Triển lãm về thiên tài kiến trúc Antonio Gaudi

Viện bảo tàng Orsay, Paris (Pháp) đang tổ chức một cuộc triển lãm lớn về thiên tài kiến trúc Antonio Gaudi. 
Triển lãm về kiến trúc sư Antonio Gaudi ở Paris
Triển lãm về kiến trúc sư Antonio Gaudi ở Paris

Đây là lần đầu tiên từ nửa thế kỷ qua, thủ đô Pháp tổ chức một cuộc triển lãm lớn về kiến trúc sư Antonio Gaudi (1852-1926), gương mặt tiên phong của chủ nghĩa hiện đại ở vùng Catalonia nói riêng và Tây Ban Nha nói chung. Phong trào này trở nên cực thịnh tại Barcelona cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, dẫn đến những thay đổi sâu rộng từ những năm 1860, không chỉ về quy hoạch đô thị mà còn về mặt xã hội. Triển lãm kết thúc vào ngày 17-7.

Với hơn 200 hiện vật trưng bày, trong đó có song cửa, bàn ghế, đồ trang trí nội thất, bản vẽ gốc, phác họa, nhiếp ảnh, video bên cạnh các tác phẩm điêu khắc chạm trổ, tranh khảm đơn thuần bằng gạch ngói cũng như phối hợp với nghệ thuật kính màu, cuộc triển lãm cho thấy quá trình sáng tạo của một bậc kỳ tài về mặt kiến trúc.

Phong cách nghệ thuật của Gaudi không chỉ được thể hiện trên các chi tiết trang trí ngoạn mục, hay lối thiết kế nội thất một cách tinh tế, mà còn nổi bật qua những dự án kiến trúc hoành tráng, tiêu biểu nhất vẫn là Vương cung Thánh đường Sagrada Familia ở trung tâm Barcelona. 

Tin cùng chuyên mục