhắc bố mẹ trang bị bình cứu hỏa trong nhà, hoặc chỉ cho bạn bè về lối thoát nạn tại những nơi mà các cháu đi qua... Chúng tôi cũng nhận được nhiều lời cảm ơn từ phía gia đình các học viên. Đó chính là động lực để chúng tôi tiếp tục tổ chức ngày càng nhiều hơn những hoạt động bổ ích như thế này trong thời gian tới”, Đại úy Đỗ Tuấn Anh chia sẻ thêm. 
Chương trình “Trại hè lính cứu hỏa năm 2019” khu vực phía Nam chỉ diễn ra vỏn vẹn một tuần. Đây  không phải là khoảng thời gian quá dài nhưng đủ để các “lính cứu hỏa nhí” trang bị cho bản thân một số kỹ năng sống cơ bản, trở nên tự tin hơn và biết phải làm gì để bảo vệ an toàn cho bản  thân khi phải đối mặt với các mối nguy hiểm có thể gặp phải trong cuộc sống. 

Đại úy Đỗ Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Xây dựng phong trào toàn dân PCCC (Cục Cảnh sát PCCC và CNCH) - người trực tiếp phụ trách chương trình “Trại hè lính cứu hỏa năm 2019” khu vực phía Nam, khẳng định: “Mục tiêu chính của chúng tôi là tạo một sân chơi bổ ích cho các cháu nhỏ trong dịp hè. Thứ đến, chúng tôi muốn trang bị những kỹ năng an toàn cho các cháu từ những trải nghiệm thực tế, bởi chỉ có trực tiếp thực hành các động tác mới có thể giúp các cháu rút được kinh nghiệm và vượt qua được những trở ngại tâm lý khi gặp các tình huống khẩn cấp, nguy hiểm trong thực tế cuộc sống”.

Chương trình “Trại hè lính cứu hỏa năm 2019” khu vực phía Nam đã  góp phần tuyên truyền, tác động sâu rộng đến nhận thức; giúp các học viên và phụ huynh hiểu rõ hơn về công tác PCCC. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc phòng chống cháy nổ, tai nạn nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân, gia đình và xã hội.

Tin cùng chuyên mục