Triển vọng kinh tế của khu vực ASEAN+3: Lạc quan nhưng không chủ quan

Theo báo cáo Triển vọng kinh tế khu vực ASEAN+3 (bao gồm các nước ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) của Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), quan hệ ASEAN+3 được đánh giá tiếp tục phát triển khả quan, tạo cơ hội tốt trong việc kết nối các nền kinh tế hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của khu vực cần khôi phục không gian chính sách để chuẩn bị cho các rủi ro trong tương lai.
Kinh tế Philippines nhanh chóng hồi sinh. Ảnh: ABS-CBN NEWS
Kinh tế Philippines nhanh chóng hồi sinh. Ảnh: ABS-CBN NEWS

Nhờ tiêm phòng và linh hoạt nới lỏng hạn chế

Theo báo cáo của AMRO, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực này được dự báo ở mức 4,7% trong năm nay và 4,6% vào năm 2023, với mức tăng trưởng của ASEAN lần lượt là 5,1% và 5,2%. Triển vọng tăng trưởng tích cực này được củng cố do tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 của khu vực ở mức cao, từ đó giúp giảm thiểu rủi ro sức khỏe cho người dân và các chính phủ nhanh chóng nới lỏng các quy định phòng dịch, tạo thuận lợi cho phục hồi kinh tế.

Trước đó, Vụ trưởng Vụ Đàm phán thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan Auramon Supthaweethum cho biết, Nhóm các bộ trưởng kinh tế ASEAN (AEM) muốn nâng cấp các hiệp định thương mại tự do (FTA) hiện có và đẩy nhanh việc thực thi Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong tất cả thành viên, nhằm thúc đẩy phục hồi nền kinh tế khu vực trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

AMRO nhận định, dù gặp không ít khó khăn, thách thức, song trong thập niên thứ 2 của thế kỷ 21, ASEAN vẫn là khu vực khá ổn định và có nhiều điểm sáng. 

Chính sách toàn cầu sẽ ít mang tính hỗ trợ hơn 

Tuy nhiên, cuộc xung đột ở Ukraine đang nổi lên là một nguy cơ đối với triển vọng kinh tế khu vực. Mặc dù các nền kinh tế ASEAN+3 ít có mối liên hệ trực tiếp với Nga và Ukraine, nhưng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nếu cuộc xung đột kéo dài. Tính đến ngày 31-3, nguyên nhân khiến khoảng 1,3 tỷ USD vốn nước ngoài chảy ra khỏi thị trường tài chính Indonesia là do ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Ngoài ra, những khó khăn kinh tế như chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, lạm phát toàn cầu cao hơn và tăng trưởng toàn cầu thấp hơn sẽ làm tổn hại đến xuất khẩu và tăng trưởng của khu vực ASEAN+3.

Cùng với đó, lạm phát tăng vọt ở Mỹ đã thúc đẩy Ngân hàng Dự trữ liên bang nước này (FED) bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ. FED đã tăng lãi suất mạnh hơn dự kiến và kéo theo đó là sự thắt chặt các điều kiện tài chính trên toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến lãi suất, dòng vốn và dẫn đến biến động thị trường tài chính trong khu vực.

Tiến sĩ Hoe Ee Khor, nhà kinh tế trưởng của AMRO, khuyến cáo, do các thiết lập chính sách toàn cầu ít mang tính hỗ trợ hơn trong năm 2022, nên các nhà hoạch định chính sách của khu vực cần phải thực hiện hành động cân bằng quan trọng - tránh rút hỗ trợ chính sách sớm để duy trì sự phục hồi kinh tế; đồng thời tạo điều kiện cho việc phân bổ lại nguồn vốn và lao động cho các lĩnh vực mới, cũng như mở rộng, khôi phục không gian chính sách để chuẩn bị cho các rủi ro trong tương lai.

Dựa trên các dự báo này, các bộ trưởng tài chính và Thống đốc Ngân hàng ASEAN sẽ nghiên cứu những rủi ro tiềm ẩn đối với khu vực. Những khó khăn nội tại bao gồm nguy cơ dịch Covid-19 tiếp tục lây lan; sự gián đoạn các chuỗi cung ứng; căng thẳng ở Đông Âu; tỷ lệ lạm phát tăng và tình trạng biến đổi khí hậu. Những thách thức này đòi hỏi các thành viên phải tăng cường kết nối thương mại và đầu tư khu vực, coi thúc đẩy quá trình số hóa là những cơ hội và khuyến khích đầu tư tư nhân vào lĩnh vực phát triển xanh.

Tin cùng chuyên mục