Trên đầu ngón tay

- Một sếp nổi tiếng trong ngành ngân hàng nói rằng trọng tâm cạnh tranh của ổng sắp tới là tập trung vô “ngón tay trỏ, ngón tay cái”. Ổng giải thích rằng xu thế mới sẽ là nâng cao công nghệ, hướng đến người tiêu dùng sử dụng máy tính, điện thoại khi xài dịch vụ ngân hàng.
- Tức là không cần nhiều nhân công, sức người như trước?
- Đúng vậy. Các chi nhánh, điểm giao dịch của nhà băng theo xu hướng “ngón tay” sẽ có ít nhân viên. Nhiều thứ sẽ do máy móc hoặc robot thực hiện. Điều này sẽ làm tăng độ chính xác và đồng bộ; giảm chi phí, thời gian phục vụ.
- Cái này có liên quan gì đến “cách mạng công nghệ 4.0” chăng?
- Nó đó chớ gì nữa. Nhưng không chỉ nhà băng, mà nhiều lĩnh vực dịch vụ hay sản xuất khác cũng gia tăng sự đảm đương của máy móc tự động. Con người chỉ làm những gì máy không làm được, hoặc làm không ngon. Tất nhiên, chuyện đẩy mạnh công nghệ sẽ làm nguy cơ nhiều người bị robot “xí” mất việc.
- Nếu do xài máy mà chi phí giảm, chất lượng tăng thì đây là xu hướng không cưỡng lại được. Nhưng dòm trên bề rộng, cũng đâu có nhiều doanh nghiệp xứ mình đủ sức đua theo cách này. Đầu tư máy móc hiện đại cũng tốn bộn, nghèo làm sao dí theo kịp.
- Phải chuẩn bị chứ đừng có rên rẩm. Nhiều thứ sẽ thay đổi rất nhanh từ chuyện ưu tiên cho “đầu ngón tay”.

Tin cùng chuyên mục